leftcenterrightdel
 Nhiều người cao tuổi cảm thấy tổn thương khi bị phân biệt đối xử 
Cuộc tranh cãi đang diễn ra dữ dội ở Hàn Quốc khi nhiều người cho rằng "khu vực cấm người cao tuổi" là một biến thể của "khu vực cấm trẻ em" trước đây.

Vài năm qua, dư luận Hàn Quốc đã không ngừng tranh luận về những "khu vực cấm trẻ em" ở nhiều nhà hàng, quán cà phê, thậm chí là thư viện.

Lý do cấm trẻ em được những nơi này đưa ra là do trẻ ồn ào, quậy phá, làm phiền người khác.

Khi cuộc tranh luận về việc cấm trẻ em ở những nơi công cộng chưa lắng xuống thì đầu tháng này lại nổi lên cuộc tranh cãi mới về khu vực cấm người cao tuổi.

Mọi việc bắt đầu khi trên một diễn đàn cộng đồng trực tuyến xuất hiện bức ảnh cho thấy, trước cửa một quán cà phê nằm trong khu dân cư yên tĩnh có ghi: "Cấm người cao tuổi (không cho người trên 60 tuổi vào)".

Khi nhìn thấy dòng chữ này, nhiều người đã không khỏi tức giận. Họ thắc mắc rằng, chủ quán làm như vậy để bảo đảm lợi ích của khách hàng hay đây là hình thức phân biệt đối xử đối với người lớn tuổi.

Thậm chí, cuộc tranh luận càng thêm nóng khi quán cà phê này để biển báo cấm người già nhưng lại chào đón chó.

Người đăng bức ảnh cho biết: "Tôi không rõ tại sao chủ quán cà phê quyết định cấm khách lớn tuổi, nhưng tôi lo rằng bố mẹ mình có thể nhìn thấy nó khi đi ngang qua. Chắc chắn họ sẽ cảm thấy bị tổn thương và xúc phạm" - người này chia sẻ.

Bà Kang Jeong-mi (67 tuổi) - là giáo viên về hưu - cho biết bà cảm thấy buồn khi biết tin về khu vực cấm người cao tuổi. "Tôi thích cà phê và muốn dành thời gian đến các quán cà phê ấm cúng. Nhưng có vẻ như tôi không được chào đón vì tôi đã già" - bà nói.

Anh Lee Joon-hyuck (30 tuổi) - là nhân viên văn phòng - cho biết anh thông cảm với việc chủ quán treo biển cấm, vì anh đã nhiều lần chứng kiến các khách hàng lớn tuổi làm phiền người khác. “Có hôm, tôi đang ngồi uống cà phê trong quán thì thấy 5 cụ ông bước vào. Họ chỉ gọi 2 ly cà phê, chiếm 2 bàn 4 người và nói chuyện rất ồn ào. Họ làm phiền các khách hàng khác nhưng chủ quán không thể làm gì" - anh kể.

leftcenterrightdel
 Quán cà phê ở Hàn Quốc viết trước cửa quán dòng chữ: "Cấm người cao tuổi (không cho người trên 60 tuổi vào)"

Các chuyên gia cho rằng, việc gần đây xuất hiện các khu vực không chào đón người cao tuổi phản ánh nhận thức tiêu cực của thế hệ trẻ về người già ngày càng trầm trọng, do thiếu sự giao tiếp giữa các thế hệ. Trong đó, hệ thống đại gia đình truyền thống bị phá vỡ để nhường chỗ cho gia đình từng cá nhân tách rời, và vì thế có sự phân biệt rõ ràng.

Giáo sư Hur Jun-soo - chuyên gia nghiên cứu về phúc lợi xã hội tại Đại học Soongsil - cho biết: “Thật không đúng khi khái quát hóa toàn bộ nhóm người cao tuổi chỉ vì một số người bất lịch sự. Đây rõ ràng là sự phân biệt đối xử dựa trên tuổi tác, và nó nằm trong cùng bối cảnh phân biệt chủng tộc, giới tính và khuyết tật".

Các chuyên gia khác chỉ ra rằng, ngày nay người cao tuổi phải đối mặt với nhiều rào cản khi đến các nơi cộng cộng như nhà hàng, quán cà phê và rạp chiếu phim do ngày càng nhiều nơi áp dụng các công nghệ kỹ thuật số.

Giáo sư Kim Mee-hye - giáo sư danh dự về nghiên cứu phúc lợi xã hội tại Đại học Phụ nữ Ewha - cho biết: "Nếu phạm vi hoạt động của người cao tuổi bị giảm đi, sức khỏe của họ sẽ bị ảnh hưởng xấu và điều đó làm tăng gánh nặng cho xã hội trong việc chăm sóc người cao tuổi".

Theo phụ nữ TPHCM