Từ nhỏ, Morgyn Arnold (14 tuổi) đã cổ vũ 6 anh, chị của mình trong các sự kiện thể thao ở bang Utah, Mỹ. Nối gót người thân, cô trở thành hoạt náo viên tại trường.

Mắc hội chứng Down, Arnold có cơ hội kết bạn và hòa nhập với mọi người sau khi tham gia đội cổ vũ của trường Trung học Shoreline. Tuy nhiên, khi ảnh kỷ yếu của trường được công bố cách đây vài tuần, nữ sinh không có trong ảnh và danh sách đội cổ vũ, theo New York Times.

Nhà trường đã xin lỗi vì "sơ suất" này, nhưng Jordyn Poll (25 tuổi), chị gái của Arnold, tin rằng hành động trên là cố ý.

Poll đã đăng trên Facebook 2 bức ảnh gần giống hệt nhau trong buổi chụp ảnh của nhóm: có Arnold và không. Tấm ảnh sau đã được sử dụng cho các tài khoản mạng xã hội của trường và kỷ yếu.

“Chúng tôi biết chuyện khi Morgyn đi học về cùng cuốn kỷ yếu của mình. Em ấy đã rất buồn. Thấy em như vậy làm trái tim tôi tan nát”, cô kể lại.

                                                    Hai tấm hình gần như giống hệt, nhưng bức ảnh được công bố không có Margyn Arnold. Ảnh: New York Times.


Đây chỉ là một trong nhiều vụ lùm xùm gần đây về kỷ yếu tại Mỹ.

Tại một trường trung học ở bang Florida, học sinh và phụ huynh đề nghị lời xin lỗi sau khi nhà trường chỉnh sửa ảnh của hàng chục nữ sinh để che phần ngực.

Các cuốn kỷ yếu ở bang Florida, Texas và Bắc Carolina gây ra phản ứng dữ dội vì đưa tin về phong trào đòi bình đẳng chủng tộc Black Lives Matter.

Trường trung học Shoreline, nằm ở phía bắc thành phố Salt Lake (bang Utah, Mỹ), đã đăng lời xin lỗi công khai tới gia đình của Morgyn Arnold và “những người bị ảnh hưởng” trên Facebook của mình vào ngày 15/6.

Các nhân viên của trường liên quan đến đội cổ vũ từ chối bình luận về vụ việc. Nhưng Shauna Lund, giám sát viên quan hệ cộng đồng của Học khu Davis, nói với New York Times rằng nhà trường đang tiếp tục điều tra và lên kế hoạch với gia đình Arnold để “đảm bảo điều này không xảy ra nữa”.

“Chúng tôi rất tiếc vì sai lầm này. Chúng tôi đang tiếp tục xem xét sự việc và nguyên nhân của nó", bà Lund nói.

Bố của Morgyn, ông Jeff Arnold, nói rằng ông muốn sử dụng vụ việc này để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc chấp nhận sự đa dạng và lòng trắc ẩn.

“Nếu có thể tìm cách để điều này không xảy ra với ai khác, đó là tất cả những gì chúng tôi muốn. Dù sao cũng không thể đưa con bé vào cuốn kỷ yếu trở lại", ông nói.

Gia đình của Arnold không muốn cô nói chuyện trực tiếp với New York Times vì ##lo ngại về hành vi quấy rối trực tuyến. Nhưng theo Poll, Arnold đã tha thứ cho những người liên quan đến vụ việc.

Poll cho biết em gái cô đã có một trải nghiệm tích cực trong đội hoạt náo. Arnold đã dành hàng giờ để học các điệu nhảy, tham gia các trò chơi và cổ vũ các bạn cùng lớp.

“Những bạn nữ trong đội hoạt náo rất yêu quý em ấy. Họ đã đối xử tốt với Morgyn và cố gắng giúp em hòa nhập. Hiếm khi có những người bạn như vậy", Poll chia sẻ.

Maddie Campbell (15 tuổi), thành viên đội cổ vũ, đã viết rằng mọi người "rất đau lòng" khi biết Arnold không được đưa vào trang kỷ yếu.

“Tôi luôn thấy vui khi xem bạn ấy cổ vũ”, cô viết.

Campbell cho biết cô không nhớ liệu nhiếp ảnh gia hoặc cố vấn của đội có để Arnold ngồi ngoài ở một vài bức ảnh không. Cô cũng chưa nhận được lời giải thích nào cho hành động này. Khi đó, cô thấy yêu cầu vậy thật kỳ lạ.

Arnold thường luyện tập bằng cách hát và nhảy quanh nhà. Một trong những cách hoạt náo yêu thích của cô là yêu cầu người hâm mộ trên khán đài lắc mông.

Poll miêu tả em gái là cô bé tươi vui, lanh lợi với một trái tim rộng mở. "Morgyn có thể cổ vũ tinh thần của bất cứ ai em ấy tiếp xúc”, cô nói.

Trong tương lai, Poll muốn thấy các học sinh bị khuyết tật phát triển có thêm cơ hội hòa nhập với các bạn cùng lớp hơn là “bị nhốt trong phòng dành cho nhu cầu đặc biệt”.

Từ khi bộ ảnh kỷ yếu thu hút sự chú ý của công chúng, ông Arnold đã đọc hàng trăm tin nhắn với những câu chuyện tương tự về trẻ em bị bỏ rơi, dù khuyết tật hay không.

“Chúng tôi muốn tình trạng được cải thiện cho tất cả, không chỉ Morgyn”, ông Arnold nói.

Ông cũng cho biết vào năm học tới, con gái dự định sẽ tiếp tục làm hoạt náo viên cùng bạn bè.

Theo Zing