Từng tốt nghiệp loại xuất sắc khoa Hóa học, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội), hiện Phạm Sỹ Hiếu là nghiên cứu sinh ngành Hóa học tại Đại học Artois, Pháp theo học bổng Eramus (Pháp) hệ thạc sĩ và là nghiên cứu sinh ngành Khoa học vật liệu tại Đại học Mons (Vương quốc Bỉ) theo học bổng hợp tác giữa Pháp và Bỉ cho ba năm tiến sĩ.

Rèn sự chủ động từ học trực tuyến

Chia sẻ về thành tích đạt được, Hiếu cho rằng, bất kỳ sự thành công nào cũng đòi hỏi nỗ lực, đam mê và kiên định. Hơn hết, đó là sự chủ động được hình thành từ những năm tháng THPT, khi anh theo học trực tuyến.

Khoảng thời gian ôn thi đại học, Hiếu tình cờ biết tới khóa học của thầy Vũ Khắc Ngọc, lúc đó là giáo viên bộ môn Hóa tại Hệ thống Giáo dục Học Mãi trên Youtube. Hiếu tò mò và bắt đầu tìm hiểu các khóa học trực tuyến này, sau đó chọn lựa việc ôn thi trực tuyến với bộ môn Hóa học và Vật lý.

Thời gian đầu, cũng giống nhiều học sinh cùng lứa tuổi, Hiếu gặp khó khăn trong việc tự giác, tập trung học trực tuyến. Tuy nhiên, thói quen dần được cải thiện khi nam sinh tìm thấy sự hứng thú, chủ động lên kế hoạch và học theo sự hướng dẫn của các thầy. Kỳ thi tuyển sinh đại học năm đó, Hiếu giành số điểm cao ở cả hai khối thi A, B, trong đó, môn Hóa 9,6 điểm.

"Tôi nghĩ rằng, ngoài tố chất, nỗ lực và may mắn thì việc học tập chủ động là yếu tố cần thiết trong công việc, cuộc sống nếu muốn chạm tay tới thành công", Hiếu chia sẻ.

Bàn về kinh nghiệm, kỹ năng cũng như phương pháp học trực tuyến hiệu quả, Hiếu cho rằng, điều quan trọng nhất là sự tập trung và tự giác của người học. Đây là kỹ năng bị thiếu hụt của phần lớn học sinh ở lứa tuổi trung học phổ thông. Để làm được điều này, Hiếu đã nghe một, hai bản nhạc và thả lỏng hoàn toàn trước khi bắt đầu giờ học trực tuyến hay luyện bài tập.

"Bạn cần giữ tinh thần thoải mái, phân bổ thời gian, lượng kiến thức hợp lý để tránh quá tải, dẫn tới giảm hiệu quả học tập. Nhất là với các môn khoa học tự nhiên đòi hỏi sự chính xác thì việc tự xây dựng kế hoạch học tập và tuân thủ nghiêm túc để có thể hoàn thành kế hoạch đó là điều rất quan trọng", Hiếu nói thêm.

Phạm Sỹ Hiếu - nghiên cứu sinh ngành Hóa học tại Đại học Lille Pháp.

Phạm Sỹ Hiếu - nghiên cứu sinh ngành Hóa học tại Đại học Lille Pháp.

Cơ duyên đến với ngành Hóa học

Phạm Sỹ Hiếu chia sẻ, bố chính là người dẫn dắt và giúp anh thắp lên ngọn lửa đam mê với Hóa. Ngay từ những năm THCS, Hiếu đã say mê tìm hiểu và hứng thú với bộ môn này. Tuy nhiên, chưa khi nào nam sinh nghĩ sẽ gắn bó cuộc đời mình với những thứ liên quan tới Hóa học.

Tuy nhiên, dưới sự hỗ trợ của Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Hoàn (bộ môn Hóa Lý, trường ĐH Khoa học Tự nhiên) cùng sự chủ động của bản thân, những bước đi chập chững của Hiếu trên con đường nghiên cứu khoa học bắt đầu từ năm thứ ba đại học. Từng chút một, từ rửa ống nghiệm, đọc tài liệu, xử lý số liệu, tiến hành thí nghiệm hết lần này tới lần khác... Hiếu dần có những trái ngọt đầu tiên trong hành trình rèn luyện ấy.

Ngoàihọc tập và nghiên cứu để sớm hoàn thành hai chương trình nghiên cứu sinh, Hiếu còn là Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Bỉ, trực thuộc TW Hội Sinh viên Việt Nam.

Ngoàihọc tập và nghiên cứu để sớm hoàn thành hai chương trình nghiên cứu sinh, Hiếu còn là Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Bỉ, trực thuộc TW Hội Sinh viên Việt Nam.

Đặc biệt, sau kỳ thực tập tại IMT Mines Telecom (học bổng giáo sư) ở Pháp, Hiếu bảo vệ khóa luận tốt nghiệp loại xuất sắc khoa Hóa học, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) và bước ra môi trường học tập nước ngoài theo học bổng Eramus (Pháp) hệ Thạc sĩ và học bổng hợp tác giữa Chính phủ Pháp và Bỉ cho ba năm tiến sĩ.

"Môi trường học thuật tại nước ngoài yêu cầu gắt gao hơn, đòi hỏi việc học tập chủ động mọi lúc. Tôi thấy mình may mắn khi đã hình thành được tính chủ động trước đó thông qua những ngày tháng tự học trên môi trường trực tuyến. Đó chính người thầy đầu tiên cho tôi nền móng hình thành thói quen đó", Hiếu nói.

Hiện nay, ngoài học tập và nghiên cứu để sớm hoàn thành hai chương trình nghiên cứu sinh, Hiếu còn là Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Bỉ, trực thuộc TW Hội Sinh viên Việt Nam. Trong chuyến trở về Việt Nam năm 2019 để tham gia Diễn đàn tri thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ 2 tại Hà Nội với tư cách khách mời, Hiếu tham gia vào chủ đề Bảo vệ tài nguyên môi trường và ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu. Anh đóng góp về việc chế tạo các thiết bị quang điện hữu cơ thân thiện với môi trường.

 Thành lập ngày 13/3/2007, Học Mãi là đơn vị giáo dục mang phương thức học trực tuyến đến gần hơn với học sinh Việt Nam.
Năm 2020, đánh dấu 13 năm thành lập, Học Mãi đã giành nhiều giải thưởng lớn trong và ngoài nước như: Giải bạc tại chung khảo ASEAN ICT AWARDS 2019 với hạng mục Digital Content (Nội dung số) tháng 10/2019; vinh danh tại hạng mục "Ứng dụng công nghệ số xuất sắc trong lĩnh vực Giáo dục, đào tạo" - Giải thưởng Công nghệ số Việt Nam 2018;
Thông qua nền tảng học trực tuyến Hocmai.vn, với bốn triệu thành viên tham gia học tập, Học Mãi cung cấp giải pháp học tập trực tuyến toàn diện và chuyên sâu cho học sinh từ lớp 1-12 với tất cả môn học và chương trình học theo khung chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Với chương trình học trực tuyến được cá nhân hóa và phân hóa đầy đủ tiện ích, hỗ trợ học tập toàn diện, Hocmai.vn giúp nâng cao và phát triển năng lực của người học.


Theo vnexpress