Công chúa Margaret và Hoàng tử Harry - ẢNH: PEOPLE

Công chúa Margaret từ bỏ mối quan hệ lãng mạn của mình vì hoàng gia, thì ngược lại cháu nội Nữ hoàng Elizabeth II - Hoàng tử Harry rời bỏ cuộc sống vương giả để sống bên người phụ nữ anh yêu.

Cả Công chúa Margaret và Hoàng tử Harry đều gặp những tình huống khó xử trong việc lựa chọn bạn đời vì không phù hợp với khuôn phép gia đình hoàng gia. Em gái Nữ hoàng Elizabeth II tìm thấy tình yêu với Peter Townsend đã ly hôn vợ, trong khi Hoàng tử Harry phải lòng nữ diễn viên Mỹ Meghan Markle, người gốc da màu đầu tiên xuất hiện trong hoàng gia Anh. Meghan Markle cũng có 1 đời chồng là Trevor Engelson, cả hai kết hôn năm 2011 và ly dị năm 2013.

Công chúa Margaret và Peter Townsend - ẢNH: PEOPLE

Công chúa Margaret cần sự chấp thuận của Quốc hội trước khi kết hôn với Peter Townsend, hơn cô 16 tuổi. Townsend lấy vợ và có 2 con nhưng ly dị vợ để cầu hôn công chúa vào năm 1953. Margaret đồng ý nhưng họ vẫn giấu kín chuyện tình của mình bởi cả giáo hội lẫn hoàng gia Anh đều không chấp nhận thành viên hoàng tộc kết hôn với một thường dân bỏ vợ.

Năm 1955, Công chúa Margaret tuyên bố hủy hôn ước với Towsend với lý do muốn đặt giáo lý của nhà thờ và nhiệm vụ với Khối thịnh vượng chung lên trên hết, đồng thời điểm Quốc hội thông báo rõ rằng không chấp thuận đề nghị của cô.

Lễ cưới Công chúa Margaret và nhiếp ảnh gia Antony Armstrong-Jones - ẢNH: T.C

“Margaret đặt nhiệm vụ và trách nhiệm với hoàng gia trước bản thân mình”, nhà viết sử hoàng gia Andrew Morton, người vừa phát hành cuốn sách mới Elizabeth & Margaret: The Intimate World of the Windsor Sisters (tạm dịch Elizabeth & Margaret: Thế giới thân mật của các chị em nhà Windsor), nói với tờ People.

“Bánh xe lịch sử vẫn quay, gần 70 năm sau chúng ta có một cặp vợ chồng khác phải đưa ra quyết định: Họ đặt nhiệm vụ, trách nhiệm với hoàng gia hay tham vọng và mong muốn của bản thân lên hàng đầu? Tiếc thay, vợ chồng Hoàng tử Harry đã đặt tham vọng và mong muốn của bản thân lên hàng đầu. Đó là sự thay đổi mà chúng tôi từng chứng kiến trong thời trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II”, Andrew Morton nhận định.

Công chúa Margaret (trái) bên chị gái - Nữ hoàng Elizabeth II - ẢNH: PEOPLE

Nhà viết sử Andrew Morton cũng chỉ ra những điểm tương đồng giữa mối quan hệ của Hoàng tử Harry với anh trai - Hoàng tử William và mối quan hệ của Công chúa Margaret với chị gái - Nữ hoàng Elizabeth II. Ông nói thêm: “Tại một thời điểm, William và Harry đều là phần liên quan đến ngai vàng của chế độ quân chủ. William kết hôn và có con, các con của anh ấy được ưu tiên thừa kế ngai vàng hơn. Trong khi Harry ở một nhánh phụ giống hệt như Margaret so với Nữ hoàng Elizabeth II”.

Vợ chồng Hoàng tử Harry - ẢNH: PEOPLE

Ngày 6.5.1960, Công chúa Margaret và nhiếp ảnh gia Antony Armstrong-Jones kết hôn. Đó là đám cưới hoàng gia Anh đầu tiên được phát sóng trên truyền hình, thu hút 300 triệu người xem khắp thế giới. 2.000 khách mời có mặt tại buổi lễ. Armstrong-Jones được phong tước hiệu Bá tước Snowdon. Hoàng gia Anh vừa sốc vừa không hài lòng vì nghĩ Margaret nên lựa chọn đối tượng môn đăng hộ đối chứ không phải thường dân. Ngày 11.7.1978, họ chính thức ly hôn khi Margaret 48 tuổi. Chán nản cuộc hôn nhân, Margaret vướng vào hàng loạt vụ ngoại tình. Năm 2002, Công chúa Margaret qua đời ở bệnh viện, thọ 72 tuổi. Bà được chôn cất cùng địa điểm với vua cha.

Trong khi đó, Hoàng tử Harry kết hôn với Meghan vào ngày 19.5.2018. Năm 2020, hai vợ chồng từ bỏ hoàng gia và chuyển đến California (Mỹ) sinh sống.

Theo thanhnien