Hội nghị diễn ra sau đúng 1 năm Việt Nam mở cửa du lịch trở lại.

Việt Nam nên miễn visa cho những thị trường nào? - Ảnh 1.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tới 63 tỉnh, thành phố

VGP/NHẬT BẮC

Báo cáo tình hình ngành du lịch, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng cho biết tròn 1 năm Thủ tướng Chính phủ cho phép mở lại thị trường du lịch quốc tế, cùng với việc đẩy nhanh phát triển du lịch trong điều kiện bình thường mới và với sự chỉ đạo rất sát sao, quyết liệt của Chính phủ, ngành du lịch của Việt Nam đã có nhiều nỗ lực để vượt qua khó khăn và bước đầu đã được được những kết quả.

Du khách quốc tế có thể chi tiêu tới 2.000 USD/ngày

Trong 2 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,8 triệu lượt, bằng 50% so với lượng khách cả năm 2022; khách nội địa đạt 20 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 85.600 tỉ đồng. Tuy nhiên, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn chưa đạt được như kỳ vọng.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group Đặng Minh Trường cho rằng: Báo cáo đánh giá của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch thể hiện rất chính xác, phân tích rất rõ, các giải pháp cũng rất đầy đủ. Để cơ cấu thị trường cần rất nhiều yếu tố từ sản phẩm, dịch vụ marketing, quảng bá, hợp tác, liên kết giữa công và tư, và các doanh nghiệp trong ngành.

Nhấn mạnh thêm vai trò của thị trường khách quốc tế đối với du lịch Việt Nam, ông cho biết, năm 2019, khách quốc tế đến Việt Nam là 18 triệu, bằng 21% khách nội địa nhưng doanh thu của nhóm này chiếm gần 2/3 do họ có thời gian lưu trú dài, từ 8 - 12 ngày. Thậm chí những thị trường trọng điểm, họ có thể ở đến 15 ngày, chi tiêu từ 1.100 - 2.000 USD cho 1 chuyến đi. Trong khi đó, tại thị trường nội địa, khách chủ yếu đi vào cuối tuần, với thời gian lưu trú từ 1 đến 2 ngày, mức chi tiêu cũng không bằng.

"Vừa qua, các chính sách visa du lịch của chúng ta cũng đã có những điểm tiến bộ về visa. Tuy nhiên, để có những đột phá hơn, có tính cạnh tranh trong tương lai và bền vững, chúng ta phải có những cải cách mạnh hơn nữa. Đơn cử năm 2019 chúng ta đón 18 triệu lượt khách thì Thái Lan họ đón 40 triệu, 2023 chúng ta mục tiêu là 8 triệu thì họ đã đón 25 triệu và theo báo cáo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì năm 2030 chúng ta đón 35 triệu, thì Thái Lan đến năm 2027 họ là 80 triệu khách. Như vậy nếu như chúng ta không có các giải pháp đột phá ngay bây giờ thì chúng ta sẽ về sau" - ông Đặng Minh Trường lo ngại.

Việt Nam nên miễn visa cho những thị trường nào? - Ảnh 2.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group Đặng Minh Trường kiến nghị cần có đột phá về chính sách visa

VGP/Nhật Bắc

Tăng thời hạn thị thực, cho nhập cảnh nhiều lần, miễn visa thêm nhiều nước

Để cải thiện "bức tranh" ngành du lịch, đại diện Sun Group đề xuất các Bộ, ngành sớm xem xét phân tích, đánh giá, trình Thủ tướng Chính phủ, báo cáo Quốc hội để sửa đổi bổ sung các quy định của Luật Xuất nhập cảnh. Các quy trình cần được rút gọn làm sao chỉ trong 1 kỳ họp là xong và có thể có hiệu lực ngay. Cụ thể các nội dung tăng thời hạn thị thực đối với khách du lịch quốc tế 90 - 180 ngày, thời gian tạm trú từ 30 - 45 ngày và cho phép nhập cảnh nhiều lần. Đối với các quốc gia đơn phương miễn thị thực nhập cảnh, tăng từ 15 ngày lên 30 - 45 ngày và cũng cho nhập cảnh nhiều lần.

Bên cạnh đó, cần nghiên cứu đề xuất gia hạn hoặc mở rộng các đối tượng, các quốc gia có thể được miễn visa đơn phương, trong đó có những thị trường trọng điểm.

"Hiện nay, thị trường Australia chi tiêu 4 tỉ USD/1 năm để đi du lịch, hay như Canada trên 33 tỉ USD, hoặc các nước Bắc Âu như Hà Lan, Thụy Sỹ, Bỉ, họ đều chi từ 21 - 26 tỉ USD, xếp trên cả Thụy Điển, Na Uy, Đan Mạch - nước hiện nay thuộc chính sách được miễn visa. Tháng 11.2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 143 giao Bộ VH-TT-DL chủ trì đề xuất giải pháp nghiên cứu mở rộng đối tượng miễn visa nhập cảnh đơn phương.  Tôi rất mong muốn trong thời gian tới sớm ban hành nghị quyết về vấn đề này, có thể trước mùa du lịch mùa hè để chúng ta đón du khách, thực hiện mong muốn đón 8 triệu khách, thậm chí còn hơn trong năm 2023" - ông Đặng Minh Trường đề xuất.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp cũng đánh giá Chính phủ đã nhìn nhận sự cấp bách phục hồi ngành du lịch và có nhiều chính sách mở cửa, song nhiều vấn đề quan trọng được đề xuất vẫn chưa có thay đổi. 

Trong đó, chính sách tạo thuận lợi cho du khách vào Việt Nam như cải thiện thời gian xử lý visa, mở lại thủ tục nhận visa ở cửa khẩu, tiến tới việc cấp trực tiếp visa ở cửa khẩu cho khách du lịch có đủ điều kiện nhập cảnh vào Việt Nam, kéo dài thời gian lưu trú lên 30 ngày cho khách đã miễn visa được ra vào Việt Nam nhiều lần... cần nhanh chóng được tháo gỡ.

Theo Thanh niên