Đối mặt với những nghiệt ngã của cuộc sống

Cách đây 6 năm, cuộc sống của tôi mỗi ngày trôi đi vô nghĩa khi quanh đi quẩn lại chỉ có công việc.

6 năm sau, tôi mắc ung thư. Tất cả những gì tôi làm là cố sống nốt quãng đời còn lại một cách trọn vẹn.

Tôi vẫn còn nhớ rất rõ ngày hôm đó, trong hành lang nhộn nhịp của bệnh viện K, nhận được hồ sơ bệnh án ung thư vú trái, tôi loạng choạng suýt ngã quỵ.

Tôi hoàn toàn choáng váng, trong giây lát tôi nghĩ rằng cuộc đời mình đã bị hủy hoại. Tới đây, công việc không còn nữa, rồi thì nằm viện, phẫu thuật, hóa trị,…

Tôi không còn dư sức để chăm sóc con gái, khi nó học tiểu học, điểm số của nó bắt đầu sa sút từng ngày. Tôi không thể làm gì khác ngoài việc cứ khóc và cảm thấy tội lỗi.

Nhưng cú đánh của cuộc sống không bao giờ đến một mình mà ập đến dồn dập. Nhà máy của bố chồng đóng cửa, chồng đầu tư kinh doanh thất bại, nợ hàng tỷ đồng, không khí trong nhà ngày qua ngày ngột ngạt, khó thở.

Tôi giống như một con đà điểu, trốn trong “vùng an toàn” của mình và chờ chết, nghĩ rằng chỉ cần không nghĩ tới là coi như những chuyện này chưa từng xảy ra.

ung thu Giadinhonline

Ảnh minh họa.

Nhưng… những đau khổ của thế gian vẫn không buông tha cho tôi. Sau 17 tháng điều trị và lần tái khám đầu tiên, kết quả siêu âm cho thấy trên cổ tôi xuất hiện những vết hạch. Tôi không tin rằng số phận sẽ đối xử với tôi như thế này. Bác sĩ nói rõ ràng loại này dễ bị tái phát và di căn. Nếu các tế bào ung thư di căn đến máu và hệ thống miễn dịch bị lỗi, điều đó có nghĩa thời gian của tôi sắp hết. Do vị trí đặc biệt của vết hạch nên bác sĩ cũng không thể đưa ra phương án điều trị tiếp theo.

Lần đầu tiên trong đời, tôi đối mặt với cái chết một cách thực tế như vậy, sợ hãi và tuyệt vọng tràn ngập.

Nhưng trong tâm trí tôi hơn cả là giọng nói trong trẻo vô song vực tôi mau chóng tỉnh lại: “Tôi muốn sống, nhìn con nhiều hơn và dành nhiều thời gian hơn cho bố mẹ. Tôi cũng muốn đồng hành cùng con trưởng thành. Con tôi còn quá bé, tôi không thể chịu đựng được việc để con một mình đối mặt với thế giới phức tạp”.

Với suy nghĩ đó, tôi bắt đầu sống tích cực hơn, uống thuốc bổ, tập thể dục. 1 tháng sau đi kiểm tra lại, các vết hạch nhỏ đi một cách bất ngờ. Tôi thầm cảm ơn ông trời cuối cùng đã cho tôi hy vọng sống sót mờ nhạt.

Tôi bắt đầu làm việc chăm chỉ, tìm kiếm cơ hội kiếm tiền. Trong những ngày vừa làm vừa điều trị, bên ngoài khu ICU, tôi đã hiểu:

Vô thường là trạng thái bình thường của cuộc sống. Chỉ bằng cách bỏ những thói quen xấu gây hại cho cơ thể, kiên trì tập thể dục, khám sức khỏe định kỳ và bảo vệ cơ thể thật tốt, bạn mới có thể bảo vệ được thế giới của cha mẹ và con cái.

Cách đây không lâu, dòng trạng thái của một người mẫu có tiếng tại Trung Quốc gây xôn xao: "Em sợ không kịp nói lời chia tay với anh nên sẽ chính thức nói lời chia tay trong khi em còn hơi sức để đánh máy. Đã một năm rồi em không cập nhật gì trên mạng xã hội. Em mắc bệnh ung thư dạ dày giai đoạn cuối, có thể ra đi bất cứ lúc nào. Em chỉ tiếc rằng trong cuộc đời này em không thể gặp lại nhiều người lần cuối cùng và vĩnh viễn không thể gặp lại anh nữa”.

Con người ta chỉ khi đứng giữa ranh giới sinh tử mong manh mới thấy tiếc nuối vì những gì chưa làm.

Vào thời khắc đó, bạn sẽ thấy rằng bất kỳ công việc làm thêm giờ nào gây áp lực quá lớn cho bản thân và nhu cầu mua nhà, mua xe đều là mây khói. Nếu có thêm thời gian, ta sẽ ở bên cha mẹ, con cái thật lâu dù nhà có chật, dù chẳng có thứ gì tiện nghi, chỉ có tình yêu mà vẫn thấy ấm áp.

Con người luôn bị ám ảnh bởi việc theo đuổi những đám mây bồng bềnh nào đó, trong khi bỏ qua những điều quan trọng nhất.

Sống tốt là cái kết đẹp nhất trong cuộc đời. Bỏ bê sức khỏe của bản thân là nỗi thất vọng lớn nhất đối với những người thân yêu xung quanh.

Trong cuộc sống, chúng ta không thể đoán trước được khi nào sẽ có những cơn bão bất ngờ ập đến nhưng chúng ta có thể chọn cách chuẩn bị nhiều khả năng hơn trong cuộc sống.

Sức mạnh của người lớn đều là giữa khóc lóc và tủi hổ vô hạn, sau khi nhìn thấy bản chất của cuộc sống, họ có thể không ngừng sửa chữa bản thân và tiến gần hơn đến nơi tươi sáng.

ung thu Giadinhonline

Ảnh minh họa.

Và những điều này, chúng ta cần trau dồi ba loại khả năng trong cuộc sống.

Khả năng sinh lời, kiếm sống

Kiếm tiền là để duy trì sự thuần khiết cơ bản nhất của cuộc sống. Trong thời buổi “bão giá”, có khoản tiền sẵn trong túi sẽ giúp bạn tránh để cuộc sống vượt khỏi tầm kiểm soát

Khả năng học hỏi không ngừng

Trong một thế giới ngày càng mở rộng, một người không thể biết tất cả mọi thứ, nhưng hiểu được sự thay đổi liên tục và luôn duy trì nhu cầu tiếp tục tìm hiểu về thế giới xung quanh chúng ta sẽ giúp bạn đi đúng hướng.

Từ những thay đổi công nghệ đến các vấn đề xã hội, mối quan tâm về môi trường đến sự phát triển chính trị... Số lượng thông tin ngoài kia không bao giờ có điểm dừng, cơ hội học tập của chúng ta là vô hạn. Học hỏi mỗi ngày đêm đến cho bạn vô số những lợi ích không ngờ.

Sức khỏe là quyền duy nhất cho phép bạn sống tốt

Sức khỏe là tiền đề đảm bảo cho khả năng học tập và khả năng kiếm tiền, cuộc sống sẽ thăng hoa khi tam hợp cộng hưởng.

Chỉ có khỏe mạnh mới có thể tận hưởng cuộc sống. Nếu suốt ngày chìm trong bệnh tật, mệt mỏi thì cuộc sống có tốt đẹp đến mấy cũng không có ích gì.

Nhiều người khi còn trẻ ỷ vào khả năng của bản thân mà không chú ý đến vấn đề sức khỏe; làm việc quá giờ, thức khuya, uống rượu bia… kết quả là mới đến 40, 50 tuổi thì cơ thể đã suy sụp rồi làm cho cả gia đình lâm vào tình cảnh khó khăn.

Vì vậy, cơ thể khỏe mạnh là vốn liếng lớn nhất của con người dù là ở bất kỳ thời điểm nào. Suy cho cùng, danh lợi rồi cũng thoảng qua như mây khói nhưng có sức khỏe thì cũng tương đương với có phúc khí.

Theo giadinhonline.vn