Chìa khóa để tìm thấy cân bằng trong cuộc sống không phải là cố gắng thay đổi mọi thứ ngay tức thì mà cần thực hiện những điều chỉnh nhỏ theo thời gian nhằm xác định điều gì có hiệu quả với bạn. Từ đó, bạn sẽ tạo được những thói quen mới tích cực.

Cân bằng cuộc sống không chỉ quan trọng để cảm thấy hạnh phúc và khỏe mạnh mà còn là động lực để thúc đẩy năng suất lao động, mang lại thành công trong sự nghiệp.

Một người biết cân bằng cuộc sống giỏi có khả năng tập trung mối quan tâm và năng lượng của họ vào mục tiêu đề ra, thực hiện hành động một cách hiệu quả và tiến về phía trước bằng cách đầy ý nghĩa.

Dưới đây là 10 cách đơn giản nhưng hiệu quả giúp bạn tìm được cân bằng trong cuộc sống.

10 cách đơn giản giúp bạn tìm được sự cân bằng trong cuộc sống - 1

1. Tắt các thiết bị điện tử

Ngắt kết nối các thiết bị điện tử vào cuối tuần là điều rất khó nhưng hãy cố gắng làm điều này, ít nhất trong một ngày trong tuần hoặc một vài giờ mỗi tối. 

Hãy đặt điện thoại của bạn xuống và tắt máy tính đi để cho đầu óc được nghỉ ngơi. Hơn nữa, hãy dành nhiều thời gian hơn để tương tác với gia đình và bạn bè.

2. Cắt giảm những điều không cần thiết

Nếu cuộc sống quá tải, bạn sẽ không bao giờ có thể tìm được sự cân bằng hoặc kiểm soát được tất cả. Đó là điều không thể. Hãy nói không với mọi thứ không cần thiết hoặc những thứ không tạo thêm giá trị cho cuộc sống của bạn. 

3. Quan tâm đến sức khỏe

Bạn nghe nói nhiều đến việc cần phải quan tâm đến sức khỏe nhưng lại không xem đó là ưu tiên cho đến khi bị một vấn đề sức khỏe nào đó. 

Sức khỏe ảnh hưởng đến đến chất lượng cuộc sống và công việc của tất cả chúng ta. Bạn sẽ càng làm việc năng suất hơn và cảm thấy hạnh phúc hơn khi ngủ đủ giấc, ăn uống lành mạnh và dành thời gian để vận động cơ thể. 

10 cách đơn giản giúp bạn tìm được sự cân bằng trong cuộc sống - 2

4. Hạn chế tiếp xúc với những người tiêu cực

Tránh xa những người “độc hại” như người hay kêu ca, phàn nàn và người có thái độ sống tiêu cực. Nếu không thể tránh xa hoàn toàn thì ít nhất bạn nên hạn chế tiếp xúc với họ càng nhiều càng tốt. Hãy ở bên những người sống tích cực, biết cảm thông và luôn tự tin. 

5. Dành thời gian ở một mình

Dành thời gian cho chính bản thân có thể là điều khó khăn nhất với người bận rộn nhưng lại rất quan trọng để giảm stress, mang lại hạnh phúc và thúc đẩy sự sáng tạo.

Bạn có thể thử tập thiền, viết lách, vẽ phác họa, tập yoga hoặc đơn giản là ngồi im lặng vài phút và không làm gì mỗi ngày.

6. Dành thời gian để làm những việc quan trọng

Hãy dành thời gian riêng cho gia đình và bạn bè. Đừng chỉ ngồi dán mắt vào tivi mà hãy thực sự kết nối và dành thời gian cho những người bạn quan tâm.

Lên kế hoạch dành thời gian cho những người quan trọng như uống cà phê với bạn bè, chơi game với con cái. Hãy bắt đầu quan tâm đến những người bên cạnh bạn.

10 cách đơn giản giúp bạn tìm được sự cân bằng trong cuộc sống - 3

7. Tự thưởng cho bản thân

Hãy đi làm nail, chăm sóc da mặt và đặc biệt là lên lịch đi mát-xa cơ thể. Đó không cần phải là những thứ đắt đỏ. Chỉ cần một ly rượu, một ly cà phê hay ly trà bạn yêu thích, một cây nến có mùi hương hấp dẫn hoặc những bông hoa đẹp là đã tạo sự tác động lớn.

8. Khám phá thế giới xung quanh

Dành thời gian đi bộ và ngắm nhìn những gì đang diễn ra xung quanh bạn. Thử đi trên một con đường mới, thăm một thành phố mới hoặc thử du lịch một mình.

Hãy đi xem một biểu diễn, đóng vai một nhiếp ảnh gia nghiệp dư hay đi tới công viên và ngắm nhìn trẻ em vui chơi để cảm nhận cách trẻ tận hưởng niềm vui trong cuộc sống. 

10 cách đơn giản giúp bạn tìm được sự cân bằng trong cuộc sống - 4

9. Nâng cao hiểu biết

Tham gia một lớp học, học vẽ hoặc thử những thứ mới mẻ mà bạn luôn luôn muốn học. Đọc một cuốn sách mang lại sự hứng thú hay thử nghe nhạc…Hãy tìm những điều bạn thấy thú vị sẽ mang lại sự cân bằng cho cuộc sống. 

10. Hãy luôn hài hước

Mỉm cười, đùa giỡn, vui chơi, theo dõi một câu chuyện hài mỗi ngày …hãy tìm ra khía cạnh hài hước của bạn. Không có điều gì khiến cảm xúc của bạn tốt lên nhanh chóng bằng những tiếng cười giòn giã.

Theo vietnamnet