Chương trình Bếp cơm 0 đồng trao các suất cơm hỗ trợ người dân trong khu vực bị cách ly trên địa bàn quận Sơn Trà từ ngày 4-15/8. (Ảnh: TTXVN phát)

 

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội, được ví như một "cuộc chiến giữa thời bình."

Trong những thời khắc khó khăn nhất, tinh thần “tương thân, tương ái’’ và đoàn kết của dân tộc ta lại được phát huy cao độ.

“Bếp cơm 0 đồng” chia sẻ yêu thương giữa tâm dịch

Những ngày đầu tháng 8/2021, Đà Nẵng xuất hiện thêm nhiều ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Mỗi ngày có gần 100 trường hợp mắc COVID-19.

Để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, 4 phường trên địa bàn quận Sơn Trà thực hiện cách ly y tế. “Bếp cơm 0 đồng” của Hội Chữ thập Đỏ Đà Nẵng liên tục đỏ lửa để cung cấp những suất cơm nóng hổi, miễn phí cho lực lượng phòng, chống dịch và người dân có hoàn cảnh khó khăn tại khu vực cách ly.

Chị Nguyễn Quế Chi, Trưởng ban điều hành bếp cơm, cho biết bếp ăn thiện nguyện này chính thức “nổi lửa” từ hơn 2 năm trước.

Khi quận Sơn Trà thiết lập cách ly y tế tại 4 phường Nại Hiên Đông, Thọ Quang, An Hải Bắc, Mân Thái, bếp hoạt động hết công suất tại địa chỉ 47 Bùi Dương Lịch, phường Nại Hiên Đông để kịp thời cung cấp gần 1.000 suất cơm mỗi ngày.

Mấy ngày đầu hoạt động, số lượng tình nguyện viên phụ bếp còn hạn chế nên chỉ nấu được khoảng 400 suất cơm, sau đó nhờ sự chung tay của mọi người mà năng suất tăng lên đáng kể.

Trong 11 ngày (từ ngày 4-15/8), “Bếp cơm 0 đồng” đã nấu tặng  5.255 suất ăn, trao tặng 6 tấn rau củ quả cho 2.000 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các phường cách ly y tế ở quận Sơn Trà với tổng trị giá hơn 250 triệu đồng.

“Bếp cơm 0 đồng” còn hỗ trợ hơn 4.500 suất cơm cho lực lượng phòng, chống dịch; các chốt cách ly trên địa bàn, thể hiện sự gắn kết và tiếp thêm động lực cho tuyến đầu phòng, chống dịch yên tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Nhận được phần quà hỗ trợ, bà Đặng Thị Chén (63 tuổi, ở phường Nại Hiên Đông, Sơn Trà) xúc động chia sẻ do dịch bệnh, bà không đi bán xôi được như trước, một mình nuôi 3 đứa cháu mồ côi cha mẹ.

Cuộc sống rất khó khăn nên mỗi phần quà đến với bà cũng như những người cùng hoàn cảnh là rất quý, đúng tinh thần "lá lành đùm lá rách." Bà mong muốn dịch bệnh mau qua để cuộc sống ổn định trở lại.

Không chỉ hỗ trợ các suất ăn, “Bếp cơm 0 đồng” còn vận động nguồn rau xanh, củ, quả từ các nhà hảo tâm gửi đến những hộ gia đình khó khăn trong khu vực cách ly y tế của quận Sơn Trà, trung bình 1.000 suất/ngày theo nguyện vọng của người dân.

Từng bó rau, quả bí, bao gạo… được các tình nguyện viên chuẩn bị cẩn thận, kỹ lưỡng, gói thành những phần riêng trước khi gửi đến người dân.

Đây không chỉ là sự hỗ trợ về vật chất mà còn chứa đựng tình cảm, tấm lòng yêu thương của các tình nguyện viên “Bếp cơm 0 đồng” dành cho người dân trong thời điểm khó khăn do dịch COVID-19.

Anh Mai Xuân Vũ, thành viên của “Bếp cơm 0 đồng” chia sẻ: Ngoài việc dậy từ sớm để  chuẩn bị cho mỗi bữa sáng, các tình nguyện viên sẽ chia nhau vận chuyển thực phẩm về bếp, phân chia theo số lượng cụ thể cho từng phường, sau đó chuyển đến từng chốt khác nhau trước khi đến tay người dân.

Chương trình “Bếp cơm 0 đồng” của Hội Chữ thập Đỏ Đà Nẵng được thực hiện đến hết ngày 15/8, sau đó phải tạm ngưng để tuân thủ nguyên tắc "ai ở đâu, ở yên đó" theo quy định về giãn cách xã hội của thành phố từ 8 giờ ngày 16/8.

Sau thời gian giãn cách này, chương trình dự kiến tiếp tục kêu gọi nhà hảo tâm hỗ trợ cho người bán vé số, người khuyết tật, người già neo đơn, lao động tự do, công nhân, người lao động khó khăn ở các khu trọ...

Bếp Tâm Lành đỏ lửa trong dịch COVID-19

Nhiều tổ chức, cá nhân tại Kiên Giang đã có những việc làm thiết thực, nhân văn góp phần đẩy lùi dịch COVID-19 để cuộc sống trở lại bình thường như trước kia.

Trong đó, nhóm thiện nguyện Tâm Lành (thành phố Rạch Giá) đã “nổi lửa nấu cơm ngon” hỗ trợ, tiếp sức cán bộ y tế, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại các bệnh viện và chiến sĩ làm nhiệm vụ tại các chốt trên địa bàn thành phố.

Nhóm thiện nguyện Tâm Lành nấu cơm, chế biến thức ăn hàng ngày hỗ trợ các lực lượng phòng chống dịch. (Ảnh: Lê Huy Hải/TTXVN)

 

Sau khi phát hiện một số trường hợp mắc COVID-19 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang, ngày 13/7/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh phong tỏa bệnh viện, thiết lập vùng cách ly y tế để phòng, chống dịch. Vì vậy, hàng trăm bệnh nhân nghèo đang điều trị tại đây vốn đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn.

Nhóm thiện nguyện Tâm Lành đã chung sức, đồng lòng lập ra “bếp Tâm Lành” để cung cấp những phần cơm ngon cho các cán bộ y tế, bệnh nhân đang cách ly tại Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Chị Hoàng Đức Nhã, đường Phạm Hùng, thành phố Rạch Giá, thành viên nhóm thiện nguyện Tâm Lành chia sẻ: Bếp Tâm Lành đã hoạt động được hơn một tháng. Những ngày đầu, bếp chỉ nấu vài trăm phần cơm hỗ trợ cán bộ y tế, bệnh nhân nghèo hoàn cảnh khó khăn đang cách ly tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và thực hiện đến khi bệnh viện dỡ phong tỏa.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, bệnh nhân nghèo không chỉ ở Bệnh viện đa khoa tỉnh mà còn ở một số bệnh viện khác trên địa bàn thành phố Rạch Giá cũng rất khó khăn. Vì vậy, bếp Tâm Lành tiếp tục thổi cơm để hỗ trợ, chia sẻ với bệnh nhân nghèo, đồng thời tiếp sức cho cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát, phòng chống dịch trên địa bàn.

Mỗi ngày, bếp Tâm Lành nấu 1.000-1.500 phần cơm/ngày để hỗ trợ. Đặc biệt, khi tỉnh tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thì tăng lên 1.600-1.700 phần cơm/ngày.

Để có nguồn kinh phí “thổi cơm,” ngoài việc đóng góp của các thành viên trong nhóm thiện nguyện Tâm Lành, nhóm vận động nhà hảo tâm, kêu gọi người thân, bạn bè “của ít, lòng nhiều” chung tay, góp sức để bếp Tâm Lành đỏ lửa mang đến những phần cơm ngon cho những hoàn cảnh khó khăn.

Anh Nguyễn Tuấn Anh, đầu bếp nhà hàng Marina Palace (thành phố Rạch Giá), thành viên nhóm thiện nguyện Tâm Lành, cho biết: Gian bếp nhà hàng Marina Palace đỏ lửa hơn 30 ngày nay và đã nấu khoảng 50.000 phần cơm hỗ trợ cho các bệnh viện, lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt phòng, chống dịch trên địa bàn.

Mọi người tự nguyện góp công, góp sức đến nấu cơm với tấm lòng tương thân tương ái, người có ít góp ít, có nhiều góp nhiều, có gạo góp gạo, có rau, củ, quả thì góp rau, củ, quả.

Trước tình hình dịch COVID-19 phức tạp, hưởng ứng lời kêu gọi phòng, chống dịch COVID-19 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các thành viên trong nhóm thiện nguyện Tâm Lành tiếp tục duy trì gian bếp luôn đỏ lửa để tiếp sức những hoàn cảnh khó khăn, yếu thế và bệnh nhân nghèo, đồng hành với chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch, góp phần sớm đẩy lùi dịch COVID-19.

Để có những phần cơm ngon, bảo đảm an toàn thực phẩm, bếp Tâm Lành tổ chức quy trình làm từng khâu do từng nhóm phụ trách như: Nhóm nấu cơm, nhóm chế biến thức ăn, nhóm sơ chế thực phẩm thịt, cá, rau, củ, quả.

Buổi sáng mỗi ngày, các thành viên nhóm thiện nguyện Tâm Lành tập trung đến gian bếp nhà hàng Marina Palace trên đường Tôn Đức Thắng, thành phố Rạch Giá để nấu cơm. Mỗi người một việc theo nhóm, ai nấy đều tích cực chuẩn bị trong không khí rộn rã tiếng cười nói, tràn đầy tình yêu thương với cộng đồng và mong muốn cuộc sống sớm trở về bình thường như vốn có.

Anh Phan Quốc Tuấn, nhân viên gara xe Hùng Phát, đường 3/2, thành phố Rạch Giá, cho hay: Mỗi buổi sáng, anh vận chuyển thực phẩm, rau, củ quả do các nhà hảo tâm hỗ trợ hoặc do nhóm mua chở về bếp để chị em chế biến.

Khoảng 10 giờ 30, khi ra cơm xếp hộp xong, anh cùng các thành viên khác chuyển đến Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện y học cổ truyền, Bệnh viện đa khoa tỉnh, khu cách ly, các chốt kiểm soát phòng, chống dịch, kết thúc công việc vào lúc 12 giờ 30. Buổi chiều, anh và các thành viên tiếp tục chuyển cơm đến mọi người như vậy.

Nhiều việc làm đầy ý nghĩa, nhân văn được nhân lên từng ngày, thể hiện sự chung sức, chung lòng, quyết tâm của các cấp, ngành và nhân dân tỉnh Kiên Giang trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Những ngày tới, người dân Kiên Giang tiếp tục nỗ lực, vượt qua khó khăn, tích cực hưởng ứng lời kêu gọi phòng, chống đại dịch COVID-19 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và thực hiện phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19” do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động. Qua đó, sẽ có nhiều việc làm thiện nguyện, tương thân tương ái, đồng sức, đồng lòng quyết tâm chiến thắng đại dịch của các tổ chức và cá nhân như nhóm thiện nguyện Tâm Lành.

Theo Vietnamplus