Hơn hai tuần tìm kiếm, tôi mua được cái hộp cơm giữ nhiệt ưng ý. Chồng hỏi: “Em mua hộp cơm làm gì, nhà mình có ai mang cơm đi làm đâu”. “Tuần sau Thảo tăng ca, em mua để phần cơm cho con”, chồng nghe tỏ vẻ ngạc nhiên: “Em bày vẽ quá”. 

Tôi “bày vẽ” vì muốn con dâu có cảm giác ngon miệng hơn khi về nhà muộn sau bữa tối, phải ăn cơm một mình - điều tôi từng trải qua mấy chục năm về trước.

Ngày đó, chồng tôi đi làm ăn xa, tôi sống cùng gia đình chồng. Là công nhân, có tháng tôi phải tăng ca cho kịp tiến độ nên thường xuyên về muộn. Mỗi lần như thế, mẹ chồng đều cẩn thận để phần cơm cho tôi trong chạn bếp. Mẹ không để trong nồi nấu sẵn mà múc ra đĩa bát, soạn trong cái mâm nhỏ. Dù lúc ấy nhà nghèo, bữa cơm chỉ gồm tô canh rau cùng mấy con cá khô và chén cà muối.

Nhìn phần cơm tinh tươm, tôi thấy ấm lòng, mệt nhọc vơi đi ít nhiều. 

Tôi còn nhớ, khi về tới cổng nhà thì trời tối om, mẹ ngồi chơi với cháu ở trước sân, đáp lại lời chào của tôi, mẹ luôn bảo: “Con tắm rửa rồi ăn cơm, mẹ để phần trong chạn bếp”. 

Nhớ lần đầu tiên thấy phần cơm, sống mũi tôi cay cay vì xúc động. Tôi học được từ mẹ chồng rất nhiều trong việc sắp xếp chuyện ăn uống của gia đình. Nếu đến bữa cơm, trong nhà có người chưa về, mẹ đều dành ra phần cơm, trước khi dọn ăn.

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

 

Ở quê có lệ, mỗi khi nhà có tiệc, chủ nhà đều gửi biếu thức ăn cho khách mang về. Có nhà tận dụng phần dư thừa của các mâm cỗ để gói gửi, riêng mẹ thì không. Bao giờ mẹ cũng mua thêm thịt heo luộc, nấu nồi xôi riêng để gửi biếu, tuyệt đối không dùng các món đã đãi tiệc.

Mẹ bảo: “Con nít ở nhà háo hức đợi phần cỗ mang về lắm, gửi đồ thừa mang tội con à”. Nhờ sống cùng bà nội, con tôi rất có ý tứ trong việc ăn uống, biết mời người lớn và để dành cơm ngon canh ngọt cho người về sau. 

Mới đây, trong một lần lướt Facebook, tôi đọc chia sẻ của một bạn gái chụp mâm cơm chỉ còn một ít thức ăn thừa rồi tâm sự: “Em dỗ con ngủ xong thì cả nhà ăn xong rồi, xuống bếp thì chỉ còn thế này, thấy buồn quá”. 

Chuyện ăn uống không đòi hỏi mâm cao cỗ đầy mà chỉ cần chút khéo léo sắp xếp, sẽ khiến người ăn ngon miệng hơn. Trong bữa cơm gia đình, tôi luôn đợi đủ thành viên mới ăn, người nào về muộn tôi luôn để phần cơm tươm tất.

Mấy tháng trước, con dâu tăng ca về muộn, thấy con lúi húi hâm cơm, tôi nghĩ đến việc mua hộp cơm giữ nhiệt. Hôm nào nấu xong, tôi cũng lấy cơm phần cho con trước để thức ăn giữ được độ nóng sau đó mới dọn cơm cho cả nhà. Đi làm về muộn, tâm trạng mệt mỏi, mở ra hộp cơm nóng hổi đã thấy ấm bụng. 

Tôi luôn nhắc các con, sự yêu thương quan tâm nhau của các thành viên trong gia đình không chỉ thể hiện qua lời nói mà còn trong từng hành động nhỏ hàng ngày. Nhà có món gì ngon đều để phần cho người vắng mặt. Bài học đó từ mẹ chồng, tôi mãi nhớ… 

Theo phunuonline.com.vn