Ngày 30/4, một đám cưới đặc biệt đã diễn ra tại huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. Cô dâu Đỗ Thị Lệ (28 tuổi) được cha mẹ chồng - ông Thành và bà Mùa - tổ chức đám cưới cho cô với người không phải là con trai của ông bà.

Ông Thành và bà Mùa chuẩn bị 30 mâm cỗ, mọi nghi thức linh đình như một đám cưới bình thường. Ông bà đứng ra nhận sính lễ, trao của hồi môn cho con dâu cũ.

Cha mẹ chồng tổ chức đám cưới cho con dâu Nguyễn Thị Lệ linh đình như bình thường.
Cha mẹ chồng tổ chức đám cưới cho con dâu Đỗ Thị Lệ linh đình như bình thường.

Năm 2016, chị Lệ kết hôn với con trai út của ông bà. Tháng 11/2016, khi chị Lệ mang bầu con trai hơn 2 tháng thì con trai bà và là chồng của chị Lệ bị tai nạn và qua đời.

Ít tháng sau, chị Lệ đi siêu âm thì bác sĩ phát hiện thai nhi bị hở hàm ếch. Chị Lệ cân nhắc quyết định giữ lại đứa bé, hy vọng sau này y học tiên tiến sẽ chữa lành bệnh cho con.

Nhưng đến nay, con trai của chị Lệ vẫn nằm một chỗ. Sau nhiều lần ông bà động viên chị Lệ lấy chồng mới và nhận chăm cháu thay, chị Lệ không muốn đi. Đầu năm 2023, chị Lệ mới có bạn trai. Cha mẹ chồng cũ vui mừng, tạo mọi điều kiện cho con dâu đi lấy chồng mới.

Tấm lòng của ông Thành bà Mùa khiến nhiều người liên hệ đến trường hợp tương tự tại Phú Thọ. Một cô dâu khác cũng được cha mẹ chồng tổ chức đám cưới, cho của hồi môn.

Chuyện diễn ra tại huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ. Cô dâu Bảo An vốn là con dâu của vợ chồng ông Trần Năng Toán và bà Đặng Thị Hòa. Người chồng cũ không may qua đời cách đây 5 năm, chị Bảo An vẫn sống rất hiếu kính với nhà chồng.

Cô dâu Bảo An đang trang điểm trong ngày trọng đại.
Cô dâu Bảo An đang trang điểm trong ngày trọng đại

Ông Toán, bà Hòa nhiều lần giục con dâu đi bước nữa. Đến đầu năm 2023, chị An mới thưa chuyện đã tìm được người tâm đầu ý hợp. Ông bà nhiệt tình ủng hộ, xin phép thông gia được tổ chức đám cưới đưa con dâu về nhà chồng mới.

Những bậc cha mẹ thương con dâu như con gái, sẵn sàng tạo điều kiện để con dâu đi lấy chồng giúp nhiều người có thêm góc nhìn tích cực vào mối quan hệ cha mẹ chồng - nàng dâu. Nhiều người đọc cho rằng trên đời này vẫn còn nhiều người tốt việc tốt, đúng với câu nói “sống có tình”.

Tài khoản Facebook P.L kể thêm: “Chị hàng xóm nhà mình cũng được bố mẹ chồng cũ tổ chức đám cưới cho. Cưới xong, nhà chồng cũ còn cho mảnh đất xây nhà ở gần để nếu chị có cháu, ông bà sẽ sang trông nom hộ cho tiện. Chị nói, chồng cũ không may mất sớm nhưng bố mẹ chồng vẫn coi chị như con ruột”.

Giữa tháng 4/2023, cô dâu Bảo An cũng được cha mẹ chồng tổ chức hôn lễ cho.
Giữa tháng 4/2023, cô dâu Bảo An cũng được cha mẹ chồng tổ chức hôn lễ

Một người dùng mạng xã hội chia sẻ câu chuyện xúc động khác: “Mẹ tôi là mẹ chồng đã cùng mẹ đẻ của em dâu đứng ra gả chồng cho em dâu của tôi. Hai ông bố đã mất. Đám cưới nhỏ thôi, chỉ người thân tham dự, không mời khách nhưng rất chân tình, ấm áp”.

Cũng không phải từ mất mát mới có được hạnh phúc. Nhiều cha mẹ chồng và con dâu thấu hiểu, thương yêu nhau như ruột thịt khi đang chung sống. Hay có những mối quan hệ, dù vợ chồng con cái đã ly hôn nhưng một lần làm cha mẹ thì mãi mãi là cha mẹ.

Sau khi ly hôn, chị Giang (37 tuổi, hiện đang sống tại Hà Nội) vẫn giữ mối quan hệ tốt đẹp với mẹ chồng cũ. Chị thường qua lại nhà mẹ chồng cũ ăn cơm, có bất kỳ chuyện gì cũng bộc bạch được với bà. Thậm chí khi có người yêu mới, chị vẫn đưa qua giới thiệu với mẹ chồng cũ. Chị nhiều lần nói rằng mẹ chồng chị không khác gì mẹ đẻ, quan tâm đến chị từng chút một, buồn khi thấy chị buồn, bất bình thay nếu chị bị ai bắt nạt.

Trở lại với câu chuyện tại Thanh Hóa và Phú Thọ, 2 cô con dâu là chị Lệ và chị Bảo An đã luôn sống hiếu kính, chăm lo cho nhà chồng chu đáo. Chồng mất nhưng 2 người phụ nữ này vẫn ở lại làm con dâu mà không đòi hỏi, phàn nàn. 

Một câu nói luôn đúng: “Gieo yêu thương, gặt yêu thương”. Một tài khoản có nick N.L chia sẻ: “Bác tôi hy sinh cách đây 40 năm. Ông bà tôi cưới chồng mới cho bác gái. Bác gái có gia đình mới nhưng bất kỳ dịp nào từ giỗ, tết, ngày lễ… đều về thăm ông bà tôi. Các con của bác gái và chồng mới cũng gọi ông bà tôi là ông bà. Tôi cũng có thêm anh chị thân thiết dù chẳng ruột thịt. Đại gia đình rất đông vui”.

Khi thay mặt nhà gái trao con cho chú rể, cha chồng cũ của cô dâu Bảo An nói với nhà trai: “Từ đây, nhà ông bà có thêm một nàng dâu, nhà tôi có chàng rể mới''.

Trong mọi mối quan hệ luôn, nếu biết đặt sự ích kỷ qua một bên, sống có tình có nghĩa, tạo điều kiện để người khác hạnh phúc thì hạnh phúc cũng sẽ tìm về với mình.

Theo phụ nữ TPHCM