Anh Cố Bân. Ảnh: QQ

Năm 2012, anh Cố Bân, sống ở thành phố Lạc Dương thuộc tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đón con gái đầu lòng trong niềm hân hoan vô bờ bến.

Anh đặt tên con là Điềm Tâm. Dù công việc kinh doanh bận rộn khiến bản thân phải thức khuya dậy sớm, nhưng anh luôn dành thời gian để chăm sóc con gái từng li từng tí, đến mức nhiều người bạn còn đặt cho anh Cố biệt danh “nô lệ của con gái”.

“Tôi cảm thấy hạnh phúc khi được ở bên con gái. Tôi luôn tưởng tượng bản thân nhìn con trưởng thành và kết hôn, rồi tự tay tôi dắt con gái mình đi vào lễ đường. Sau đó, tôi có thể nhìn dáng vẻ của Điềm Tâm khi trông nom các đứa cháu”, anh Cố kể với trang tin QQ.

Nhưng đến tháng 9/2017, niềm hy vọng của anh Cố và gia đình bắt đầu vỡ vụn khi sức khỏe bé Điềm Tâm gặp vấn đề nghiêm trọng. Vợ chồng anh đành ngừng toàn bộ hoạt động kinh doanh để đưa con gái từ Lạc Dương đến Trịnh Châu rồi Bắc Kinh chẩn đoán. Kết quả khiến vợ chồng anh hoàn toàn suy sụp.

“Cháu bị Sarcoma cơ vân. Đó là một chứng ung thư ác tính có tỷ lệ chữa trị và sống sót sau điều trị cực kỳ thấp. Chưa kể, tình trạng bệnh tật của Điềm Tâm khi đó đã ở mức nghiêm trọng.

Các bác sĩ cho biết, chi phí phẫu thuật và điều trị hậu phẫu thuật là rất lớn nên vợ chồng chúng tôi phải chuẩn bị sẵn tinh thần. Khi đó, chúng tôi gần như đã quỳ cầu xin các y bác sĩ hãy cứu lấy con gái mình dù bản thân có phải tán gia, bại sản”, anh Cố buồn bã kể lại.

“Kể từ khi Điềm Tâm mắc bệnh, con bé dường như ngày càng hiểu chuyện hơn. Mỗi đợt trước khi trị liệu, tâm trạng của tôi và vợ lo sợ vô cùng. Nhưng chính con gái lại là người an ủi chúng tôi. Cháu nói rằng bản thân không đau đớn và sợ hãi trước bệnh tật”, anh kể thêm.

Để có chi phí chạy chữa cho con gái, anh Cố và vợ đã bán nhà cửa, vay mượn bạn bè tiền. Dù đã dốc hết tâm sức cho việc chữa trị cho Điềm Tâm, nhưng vợ chồng anh cũng đành chịu thua trước sự nghiệt ngã của số phận.

“Vào tháng 7 năm ngoái, khối u đã di căn ra khắp cơ thể của cô bé khiến việc điều trị không còn ý nghĩa. Điềm Tâm ngày qua ngày phải chống chọi với những cơn đau dai dẳng. Rồi con bé mất. Ngày hôm đó, tôi không nhớ mình đã trở về nhà bằng cách nào. Nước mắt tôi rơi mãi, và mọi thứ như nhòe đi”, anh Cố buồn bã kể.

 
Khi con gái qua đời, vợ chồng anh Cố cũng tán gia bại sản, nợ nần chồng chất và không còn tiền để có thể mua cho con một ngôi mộ ở nghĩa trang. Biết được hoàn cảnh của gia đình, người quản lý nghĩa trang sau đó đã bố trí một ngôi mộ miễn phí cho Điềm Tâm.

Theo trang tin QQ, do cảm kích trước nghĩa cử cao đẹp của người quản lý nghĩa trang, anh Cố đã ngỏ lời xin được làm việc ở nghĩa trang để có thể thực hiện lời hứa với Điềm Tâm rằng “bố sẽ luôn bên cạnh dù con ở bất cứ nơi đâu”. Nhận được sự đồng ý, anh Cố từ đó bắt đầu nhận nhiệm vụ chủ trì các nghi thức tang lễ trong nghĩa trang.

Anh Cố lo công tác chuẩn bị tang lễ. Ảnh: QQ

Hàng ngày, anh luôn có mặt ở nghĩa trang lúc 7h sáng. Trước khi bắt tay vào công việc, anh luôn tới lau bia mộ của con và nói chuyện với bé. "Con xem con búp bê nhỏ vừa tắm xong, lại được quấn khăn có dễ thương không này? Bố để ở đây cho con, con sẽ vui ngay. Còn cả búp bê Tiểu Mã đang ở cạnh bạn búp bê thỏ nữa này", anh Cố thủ thỉ trước phần mộ con gái.

QQ cho hay, khi câu chuyện của Cố Bân được chia sẻ, rất nhiều người đã bày tỏ sự cảm thông cũng như mong muốn giúp tìm cho anh một công việc khác để nguôi ngoai đi nỗi buồn mất con. Nhưng anh cho rằng, việc bản thân chọn công việc tại nghĩa trang là nhằm thực hiện lời hứa của mình trước khi con gái mất.

“Trước khi Điềm Tâm qua đời mấy ngày, con bé có nói với tôi rằng cháu muốn có một em gái, và em bé sẽ được đặt tên là Hổ Nữu. Đối với tôi, Điềm Tâm là đứa con duy nhất nên trước đây tôi chưa nghĩ về việc sẽ có thêm bé nữa.

Nhưng giờ nghĩ lại lời con gái nói, tôi và vợ quyết định sẽ có thêm con, bất luận là trai hay gái, sẽ đều đặt tên là Hổ Nữu, để đúng với di nguyện cuối cùng của Điềm Tâm”, anh Cố cho biết.

Theo vietnamnet