Từ nhỏ đam mê cầm cọ, lớn lên làm nghề trang điểm cho cô dâu, ở tuổi trung niên, người đàn bà ấy tìm ra niềm đam mê lớn: sáng tạo trên những chiếc bánh bằng chất liệu thạch 3D (rau câu) đẹp như những tác phẩm nghệ thuật.

Chị là Nguyễn Minh Phượng (còn là Phượng già) hiện sống ở Hà Nội.

Cái tên Phượng già được người thân đặt cho chị từ lúc còn nhỏ. Chắc ngày xưa mình hay lý lẽ như bà cụ non nên mọi người gọi thế, chị Phượng hóm hỉnh. Tuy nhiên cái tên chẳng ăn nhập gì với vẻ bên ngoài của người phụ nữ ấy. Mái tóc tém cá tính đi kèm với phụ kiện trẻ trung trông chị rất sành điệu.
Cái tên "Phượng già" được người thân đặt cho chị từ lúc còn nhỏ. "Chắc ngày xưa mình hay lý lẽ như bà cụ non nên mọi người gọi thế", chị Phượng hóm hỉnh.

Chị Phượng bén duyên với làm bánh thạch 3D cách đây 5 năm. Tố chất của một người có năng khiếu hội họa khiến chị mê mẩn một loại bánh vừa ăn được, vừa có thể thỏa sức sáng tạo để bộc lộ cá tính của mình.

Chị tìm đến các lớp học làm thạch cơ bản và học theo các clip trên mạng. Trở ngại nhất của chị lúc này là khan hiếm dụng cụ như kim bơm, khuôn các loại để tạo nên họa tiết. Người song hành cùng chị lúc này không ai khác là anh Nguyễn Thiếu Anh - chồng chị. Anh là người rõ hơn ai hết “chị đã quyết làm gì sẽ làm được đến cùng”.

Từ những lon bia bỏ đi, anh Thiếu Anh đã khéo léo chế thành khuôn bánh với đủ hình dáng các loại hoa. Đam mê nghề mới không còn của riêng chị Phượng mà cả nhà nhập cuộc. Bố làm khuôn, mẹ đổ bánh, 2 cậu con trai lớn thành... ban giám khảo khắt khe.

43 tuổi, chị Minh Phương “startup” với nghề làm thạch 3D. Khách hàng tìm đến chị không chỉ để có một chiếc bánh ngon mà còn có một tác phẩm nghệ thuật để ngắm.

Chị Phượng bây giờ đã trở thành giáo viên dạy làm bánh (Ảnh nhân vật cung cấp)
Chị Phượng giờ là thành giáo viên dạy làm bánh

Chị Phượng không nhớ mình đã làm ra bao nhiêu chiếc bánh thạch nhưng hầu như chưa có chiếc bánh nào chị làm lặp lại. Mỗi chiếc bánh của chị là một thông điệp nói hộ chủ nhân: họ muốn tặng ai, nhân dịp gì, người được nhận có sở thích nào…

Giới trong nghề đánh giá bánh thạch 3D của “Phượng già” không trộn lẫn với bánh của bất cứ ai. Yếu tố “tĩnh”, “sâu” cùng bố cục hài hòa đã làm nên sự khác biệt.

Chị Phượng chia sẻ: “Mỗi chiếc bánh là một câu chuyện và một tính cách”. Ngay đến bản thân chị cũng thấy sự phức tạp nằm ở chính mình: “Tôi thích vui nhưng không thích vui quá”.

Là người Hà Nội gốc, chị luôn giữ cho mình lối sống đậm chất kinh kỳ. Dù ăn mặc rất sành điệu nhưng nếp sống và cung cách sinh hoạt gia đình luôn được chị giữ nguyên và thường xuyên nhắc nhở các con. Đảm đang và chừng mực là điều mà chị Phượng học được từ mẹ ruột trước khi về nhà chồng.

Chị cho rằng “phụ nữ muốn sống trọn với đam mê của mình, phải biết làm từ những điều nhỏ nhất”. Với chị Phượng, góc bếp là nơi mang lại cảm xúc và sự thăng hoa. Chưa có tết năm nào nhà chị phải tốn tiền mua bánh mứt. Tất cả đã được chị làm cùng sự hậu thuẫn của chồng.

Sau 25 năm gắn bó, chị Phượng tự tin vào hôn nhân của mình. “Tôn trọng, lắng nghe” là hai điều chị nói nhiều đến trong bí quyết bồi đắp tình cảm gia đình.

Ngày mới về làm dâu, sống cùng gia đình chồng trong căn hộ tập thể ở chung cư, chị Phượng không tránh khỏi áp lực tâm lý. Chị bảo: “Ngày ấy mình dại lắm, cứ luôn cố gắng để lấy lòng tất cả mọi người. Bởi vậy mình luôn có cảm giác phải gồng mình lên thay vì cứ sống cởi mở hòa đồng như hiện tại”.

Sự chia sẻ, động viên kịp thời của anh đã giúp chị nhanh chóng xóa tan áp lực ấy. Anh qua nhà cha mẹ vợ cư xử tự nhiên như con cái ruột. Sự chân thật, gần gũi của anh thêm lần nữa giúp chị Phượng thay đổi suy nghĩ. Đến giờ, mối quan hệ với cha mẹ hai bên được anh chị duy trì tốt đẹp. Và, họ luôn nhắc nhở các con: “Làm gì thì làm, phải có trách nhiệm với gia đình và sắp xếp về thăm ông bà thường xuyên”.

Vợ chồng chị Phượng thường đi du lịch 'bụi cùng nhau
Vợ chồng chị Phượng thường đi du lịch "bụi" cùng nhau

Bao năm qua, gia đình chị Phượng vẫn ở trong căn nhà tập thể cũ. Cứ vài ba tháng, chị Phượng lại thích tô vẽ nhà một lần. Làm mới không gian cũ từ những nét cọ và bức tranh vợ chồng anh chị vẽ khiến cho khách đến chơi luôn cảm thấy bất ngờ.

Say sưa làm bánh, có thể ngồi suốt 4 giờ để cho ra một tác phẩm đẹp, chị Phượng luôn được sống là chính mình, cùng với những thú vui khác nữa như chụp ảnh, đi du lịch hay khiêu vũ. Năng lượng tích cực ấy chị truyền sang cho khách hàng, học viên học làm bánh và nhất là những người ruột thịt. Chị tâm niệm: “Làm phụ nữ hạnh phúc không khó nếu biết lấy gia đình làm nền tảng nhưng cũng phải sống cho riêng mình”.

Cùng ngắm một số tác phẩm của chị Phượng (ảnh do nhân vật cung cấp):

Phượng già là cái tên được những người yêu thạch 3 D biết đến với những chiếc bánh có cá tính riêng (Ảnh nhân vật cung cấp)
"Phượng già" là cái tên được những người yêu thạch 3D biết đến với những chiếc bánh có cá tính riêng
Chất Hà Nội được lồng trong những chiếc bánh chị làm (Ảnh nhân vật cung cấp)
Tác phẩm bánh thạch của chị Phượng đầy cảm xúc

 

Theo phunuonline.com.vn