Trong cuộc sống hôn nhân của bạn, bạn có thường rơi vào một cuộc cãi vã mà những lời buộc tội vô ích có nguy cơ xé rách mối quan hệ của chính mình. Đôi khi cuộc cãi vã đã để lại những tiềm tàng và khiến cả hai cảm thấy mệt mỏi khi đối diện với đối phương. Phụ nữ và đàn ông thật ra vô cùng khác biệt, nhưng dẫu là nam hay nữ, bạn đều có thể phân tích suy nghĩ của nửa kia một-cách-chân-thành và sử dụng “quyền lực mềm” để giải quyết xung đột và bảo vệ cuộc hôn nhân của mình. Hôn nhân thời 4.0, dù hiện đại hơn, nhưng tình yêu thì vẫn sẽ đơn giản như vậy thôi, nó sẽ phù thuộc vào cách ta đối đãi với chính mình và nửa kia để nhận được sự hạnh phúc.

cách gìn giữ hôn nhân hạnh phúc trong thời hiện đại

“Quyền lực mềm” (tiếng Anh: Soft Power) là một khái niệm do giáo sư người Mỹ Joseph Samuel Nye, Jr. ở đại học Harvard đưa ra lần đầu tiên trong một quyển sách phát hành năm 1900, Bound to Lead: The Changing Nature of American Power. Theo ông, “Quyền lực mềm” là dùng khả năng giành được những thứ mình muốn thông qua việc gây ảnh hưởng để khiến người khác làm theo những gì mình muốn. Một đặc điểm của “quyền lực mềm” là không cưỡng bức, ép buộc. (theo Wikipedia)

Chúng ta đều biết rằng trong gia đình và xã hội, đàn ông có vai trò của đàn ông và phụ nữ có vai trò của phụ nữ. Mọi người cần phải tự chịu trách nhiệm cho vai trò của mình.

Tất nhiên, mọi người đều có những khó khăn riêng, nhưng có một tiền đề lớn là vợ chồng phải có trách nhiệm chung trong gia đình. Hỗ trợ lẫn nhau, xem xét lẫn nhau và thấu hiểu nhau. Chỉ điều này là đủ để hai người cùng nhau đối mặt với những đau khổ của cuộc sống.

Khi mối quan hệ giữa vợ và chồng hài hòa, hai người sẽ cảm thấy thư thái. Ngược lại, khi bất hòa xuất hiện, bạn nhìn gì cũng sẽ thấy chướng mắt. 

Cuộc sống đôi khi rất căng thẳng, và mỗi người đều là một cá nhân phải mạnh mẽ nhưng không phải lúc nào cũng toàn năng. Đôi khi, phụ nữ cũng muốn trở thành đứa con nít không để tâm đến mọi ưu tư, và đàn ông cũng có thể nhảy cẫng lên vì đội bóng yêu thích ghi bàn trong một trận bóng. Vậy thì, hãy cùng phân tích tâm tư của cả hai và học cách tận dụng “quyền lực mềm” để cuộc sống hôn nhân đạt được sự cân bằng dù rằng những nỗi buồn luôn tồn tại song song với niềm vui.

Tâm trí của đàn ông mà phụ nữ cần phải hiểu:

  • Đàn ông cần sự tôn trọng và khẳng định: Nếu bạn yêu anh ấy, hãy coi lòng tự trọng của anh ấy như người bạn thân của bạn! Nếu bạn làm tổn thương lòng tự trọng của nửa kia, không chỉ anh ấy sẽ không còn yêu bạn, mà thậm chí có thể ghét bạn. Bạn muốn anh ấy đi cùng bạn, và hy vọng rằng anh ấy sẽ hy sinh thời gian làm việc để chăm sóc gia đình, nhưng trong mắt một người đàn ông, sự chăm chỉ và sự nghiệp của anh ấy là sự bảo vệ tốt nhất cho gia đình anh ấy. Lòng tự trọng của anh ấy đến từ sự thành công trong sự nghiệp, không phải từ sự hòa hợp tình cảm giữa vợ và chồng. Sự cải thiện điều kiện gia đình là động lực nghề nghiệp lớn nhất của anh ấy. Vì vậy, bạn cần phải hỗ trợ anh ấy và để anh ấy đấu tranh với sự tự tin.

quyền lực mềm trong hôn nhân thời hiện đại

  • Đàn ông cần không gian riêng của họ: Chỉ khi đàn ông có không gian riêng, họ mới có thể cảm thấy tự do và thư thái. Đàn ông có ý thức mạnh mẽ về ranh giới bản thân. Họ đã làm việc chăm chỉ, bị thương và thất vọng.  Họ giống như một con thú mạnh mẽ trước mặt mọi người, nhưng đằng sau, họ cần không gian riêng để tiêu hóa những “vết sẹo” tiêu cực. Thật khó để đàn ông giống như phụ nữ, tìm kiếm sự an ủi từ gia đình và bạn bè khi gặp phải căng thẳng. Sự hiểu biết và tin tưởng của phụ nữ đôi khi thể hiện ở chỗ bạn cần phải để anh ấy yên và tĩnh lặng trong những khoảnh khắc nào đó.
  • Sở thích là nguồn duy trì tinh thần của đàn ông: Một người vợ khôn ngoan phải học cách tôn trọng sở thích của chồng. Ngay cả khi bạn không thích nó, đừng tranh cãi. Đừng can thiệp mạnh mẽ vào sở thích và sự tự do của chồng bạn. Thực tế, bạn không thích điều đó, nhưng bạn nghĩ anh ấy dành nhiều thời gian và tập trung vào sở thích hơn là bạn. Đàn ông hiếm khi chỉ trích và buộc tội phụ nữ có sở thích riêng của mình, bởi vì họ hiểu rằng có không gian riêng là điều ai cũng cần.

Tâm trí của phụ nữ mà đàn ông cần phải hiểu:

Tất nhiên, phụ nữ cũng hy vọng rằng đàn ông có thể hiểu họ. Đây là một nhu cầu về cảm xúc và tâm lý. Nhưng trên thực tế, đàn ông thường là sinh vật vô tình hơn hoặc chỉ là họ suy nghĩ mọi thứ đơn giản hơn mà thôi. Trong trường hợp này, người vợ cần hướng dẫn chồng hiểu tâm lý của chính mình.

Các bà vợ thường sử dụng mức độ hiểu biết để đoán người đàn ông yêu mình nhiều như thế nào. Sự hài hòa của một mối quan hệ giữa vợ và chồng không thể chỉ được xác định dựa trên sự hiểu biết, mà nó còn phải thông qua sự nhạy cảm của một người đàn ông về tâm lý của bạn. Và nếu điều này xảy ra khi những kỳ vọng của phụ nữ không được đáp trả, họ sẽ cảm thấy như bị bỏ rơi. 

Thay vì chờ đợi mối quan hệ được hòa hợp, tốt hơn là nói cho anh ấy biết suy nghĩ, kỳ vọng của mình và cách cư xử mà bạn mong đợi anh ấy thể hiện. 

Khi cảm xúc của cả hai bên đã dịu xuống sau những cuộc cãi vã, bạn cũng có thể hỏi nửa kia một cách thẳng thắn những câu hỏi sau: Về mọi thứ, bạn coi trọng điều gì nhất? Điều gì làm bạn phiền lòng nhất? Anh/em muốn em/anh hiểu điều gì? Đừng chỉ nhấn mạnh vào vị trí của bạn nữa mà hãy bắt đầu lắng nghe và chấp nhận nhau.

gìn giữ mối quan hệ hạnh phúc trong thời hiện đại

Nếu nhiều người có thể nắm bắt được quan điểm của nhau và đặt mình vào vị trí vì lợi ích của nhau, cuộc sống hôn nhân của họ sẽ trở nên suôn sẻ hơn. Ngay cả khi giải pháp cho điều cuối cùng không phải là điều bạn muốn, thì tư thế mà bạn lựa chọn thể hiện trong quá trình nhạy cảm sẽ khiến người khác cảm thấy được tôn trọng hơn là bị tổn thương, và ngược lại. Một thay đổi nhỏ có thể tác động sâu sắc đến mối quan hệ tương lai giữa hai bạn, để mối quan hệ giữa bạn có thể duy trì sự thân mật như mọi khi và sự phát triển lành mạnh lâu dài. Hãy nhớ nhé! 

Người hiện đại ngày nay đã trở nên thờ ơ hơn với những khái niệm về hôn nhân. Trên thực tế, cảm xúc không thể thay đổi nhất thời, nhưng hôn nhân là sự kiện quan trọng nhất cuộc đời, một khi bạn lựa chọn nó sẽ tồn tại trong cuộc đời mình, hãy để sự hiểu biết của chính mình là xúc tác để duy trì hôn nhân một cách thông minh. Rất khó để gặp được một người yêu mình, nắm tay mình và hứa hẹn cả đời. Vậy thì, dù có khó khăn nào đi nữa, hãy nhớ rằng, dù mọi thứ đợi chờ trước mặt có là một con sóng khổng lồ thì bạn vẫn phải yên tĩnh như mặt biển để tự tin đảo ngược mọi thứ. 

 

Theo Nữ doanh nhân