Khi căng một sợi dây cao su ra, bao giờ nó cũng có xu thế co lại. Đó là tính đàn hồi. Bạn đừng ngạc nhiên nếu tôi nói rằng, tình cảm đàn ông cũng giống như thế - cứ co vào lại giãn ra hằng ngày. 

leftcenterrightdel
 Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Một ông chồng đi xa trở về có thể quấn quýt vợ cả buổi. Bạn đừng tin anh ta sẽ như thế mãi. Cùng lắm là đến hôm sau, anh ta lại bắt đầu nhớ bạn bè, nhớ quán bia và muốn ra khỏi nhà. Nếu không có chỗ nào đi, anh ta cũng nhảy sang hàng xóm chơi vài ván cờ hay trốn vào đâu đó để được một mình. Nhưng hôm sau nữa anh ta lại muốn gần vợ và rồi cũng chỉ được một lúc lại muốn xa ra.

Hầu hết chị em lấy làm lạ. Tại sao đàn ông lại như thế nhỉ? Hay mình đã làm gì để anh ấy giận? Nếu không, sao đang mặn nồng lại thờ ơ? Thật ra, chính đàn ông cũng không giải thích được điều này. Hình như có một nội lực vô hình thôi thúc anh ta phải tách ra. Các nhà khoa học cho rằng sự xa cách đó là cần thiết. Dây cao su có giãn ra mới phát sinh lực co vào. Xa cách bao nhiêu, lúc gần lại nồng nhiệt bấy nhiêu. Bạn cứ quan sát chồng xem có đúng thế không.

Nhưng bạn đừng khó chịu. Nếu có sợi dây cao su chẳng bao giờ giãn ra thì làm sao buộc chặt được cái gì. Đàn ông càng trẻ thì chu kỳ co giãn càng mau.

Sẽ là rất tâm lý, nếu sau một khoảng thời gian quấn quýt bên nhau, bạn nói: "Chiều nay em có việc phải về ngoại một lúc, anh chịu khó ở nhà một mình nhé". Chắc chắn chồng bạn không hề khó chịu tí nào vì đúng lúc sợi dây cao su đang muốn giãn ra. Anh ấy sẽ tủm tỉm cười: "Em cứ đi đi, anh cũng bận chút việc".

leftcenterrightdel
 Ảnh mang tính minh họa

Thực ra "chút việc" ấy có khi chỉ là “lướt web” một lúc hay ngồi nghe nhạc một mình. Đó là một chu kỳ tự nhiên diễn ra theo quy luật chứ không phải là lựa chọn của anh ta. Bạn đừng lo lắng khi bỗng nhiên thấy chồng trở nên hững hờ, thậm chí không muốn ở bên vợ dù ít phút trước đó vừa trải qua khoảnh khắc tuyệt vời bên nhau.

Nếu người đàn ông không có cơ hội tách ra, anh ta sẽ chẳng bao giờ cảm thấy muốn được ở bên người phụ nữ của mình. Người vợ càng cố gắng duy trì sự thân mật liên tục hay cứ bám sát chồng không rời càng dễ dẫn đến hậu quả là anh ta khó chịu hoặc “chạy trốn”. Đó là lúc anh ta muốn tìm lại chính mình. Sau một thời gian “đánh mất mình” vì anh ta phải quên mình đi để làm vừa lòng người mình yêu. Việc tách ra cho phép anh ta thỏa mãn nhu cầu độc lập bản thân.

Tuy nhiên, điều oái oăm này khiến đàn ông vô tình làm tổn thương người vợ vì anh ta tách ra đúng vào lúc người phụ nữ muốn thân mật nhất. Cho nên phản ứng tự nhiên của phụ nữ là không muốn cho đàn ông tách ra vào lúc này. Vô tình, người phụ nữ cản trở chu kỳ dao động tình cảm của đàn ông. Thậm chí khi anh trở lại có thể bị vợ trừng phạt bằng cách không đáp ứng những gì anh ta muốn và đến lượt người chồng lại bị tổn thương. 

Hiện tượng này có thể xảy ra bất cứ ở đâu và tất nhiên chốn phòng the cũng không là ngoại lệ. Không ít đàn ông “bỏ rơi” vợ ngay sau khi thân mật khiến đối tác cụt hứng, ảnh hưởng rất nhiều đến những lần sau.

Trong khi tình cảm đàn ông co vào, giãn ra theo chiều ngang thì tình cảm phụ nữ lại lên cao, xuống thấp như con sóng. Nếu khi cảm thấy được chồng yêu, niềm vui trong lòng người vợ từ từ dâng lên dào dạt như ngọn sóng thì khi lên đến đỉnh tất nhiên nó lại đổ ụp xuống. Song đó chỉ là tạm thời vì sau khi chạm đáy, tâm trạng của họ sẽ thay đổi và con sóng lại từ từ dâng lên. Có người chồng phàn nàn không biết làm sao để vợ hài lòng. Cô ấy cứ sớm nắng chiều mưa, thật khó hiểu. 

Người phụ nữ nào khi yêu và được yêu chẳng vui vẻ và thỏa mãn, nhưng trạng thái ấy không tồn tại được lâu. Đó là quy luật tự nhiên của tình cảm cũng như hết ngày đến đêm, hết mưa đến nắng, hết bão tố lại bình yên, không có cái gì đứng nguyên một chỗ cả, nhất là tình cảm con người. Nắm được quy luật này, bạn sẽ không sợ nó xảy ra mà bạn sẽ sẵn sàng chờ nó đến.

Khi đàn ông muốn tách ra khỏi vợ, họ như đi vào cái hang của  mình. Bạn đừng bắt họ phải quay ngay lập tức. Cứ để một lúc, họ sẽ tự tìm đường. Bạn càng thúc giục, họ càng trốn trong đó lâu hơn. Với phụ nữ cũng thế. Khi đàn ông hiểu ngọn sóng tình cảm của vợ lên đến đỉnh thế nào nó cũng đổ ụp xuống, đừng bỏ rơi người vợ lúc này, vì đó là lúc cô ấy cần bờ vai của bạn nhất. Bạn đừng chất vấn sao em khó hiểu vậy. Điều bạn cần làm là yên lặng lắng nghe và thông cảm với nàng; bởi bạn biết rằng không lâu sau đó con sóng sẽ lại dâng lên để rồi nó lại ụp xuống theo quy luật tự nhiên chứ đâu phải là lựa chọn của nàng.

Có lẽ ai cùng biết tình yêu luôn biến động, nhưng không phải ai cũng biết quy luật co giãn và lên xuống tình cảm của 2 giới khác nhau. Hóa ra để có hạnh phúc lứa đôi chẳng khó. Cái khó là làm sao nắm bắt được nhịp điệu chuyển động tình cảm của đối tác để biết cách làm cho họ hài lòng.

Mới biết, muốn có hạnh phúc lứa đôi, chỉ nhiệt tình thôi không đủ. Đôi khi nhiệt tình của bạn lại trở thành lực cản sự dao động tự nhiên của tình cảm, vô tình “phá hoại” mối quan hệ một cách đáng tiếc đấy. 

Theo phụ nữ TPHCM