Con đường Ông Đồ Nghị thu hút người đi với hai hàng cau vua thẳng tắp, cao vút.

“Dải lụa xanh” của miền Tây

Tuyến đường Ông Đồ Nghị nối trung tâm thị trấn Tân Trụ với xã Đức Tân (huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) nổi bật giữa cánh đồng lúa, thanh long xanh ngắt bởi hai hàng cau vua cao vút. Trông từ xa, hàng cau vua hệt như “dải lụa xanh” uốn lượn, vắt ngang đồng lúa.

Vừa được bê tông hóa, đường Ông Đồ Nghị lọt thỏm giữa 2 hàng cau vua thẳng tắp, thân to bằng một người ôm. Suốt 2km dẫn vào xã Đức Tân, người đi đường được che mát bởi tán lá của hơn 300 gốc cau.

Con đường "lọt thỏm" giữa 2 hàng cau vua được trồng đều tăm tắp.

Người dân địa phương cho biết, hàng cau vua hai bên tuyến đường được trồng cách đây gần 30 năm. Mỗi gốc cau được trồng cách nhau một khoảng cách nhất định tạo thành hàng rào tự nhiên đều tăm tắp.

Từ ngày cau được trồng, người dân cùng nhau chăm sóc, bảo vệ cho đến ngày nay. Hiện, hai hàng cau đã cao vút, tán lá đan vào nhau tạo bóng mát cho con đường.

Con đường uốn lượn, chạy xuyên qua cánh đồng lúa, thanh long xanh mát cho người lưu thông qua đây cảm giác thanh bình, yên ả.

Có tuổi đời gần 30 tuổi, những cây cau vua cao lớn, tán lá đan xen vào nhau che mát cho tuyến đường.

Người dân nơi đây cho biết, sức hút và vẻ đẹp của con đường thay đổi theo từng thời điểm trong ngày, từng mùa trong năm. Sáng sớm tinh mơ, con đường hấp dẫn người đi qua bởi khung cảnh hai hàng cau ẩn hiện trong làn sương sớm mờ hư ảo.

Trưa, nắng lên, hàng cau đổ bóng dài thành dải màu xanh thẫm uốn lượn trên mặt đồng xanh mướt mắt. Chiều về, nhiều người lại yêu thích khung cảnh ánh hoàng hôn xuyên qua kẽ lá cau vua.

Con đường trở thành niềm tự hào, biểu tượng của thị trấn Tân Trụ.

Khách đi trên đường vào thời điểm trước và sau Tết sẽ có cảm giác đi xuyên qua dải màu vàng óng cùng hương thơm từ những cánh đồng lúa chín. Những dịp khác trong năm, con đường như “dải lụa xanh” uốn lượn, vắt ngang cánh đồng lúa xanh màu lá mạ, vườn thanh long trổ hoa vàng hoặc đỏ rực màu trái chín.

“Con đường hạnh phúc”

Thời điểm gần đây, con đường cau vua trở nên nổi tiếng xa gần, hấp dẫn khách du lịch bởi vẻ đẹp thơ mộng. Ngay từ đầu đường, khách đã bị thu hút bởi tấm bảng ghi dòng chữ “Con đường hạnh phúc”.

Trông từ xa, con đường như "dải lụa xanh" vắt mình, uốn lượn qua những cánh đồng lúa, thanh long xanh mướt mắt.

Người dân địa phương nói, con đường có ý nghĩa với họ đúng như nghĩa đen của cái tên này. Trên đường trở về nhà, anh Năm (45 tuổi, ngụ xã Đức Tân) cho biết: “Tôi là dân ở đây, hằng ngày đi trên con đường này mà còn thấy nó rất đẹp. Cảm giác đi dưới tán lá cau vua, lướt qua những thân cau thẳng tắp 2 bên đường rất thích”.

Cũng theo anh Năm, người dân địa phương “rất phấn khởi” khi con đường được bê tông hóa sạch sẽ, có cảnh quan đẹp. Nơi đây trở thành địa điểm nghỉ chân, hóng mát, tránh nắng sau mỗi giờ làm đồng mệt mỏi của người dân.

Để có cung đường sạch, đẹp, thơ mộng này, người dân địa phương đã cùng nhau bảo vệ, chăm sóc hàng cau vua.

“Chiều, người dân xung quanh cũng hay đến đây tập thể dục. Người thì chạy bộ, người thì đạp xe đạp, đi dạo mát để tận hưởng không khí trong lành”, anh Năm chia sẻ thêm.

Con đường xanh mát cũng được nhiều bạn trẻ, cặp đôi chọn làm nơi tình tự, chụp ảnh cưới. Cuối tuần, nơi đây cũng thu hút nhiều khách du lịch đến ngoạn cảnh, trải nghiệm không khí trong lành, check-in con đường độc đáo nhất miền Tây.

Hiện nay, người dân địa phương giăng đèn trang trí dọc theo con đường. Hàng ngày, người dân thường đến đây tập thể dục, dạo mát, hít thở không khí trong lành.

Ông Long, một khách du lịch từ TP.HCM đến “ngắm” con đường hạnh phúc chia sẻ: “Con đường rất đẹp. Người dân nói hàng cau vua được trồng từ những năm 1992. Nếu đúng thế thật thì để có 2 hàng cau đẹp như thế này thật không phải chuyện đơn giản”.

“Bởi, hơn chục năm về trước, cau vua rất có giá, thậm chí còn có cả cơn sốt về loại cây cảnh này. Người dân xung quanh con đường phải kỳ công, đồng lòng bảo vệ, chăm sóc lắm mới có hàng cau nguyên vẹn, đẹp thế này”, ông Long nhận định.

Con đường trở thành điểm đến hấp dẫn của người yêu thiên nhiên. Cuối tuần, giới trẻ thường đến đây để "sống ảo". Con đường hạnh phúc cũng là nơi tình tự của nhiều cặp đôi đang yêu. 

Theo vietnamnet