Ngày 9/4, Điện Buckingham thông báo Hoàng thân Philip, chồng của Nữ hoàng Elizabeth II, qua đời ở tuổi 99. Vài năm qua, sức khỏe của ông ngày càng yếu do bệnh tật. Kết hôn năm 1947, Hoàng thân Philip được nữ hoàng gọi là người đem lại sức mạnh, chỗ dựa cho bà.

Hoàng thân Philip từng là sĩ quan hải quân nổi tiếng. Hai người lần đầu gặp nhau vào mùa hè năm 1939, khi nữ hoàng, lúc đó còn là Công chúa Elizabeth II, mới 13 tuổi, theo Tatler. Elizabeth và chị gái Margaret có chuyến du lịch cùng cha mẹ đến trường Cao đẳng Hải quân Hoàng gia Britannia, trường cũ của cha họ. Chính tại đó, vẻ ngoài bảnh bao của Philip đã thu hút nàng công chúa.

Theo Marion Crawford, gia sư của các công chúa, mái tóc đẹp và đôi mắt xanh của Philip đã thu hút Elizabeth. Crawford từng viết trong cuốn hồi ký Những nàng công chúa nhỏ rằng việc Philip lên du thuyền của nhà vua để dùng bữa đã khiến Elizabeth "đỏ bừng mặt mũi". Sự cảm mến hai người dành cho nhau cũng được nhiều thành viên hoàng gia nhận thấy.

Cứ thế, tình cảm giữa hai người dần nảy nở và chính thức tổ chức hôn lễ vào 8 năm sau đó. Hai người tận hưởng tuần trăng mật ở Romsey, Hampshire.

Đến năm 1952, sau khi Vua George VI qua đời, Hoàng thân Philip đã từ bỏ sự nghiệp của mình trong lực lượng hải quân để lui về hỗ trợ toàn thời gian cho vợ khi bà lên ngôi nữ hoàng.

Sau khi kết hôn, những người con của cặp vợ chồng quyền lực lần lượt ra đời. Hoàng thân Philip cũng thường xuyên đồng hành cùng vợ trong các sự kiện của hoàng gia. Trong những năm qua, nữ hoàng nhiều lần thừa nhận sự ảnh hưởng sâu sắc của Hoàng thân Philip đối với bà.

Trong những lần xuất hiện công khai, không khó để ống kính ghi lại được những ánh nhìn tình cảm của hai vợ chồng dành cho nhau. Năm 2017, Hoàng thân Philip chính thức rút khỏi các hoạt động trước công chúng sau khi dành 65 năm cuộc đời để ở bên ủng hộ, đồng hành với nữ hoàng.

74 năm bên nhau, hai người có 4 người con, 9 cháu và 8 chắt. Hoàng thân Philip và Nữ hoàng Elizabeth II đã cùng nhau đi nhiều nơi trên thế giới, từ Australia đến Mỹ, châu Phi, Ấn Độ, cùng giảm bớt gánh nặng cuộc sống cho nhau bằng những tiếng cười. "Lilibet", "em yêu" hay "cây xúc xích" là những biệt danh đáng yêu Hoàng thân Philip hay gọi vợ.

Theo Zing