Ảnh minh họa. 

“Tất cả đều là số mệnh, có muốn cũng không giúp được”. Câu nói này có ý con người phải học cách nhìn nhận số mệnh, từ đó chủ động thay đổi vận mệnh, không cần đấu tranh vô ích. Nhưng nhiều người lại nghĩ rằng mọi sự trên đời đều đã được an bài nên bản thân không cần cố gắng.

Xét cho cùng, nghèo đói không phải cơn ác mộng nhất. Cái đáng sợ hơn cả là thái độ coi thường người khác, coi thường chính mình.

Coi thường sự giúp đỡ của người khác

Ai cũng mong có sự giúp đỡ của quý nhân, nhưng đối với những người không biết ơn, chắc chắn sẽ không có lần thứ 2 người ta đưa tay giúp đỡ bạn.

Một người giúp bạn, nhưng khả năng của bạn có hạn, một nhóm người giúp bạn, bạn mới có thể suôn sẻ. Đừng coi sự giúp đỡ của người khác là điều hiển nhiên bởi có được sự trợ giúp ấy là điều may mắn. Học cách biết ơn sẽ khiến vận quý nhân ngày càng mở rộng.

Coi thường hành vi lười biếng

Tôi vẫn thường nghe người ta nói: “Kiếp này là thế, có phúc thì ắt cũng thành”.

Không ai tự nhận cuộc sống của mình dễ dàng, ai cũng có lúc kiệt quệ. Khi một người mệt mỏi, họ thường sẽ nói những lời chán nản và phàn nàn về cuộc sống.

Nhưng nói gì không quan trọng, điều quan trọng là bạn phải trút bỏ gánh nặng sau khi nói ra và tiếp tục làm việc chăm chỉ.

Trong cuộc sống hiện thực luôn có những người bỏ rơi bản thân, sống buông thả mỗi ngày, bất chấp cơ hội thay đổi bản thân.

Nhiều người nghèo không có cơ hội làm giàu, nhưng vì họ quá lười biếng, không chỉ lười hành động mà quan trọng hơn là lười biếng về tinh thần.

Một người bạn của tôi, ngoài 50 tuổi đã không làm gì ở nhà trong nhiều năm. Một người bạn đã giới thiệu anh ta làm công nhân vệ sinh. Anh nói: "Có đủ ăn không? Mỗi ngày nhất định phải dậy sớm như vậy sao?"

Ảnh minh họa. 

Coi thường cảm giác ghen tị

Ghen tị là một biểu hiện của nghèo đói. Một số người không bao giờ học hỏi từ những người giỏi, thay vào đó, họ nói những lời lạnh lùng sau lưng và muốn kéo người khác xuống nước.

Một lần, tôi và các đồng nghiệp tham gia một hoạt động học tập. Một nam giáo viên lớn tuổi giảng cho chúng tôi về một số quan điểm phát triển kinh tế vùng ven biển. Mọi người đều thích thú lắng nghe và học được nhiều điều từ bài giảng đó. Tôi thấy mình thực sự cần phải điều chỉnh một số cách suy nghĩ và thói quen kiếm tiền.

Đột nhiên, một anh chàng trẻ tuổi ngồi cạnh tôi nói: "Ông thầy này đúng là chỉ được cái nói lý thuyết, có giỏi thì đầu tư thử xem”.

Tôi không buồn đáp lời và nghĩ những gì anh ta nói quá hời hợt, tự cao.

Những người thực sự giỏi không bao giờ nghĩ rằng họ giỏi, họ khiêm tốn học hỏi từ những người khác. Chỉ những người hay ghen tị với người khác mới tự cao và coi người khác là thấp bé.

Coi nhẹ hành vi phi đạo đức

Hành vi phi đạo đức hiện hữu xung quanh chúng ta.

Ở nơi làm việc, có một số hành vi phi đạo đức rất tinh vi. Ví dụ như bí mật đánh cắp dữ liệu từ máy tính của người khác, cố tình phóng đại khuyết điểm của người khác, tung tin đồn thất thiệt và nói những điều vô trách nhiệm.

Cổ xưa có câu: “Biết sai thì sửa, làm điều thiện thì mới tích đức”.

Nếu một người thực hiện hành vi trái đạo đức và tích cực sửa chữa, người đó vẫn là người tốt và sẽ được người khác tha thứ. Nếu một người phạm sai lầm mà không ăn năn, nghĩ rằng mình không sai, thì người đó sẽ phạm sai lầm hết lần này đến lần khác.

Làm người, một là một, hai là hai, bạn không thể kiêu ngạo thay đổi vị trí của mình và bắt đầu tranh luận về những sai lầm của mình. Cố gắng bào chữa cho bản thân, bạn sẽ trở thành một người kém cỏi.

Một người nhìn rõ người khác thì dễ, nhưng biết chính mình lại rất khó. Biết được chính mình và có thể thay đổi bản thân một cách chủ động lại càng khó hơn. Khi một người coi lời nói và việc làm của mình là đương nhiên, thì người đó sẽ trở thành một kẻ ngoan cố, bị xã hội đào thải.

Theo giadinhvietnam