Hà Dương Mây Hồng là người Việt đầu tiên được bổ nhiệm làm Giám đốc  UCLA Film & Television Archive.

Đây là cơ quan lưu trữ phim lớn nhất ở một trường đại học trên thế giới và lớn thứ nhì nước Mỹ, sau Thư viện Quốc hội Mỹ. Cựu sinh viên Đại học California, Los Angeles (UCLA) sẽ bắt đầu công việc mới của mình vào ngày 22/2.

Hà Dương Mây Hồng đã làm việc trong lĩnh vực lưu trữ phim được hơn 15 năm. Cô hiện là quản lý cấp cao về truy cập công cộng tại Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh. 

Trước khi làm việc tại đây, cô là quản lý một dự án về Bảo tồn hình ảnh chuyển động LGBT với sự hợp tác giữa Cơ quan Lưu trữ Phim & Truyền hình UCLA và Outfest, một tổ chức Liên hoan phim LGBT ở Los Angeles. Cô cũng đang tham gia vào Ủy ban Cố vấn của Dự án Di sản và trong ban giám đốc của tổ chức ONE Archives.

Mây Hồng lấy bằng thạc sĩ về Nghiên cứu Lưu trữ hình ảnh chuyển động tại UCLA vào năm 2006 và lấy bằng cử nhân về Điện ảnh & Truyền thông tại Wellesley College vào năm 2000.

Việc được bổ nhiệm làm Giám đốc Kho Lưu trữ Phim & Truyền hình UCLA khiến cô trở thành người phụ nữ đầu tiên, đồng thời là người da màu đầu tiên giữ chức vụ này trong lịch sử 55 năm của UCLA Film & Television Archive.

“Thật là một đặc ân khi tôi được quay trở lại nơi đã nuôi dưỡng niềm đam mê của mình trong việc lưu trữ hình ảnh chuyển động. Tôi rất vinh dự và vui mừng khi được tham gia vào Kho Lưu trữ Phim & Truyền hình UCLA với tư cách là giám đốc tiếp theo của tổ chức. Tôi cam kết sẽ thực hiện đúng sứ mệnh của tổ chức này”, Mây Hồng nói.  

Hà Dương Mây Hồng là cựu sinh viên Đại học California, Los Angeles.

Virginia Steel, Thủ thư của Thư viện UCLA cho biết: “Tôi rất vui vì Mây Hồng sẽ gia nhập Thư viện UCLA với tư cách là Giám đốc Kho Lưu trữ Phim & Truyền hình UCLA. Tôi tin tưởng rằng cô ấy sẽ thể hiện vai trò lãnh đạo xuất sắc ở vị trí này”.

Nava, một cựu sinh viên UCLA cho biết: “Mây Hồng là một nhà lưu trữ tài giỏi, có kiến thức sâu rộng về điện ảnh. Cô ấy có thể kết hợp sự hiểu biết sâu sắc về các khía cạnh nghệ thuật của phim cùng với kiến thức kỹ thuật rộng lớn. Tôi tin rằng cô ấy sẽ mang đến những cống hiến đáng kinh ngạc cho Kho Lưu trữ Phim & Truyền hình UCLA”.

Với tư cách là giám đốc, Mây Hồng sẽ giám sát tất cả các lĩnh vực của kho lưu trữ, bao gồm thu thập, bảo quản và triển lãm tài liệu phim và truyền hình, dịch vụ quản lý, số hóa, cấp phép nội dung và các dịch vụ do Trung tâm Nghiên cứu và Lưu trữ, nằm tại Thư viện Powell cung cấp. 

Trung tâm sẽ cung cấp quyền truy cập vào tài liệu cho các học giả và sinh viên, các nhà giáo dục ở mọi cấp độ, các chuyên gia điện ảnh và truyền hình cũng như công chúng nói chung.

Trong số hơn 500.000 tài liệu được lưu giữ có khoảng 159.000 phim điện ảnh và 132.000 phim truyền hình, hơn 27 triệu bộ phim thời sự, hơn 222.000 bản ghi phát sóng và hơn 9.000 đĩa radio.

Theo vietnamnet