Theo số liệu thống kê, trong năm 2020 cả nước có hơn 2.000 vụ trẻ em bị xâm hại với những hình thức khác nhau, đặc biệt là xâm hại trên môi trường mạng. Năm nay, do đặc thù dịch Covid-19 phức tạp, hàng triệu trẻ em phải nghỉ hè sớm. Vui chơi bên ngoài bị hạn chế, nên các hoạt động vui chơi của các con chủ yếu là ở nhà, gần như gắn chặt với máy tính, điện thoại và Internet.

Các chuyên gia lo ngại, đây là thời điểm nguy cơ xâm hại dễ bị tổn thương hơn trên mạng bởi theo thống kê, năm 2020, cả nước có hơn 700 nghìn vụ liên quan đến hình ảnh video xâm hại tình dục trẻ em, đứng thứ 2 trong các nước Đông Nam Á.

Các hình thức xâm hại trẻ phổ biến qua mạng là: Bị bắt nạt trực tuyến, xúi giục tự tử, làm đau bản thân, trẻ tiếp xúc với nội dung bạo lực…

Các bạn nhỏ hào hứng khi tham gia khóa học

Các bạn nhỏ hào hứng khi tham gia khóa học

Chính từ nguy cơ hiện hữu từ môi trường mạng, nên nội dung bảo vệ, hỗ trợ trẻ em tránh bị xâm hại và tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng là điều được nhấn mạnh trong chương trình Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng giai đoạn 2021 - 2025 vừa được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phê duyệt.

Đồng hành cùng với các phụ huynh trong công cuộc bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ bị xâm hại trên không gian mạng, CyberKid Vietnam - tổ chức bảo vệ trẻ em trên không gian mạng - đã tổ chức lớp học online về an ninh mạng, 100% miễn phí cho trẻ em dịp hè này. Lớp học ra đời với mục tiêu tìm kiếm và phát triển nhân tài cho đất nước trong lĩnh vực an ninh mạng, cung cấp kiến thức và kỹ năng cơ bản nghề an ninh mạng cho trẻ có năng khiếu và định hướng nghề nghiệp cho trẻ theo đuổi lĩnh vực an ninh mạng.

Chia sẻ với PV Báo PNVN, đại diện CyberKid Vietnam cho biết, học sinh tham gia sẽ được đánh giá năng lực xuyên suốt quá trình học. Nếu có năng khiếu nổi trội, thông tin của trẻ sẽ được gửi đến nhà trường và các cơ quan chức năng để được chủ động đào tạo thêm. Đây là sân chơi hứa hẹn mang đến những giây phút trải nghiệm mới mẻ cho trẻ và phụ huynh, giúp các em tiếp cận những kiến thức mới bổ ích trong thời đại phát triển công nghệ số hiện nay.

Để tham gia khóa học của CyberClass, học sinh chỉ cần đạt đủ 3 điều kiện, đó là học sinh đang ở trong độ tuổi 12-15 tuổi và có laptop, máy tính có kết nối Internet (bài học có liên quan đến nhiều yếu tố kỹ thuật mà chỉ máy tính mới có thể đáp ứng). Ngoài ra, các em còn cần thực hiện một bài kiểm tra các kiến thức nền tảng trong lĩnh vực Công nghệ thông tin.

Lớp học online giúp cư dân mạng nhí tránh nguy cơ xâm hại trên không gian mạng - Ảnh 2.

Các phụ huynh có thể hoàn toàn an tâm về chương trình học bởi giáo án lớp học về an ninh mạng được xây dựng bởi chính đội ngũ phát triển nội dung của CyberClass dưới sự cố vấn, đánh giá trực tiếp của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực an ninh mạng tại Việt Nam là anh Ngô Minh Hiếu - Chuyên viên An ninh mạng (Freelance), ông Philip Hùng Cao - Sáng lập & Cố vấn chính, Liên minh Bảo mật đám mây Việt Nam (#CSAVietnam) và anh Nguyễn Mạnh Luật - Sáng lập & CEO Cyber Jutsu.

Hiện tại, CyberKid đang mở đơn đăng ký cho trẻ từ 15/5 đến 17/6. Dự kiến lớp học sẽ diễn ra vào Chủ nhật hàng tuần bắt đầu từ ngày 20/6.

Tuệ Lâm