Cô giáo trẻ rời thành phố lên vùng cao dạy học.

Con đường dốc thẳng đứng, những góc cua ngoằn ngoèo là cung đường đến trường quen thuộc của cô giáo Phương Thảo gần 2 năm qua.

Với sự giúp đỡ của người dân và cán bộ, những năm gần đây, con đường đã được trải bê tông. Nhưng có hôm trời mưa, đường trơn, cô giáo vẫn phải dắt bộ hàng cây số mới có thể tới trường.

Từ nhỏ, Phương Thảo (sinh năm 1997, Lào Cai) đã có tình yêu và niềm đam mê với nghề giáo. Tốt nghiệp THPT, cô gái sinh năm 1997 thi đỗ Cao đẳng Sư phạm Trung ương Hà Nội và mơ ước có một công việc ở thủ đô.

Một bước ngoặt lớn khiến cô phải rời xa thành phố, viết đơn xin công tác ở một trường mầm non biên giới huyện Phong Thổ (Lai Châu).

Trường học cách nhà của Thảo 130 km. Ngày đến nhận công tác, cô bắt đầu hoang mang khi càng đi càng heo hút, không thấy nhà cửa, phía trước chỉ là con đường đất, một bên là núi, một bên là vực. Lần đầu nhìn thấy trường, thấy lớp rồi nhìn học sinh, Thảo bắt đầu sợ.

“Lúc đó, mình chỉ muốn bỏ về nhà. Mình khóc một tuần, khóc vì không có nhà tắm, không có nước nóng, nhớ nhà. Dẫu đã tưởng tượng trước sự vất vả, mình không nghĩ cuộc sống thực tế lại khắc nghiệt gấp nhiều lần như vậy".

Nhớ lại những ngày đầu đi làm, ngày nào Thảo cũng bị ngã xe, đi tập tễnh. Sau 2 năm, cô giáo mới quen với tình trạng này.

Công tác được hơn một năm, quen dần với cuộc sống vùng cao, Thảo chủ động xin đi dạy ở điểm trường xa trung tâm và khó khăn nhất của xã Mù Sang.

Điểm bản Sàng Sang, trường Mầm non Mù Sang nằm cheo leo trên đỉnh núi vùng đồng bào dân tộc H'Mông. Một mình cô giáo với 35 trẻ mầm non. Vài năm trước, khi phòng học chưa được kiên cố, công việc của các cô giáo ở đây khó khăn nhiều hơn thuận lợi vì thiếu thốn cơ sở vật chất, điện nước.

Khó khăn là vậy, nhưng không khiến cô giáo trẻ nản chí. Cho đến bây giờ, Thảo chưa một lần băn khoăn với quyết định tình nguyện rời trường trung tâm để đến với điểm trường lẻ. Không chỉ làm tốt việc chăm sóc trẻ, Thảo còn gần gũi với đồng bào nơi đây khi thường xuyên đến từng nhà để vận động trẻ ra lớp.

Phương Thảo cho biết cô vẫn sẽ cố gắng “bám nghề”, trau dồi thêm kiến thức chuyên môn.

“Mình ở bản bằng tình thương của đồng bào. Dù nghèo khó, thiếu thốn, nhưng trái tim nhiệt tình của họ chưa bao giờ thiếu. Có nải chuối, cái bánh dày, phụ huynh cũng mang đến cho cô giáo", Thảo tâm sự.

Năm nay, Thảo đã được chuyển công tác sang điểm trung tâm của trường Mầm non Sin Suối Hồ. Cô giáo trẻ được phân công dạy lớp 2-3 tuổi, có 22 em bé là đồng bào dân tộc H'Mông, Mường, Dao.

Nữ giáo viên chia sẻ điều quan trọng nhất giúp cô theo nghề là lòng kiên trì, bởi nếu không có tình cảm thực sự sẽ không thể trụ lại được nơi còn nhiều gian khó. Nói về dự định thời gian tới, Thảo cho biết cô vẫn sẽ cố gắng “bám nghề”, trau dồi thêm kiến thức chuyên môn.

Bên cạnh đó, nữ giáo viên mong muốn nhà nước quan tâm hơn tới các thầy cô giáo vùng cao để họ có con đường đến trường dễ dàng hơn, mái trường dạy học kiên cố hơn.

Chị Lò Thị Sín, bản Sàng Sang, xã Mù Sang cho biết: “Chúng tôi khó khăn, vất vả nhiều lắm nhưng vẫn cố gắng cho các con được đi học. Nhà tôi 2 cháu được đi học rồi, còn 2 cháu nhỏ nữa. Cô giáo Thảo bảo phải cho đi học thì các con mới được biết chữ, để sau này cuộc sống tốt hơn”.

Đồng nghiệp của Phương Thảo, cô giáo Giàng Thị Mỷ - giáo viên trường mầm non Sin Suối Hồ - cho biết: “Cô Thảo là người rất nhanh nhẹn, hòa đồng, nên được các thầy cô trong trường yêu quý. Trong công việc bạn ấy rất nhiệt tình với các phong trào, sẵn sàng lên vùng sâu, vùng xa, ở điểm lẻ. Tinh thần và hành động của Thảo là tấm gương sáng trong ngành giáo dục".

Theo zingnews