Austin Herrera, cựu học sinh một trường trung học tại Tennessee, muốn vào một đại học tốt. Nhưng với điểm số trung học từ A đến D, nam sinh biết các lựa chọn của mình sẽ bị giới hạn. Herrera mắc chứng khó đọc nên lười học, mải mê tham gia hoạt động ngoại khóa dẫn đến điểm GPA thấp.

Herrera chuyển trường vào năm cuối trung học, mong muốn tập trung đạt kết quả tốt hơn. Nhận thấy GPA thấp sẽ ảnh hưởng đến cơ hội giành học bổng, Herrera tập trung thảo luận với giáo viên về những trở ngại trong học tập và thể hiện sự quan tâm của mình về kinh doanh, phim ảnh.

Trong buổi phỏng vấn tuyển sinh đại học, Herrera giải thích về chứng khó đọc, đồng thời thể hiện mình cũng có những đam mê và mục tiêu riêng. Kết quả, em được hai trong tổng số năm trường nộp đơn chấp nhận. Hiện, Herrera theo học làm phim tại Đại học Columbia (Chicago).

Nam sinh cho rằng, điểm GPA không ấn tượng có thể ngăn cản ứng viên vào các trường top đầu ở khối Ivy League nhưng không có nghĩa đóng sập mọi cánh cửa. Herrera và một số chuyên gia tuyển sinh đưa ra bốn lời khuyên cho những học sinh THPT từng có hoàn cảnh như mình.

Chịu trách nhiệm và giải thích tại sao điểm thấp

Có nhiều lý do khiến điểm học tập của học sinh giảm, gồm vấn đề gia đình, bệnh tật hoặc thay thế giáo viên. Các chuyên gia tuyển sinh nhận ra rằng điểm GPA của ứng viên không phải lúc nào cũng phản ánh đúng năng lực.

"Mọi người đều mắc sai lầm, không ai hoàn hảo cả. Quan trọng là các em học được gì từ sai lầm đó. Nếu có thể giải thích trung thực và thỏa đáng lý do điểm của mình không cao, ứng viên vẫn có cơ hội giành học bổng bình thương", Kat Cohen, CEO và là nhà sáng lập Ivy Wise, một công ty tư vấn giáo dục có trụ sở tại New York (Mỹ) khuyên.

Ảnh: Shutterstocks

Ảnh:Shutterstocks

Có thư giới thiệu từ giáo viên và cố vấn học tập

Giáo viên và cố vấn học tập là những người theo sát, nắm rõ khả năng của học sinh hơn ai hết. Nếu trong thư giới thiệu, giáo viên dành lời khen hoặc khẳng định học sinh có năng lực, việc đó giống như một lời "đảm bảo chất lượng".

Cohen cho rằng "một lá thư giới thiệu tuyệt vời không phải lúc nào cũng nhấn mạnh về điểm số của học sinh. Thầy cô có thể khẳng định em đó đã cố gắng và thay đổi như thế nào để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình cũng sẽ ghi điểm rất mạnh với hội đồng tuyển sinh".

Các học sinh trung học được khuyên nên phát triển mối quan hệ chặt chẽ với giáo viên và cố vấn học tập, thảo luận rõ ràng về những gì hai bên muốn thể hiện trong thư giới thiệu.

Có điểm chuẩn hóa tốt

Điểm ACT hoặc SAT cao không hủy bỏ được điểm GPA thấp nhưng có thể giúp ứng viên củng cố cho lời giải thích phía trên, đồng thời cho thấy ứng viên có khả năng thành công tại trường.

Jeffrey Baylor, Giám đốc điều hành tuyển sinh, Đại học A&M (phía Tây Texas), chia sẻ ông thường đánh giá tổng quan dựa vào điểm GPA, thành tích tại trường, xếp hạng trong lớp, điểm chuẩn hóa, các hoạt động ngoại khóa... của học sinh tại trường học để quyết định. Baylor khuyên những ứng viên có kết quả học tập không ấn tượng tại trường nên đầu tư cho kỳ thi chuẩn hóa.

Cải thiện điểm số nếu còn cơ hội

Nếu năm học chưa kết thúc nghĩa là ứng viên vẫn còn cơ hội để cải thiện điểm học tập. Cohen gợi ý một vài cách để học sinh cải thiện GPA trong thời gian ngắn như tăng cường học tập và trao đổi với giáo viên, tập trung tăng điểm tại những phần thế mạnh hoặc những môn ngành học yêu cầu.

Theo vnexpress