Ngày 25/2, Đài truyền hình NHK (Nhật Bản) đưa tin gần một nửa số trường trung học ở Tokyo yêu cầu học sinh có mái tóc gợn sóng hoặc không đen nộp giấy xác nhận đó là tóc chưa qua sử dụng hóa chất.

Theo đó, trong số 177 trường trung học do chính quyền thủ đô Tokyo điều hành, 79 trường yêu cầu các giấy chứng nhận có chữ ký của phụ huynh, theo Reuters.

Hội đồng Giáo dục Tokyo nói với đài NHK rằng giấy chứng nhận này là không bắt buộc. Tuy nhiên, theo đài truyền hình, chỉ có 5 trong số 79 trường nói rõ bằng văn bản rằng học sinh không bắt buộc phải nộp chúng.

Ở Nhật Bản, phần lớn trường học có quy định nghiêm ngặt về màu tóc, phụ kiện, trang điểm và đồng phục, bao gồm cả độ dài của váy cho nữ sinh. Các yêu cầu này được cho để giúp học sinh không bị xao lãng trong giờ học.

hoc sinh Nhat Ban nhuom toc anh 1

Học sinh Nhật Bản phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về đầu tóc, trang phục khi đến trường. Ảnh:Jpninfo.

Tại xứ anh đào, phần lớn người dân bản địa có màu tóc đen song cũng có người sinh ra với màu nâu sẫm.

Năm 2017, một cô gái ở Osaka (hiện 21 tuổi) đã kiện trường cũ vì từng bắt cô phải nhuộm đen màu tóc nâu của mình. Cô đòi bồi thường 2,2 triệu yen (khoảng 21.000 USD) cho những tổn thương về tinh thần.

Cụ thể, khi nhập học vào năm 2015, cô nhiều lần được nhà trường yêu cầu nhuộm tóc nâu thành đen. Dù cô khẳng định tóc mình có màu nâu tự nhiên, nhà trường nói rằng 3 giáo viên đã kiểm tra chân tóc của cô gái và nhận thấy chúng có màu đen. Đó là bằng chứng cho thấy cô nhuộm tóc.

Theo cô gái, nhà trường còn tuyên bố cô "không cần đến trường nữa nếu không chịu nhuộm tóc đen trở lại". Sau đó, cô gái bỏ học vì uất ức và đau khổ. Phía nhà trường cũng xóa tên cô khỏi danh sách học sinh.

hoc sinh Nhat Ban nhuom toc anh 2

Các học sinh có màu tóc tự nhiên khác màu đen phải chứng minh được điều này với nhà trường. Ảnh:dlpng.

Theo phán quyết của tòa án, không bên nào hoàn toàn đúng trong vụ việc này. Thẩm phán Noriko Yokota - chủ tọa phiên tòa - nhận định trường học có lý do chính đáng khi thiết lập các quy tắc nhằm mục đích giáo dục. Tuy nhiên, việc xóa tên nữ sinh sau khi không thấy cô đến lớp là không thể chấp nhận được.

Tòa yêu cầu trường học bồi thường cho cô gái 330.000 yen (gần 3.200 USD).

Hội đồng Giáo dục Tokyo cũng có chính sách cấm các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông bắt học sinh có mái tóc tự nhiên khác màu đen phải nhuộm đen.

Một thông báo được ban hành cho các trường học vào tháng 9/2019 yêu cầu "các trường học phải tôn trọng quyền con người của học sinh khi đưa ra các hướng dẫn về màu tóc và cách xử lý các hành vi có vấn đề", Mainichi đưa tin.

Theo  Zing