Một trong những tuyển tập âm nhạc vừa được giới thiệu của Thượng tọa Thích Nhật Từ - ẢNH: NGỘ TRÍ THUẬN

Buổi ra mắt album nhạc Quê hương - Đạo pháp Việt Nam của Thượng tọa Thích Nhật Từ - Phó Viện trưởng Thường trực Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM, trụ trì Chùa Giác Ngộ vừa diễn ra trong khuôn khổ khóa tu Ngày An Lạc tại chùa Giác Ngộ, với sự tham gia của PGS.TS - nhạc sĩ Thế Bảo, nhạc sĩ Yên Lam, ca sĩ Ưng Hoàng Phúc, Nam Cường, Bằng Cường, Quách Tuấn Du, ca sĩ nhí Bào Ngư cùng đông đảo Phật tử Chùa Giác Ngộ và hành giả tham dự khóa tu Ngày An Lạc.

Ca sĩ Ưng Hoàng Phúc biểu diễn ca khúc Tâm vô sở trụ - ẢNH: NGỘ TRÍ THUẬN

Đây là tuyển tập những ca khúc được Thượng tọa Thích Nhật Từ sáng tác vào đầu năm nay,

như cách ghi lại những trải nghiệm đầy cảm xúc của ông về đất nước, con người Việt Nam và đạo Phật tại Việt Nam.  Vì thế các ca khúc mang âm hưởng của sự tự hào, về vẻ đẹp của quê hương, non nước Việt Nam, về lịch sử đấu tranh vệ quốc, giành độc lập chủ quyền của dân tộc.

Nam Cường thể hiện ca khúc Vì Tổ quốc Việt Nam thiêng liêng - ẢNH: NGỘ TRÍ THUẬN

Thượng tọa Thích Nhật Từ cho biết, ông gắn kết với Ban Văn hóa Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM 15 năm,  với nhiều vai trò. "Ban Văn hóa, ngoài công việc đề cao, truyền bá ý thức bảo tồn giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của Phật giáo, hằng năm còn tổ chức các triển lãm nghệ thuật, chương trình ca nhạc tạp kỹ, phần lớn do tôi phụ trách chính. 15 năm trải nghiệm như vậy, tôi đã lắng nghe nhiều nhạc sĩ Phật giáo đóng góp cho dòng nhạc Phật giáo. Và từ buổi lễ cầu siêu cho nhạc sĩ Lam Phương tại chùa Giác Ngộ, tôi nghe rất nhiều sáng tác của nhạc sĩ Lam Phương để rút ra những ca từ, ý tưởng viết bài tưởng niệm... Từ đó, dẫn đến thôi thúc cần có thêm nhiều người góp sức vào dòng nhạc Phật giáo. Và tôi bắt đầu viết ca khúc đầu tiên vào tháng 1.2021. Tôi đặt chỉ tiêu mỗi ngày 1 bài, nhưng có ngày, tôi viết được 4, 5 bài", ông chia sẻ lý do mình bắt đầu sáng tác vài tháng nay.

Bé Bào Ngư thể hiện nhạc phẩm Em là Phật tử của Thượng tọa Thích Nhật Từ - ẢNH: NGÔ TRÍ THUẬN

Theo Thượng tọa Thích Nhật Từ, từ tháng 1-2.2021,  ông đã hoàn tất  khoảng 165 bài, gồm 10 bài nhạc xuân, 20 bài về cuộc đời Đức Phật, 24 bài theo dấu chân Phật, 15 bài nhạc thiền, hơn 20 bài về lễ tang, 20 bài nhạc cưới, khoảng 10 bài nhạc về cha mẹ và 26 bài nhạc triết lý sống, kỹ năng sống. Và giai đoạn mới đây, hơn 1 tuần nay ông tập trung viết nhạc thiếu nhi. Ông cho biết: "Sở dĩ làm công việc này vì chiều thứ 7 hằng tuần tại chùa Giác Ngộ có khoảng 400 cháu độ tuổi 3-12 đến sinh hoạt. Tôi cùng Phật tử Cù Minh Thắng hoàn tất việc biên soạn 13 tập đạo đức Phật giáo ứng với lứa tuổi phù hợp với chương trình giáo dục công dân do Bộ GD-ĐT quy định, từ tựa bài đến số lượng bài trong từng tập. Các thầy cô giáo Phật tử tham gia chương trình tại chùa có đề nghị tôi nên viết thêm lĩnh vực nhạc thiếu nhi... Và hơn tuần qua tôi viết được 85 bài, dự kiến sẽ hoàn tất thêm 80 bài nữa để minh họa mỗi một bài học là 1 bài nhạc". 

PGS.TS - nhạc sĩ Thế Bảo nhìn nhận: “Là một người uyên bác, thông tuệ văn học - nghệ thuật, lại đi và tiếp xúc nhiều, âm nhạc đến với Thượng tọa Thích Nhật Từ như vậy thì không có gì lạ, nó như một lẽ tự nhiên. Thầy đã thông qua khía cạnh rất hay để truyền bá đạo và đời, đó là âm nhạc".  Với nhạc sĩ Yên Lam, anh cho rằng "cách viết của thầy vừa có những ca từ bay bổng, vừa có những câu ví như lời cha mẹ dạy dỗ con cái nghe thật gần gũi, tôi cho rằng đó là nét đặc sắc từ âm nhạc của thầy".

Dịp này, 3 tập sách âm nhạc của Thượng tọa Thích Nhật Từ cũng được giới thiệu: Nhạc thiền, Cuộc đời đức Phật và Nhạc quê hương.

Theo thanhnien