Ảnh minh họa

Nguyên tắc giáo dục giới tính cho trẻ là phải “vẽ đường cho hươu chạy đúng còn hơn để hươu chạy lạc đường”. Cần nói trước các giai đoạn phát triển của trẻ để con hiểu và có kiến thức trước khi có những thay đổi mạnh mẽ về tâm sinh lý ở lứa tuổi này.

Nói chuyện giới tính ở từng độ tuổi thì khác nhau phân theo mức độ chi tiết. Ở tiểu học con cần biết sự khác nhau giữa bạn trai và bạn gái, các bộ phận trên cơ thể. Đầu tuổi dậy thì nói cho bé gái về quá trình phát triển ngực, kinh nguyệt, mọc lông mu, cách vệ sinh cơ thể, các mụn trứng cá...Khi trẻ dậy thì thì không còn gì phải giấu. Hãy nói với con trẻ hết về chuyện yêu đương, bao cao su, phòng tránh thai, phòng tránh bệnh lây lan qua đường tình dục, thậm chí là cảm xúc khi quan hệ...

Tuy nhiên trong gia đình rất khó để cởi mở chuyện này, vì"người nói không sẵn sàng và người nghe cũng không sẵn sàng". Giáo dục giới tính là một vấn đề không đơn giản, đó là một quá trình cần sự sẻ chia và lắng nghe ở cả hai phía cha mẹ và con cái. Thậm chí, khi con có những suy nghĩ buồn cười, những tò mò vớ vẩn... người mẹ cũng nên kiên nhẫn giải thích cặn kẽ cho trẻ hiểu vấn đề. Khi tò mò về giới tính được giải tỏa, trẻ sẽ phần nào giải quyết được bức xúc và không dành thời gian lên mạng xem phim “đen” nữa.

Mục đích của giáo dục giới tính cho con nhằm:

Đứa trẻ cần hiểu được tầm quan trọng của sự phát triển giới tính tự nhiên và quan hệ của nó với người khác giới.

Lường trước được, đánh giá trước được các vấn đề lạm dụng tình dục hay bị tấn công tình dục. Đưa ra các quyết định khi ứng phó với các tình huống bị tấn công.

Vấn đề vệ sinh cá nhân, nhất là vệ sinh cơ quan sinh dục (trẻ nam cũng cần phải sạch sẽ, phát hiện những bất thường ở cơ quan sinh dục).

Các biện pháp phòng tránh thai và các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Không cấm đoán con yêu, thậm chí cấm đoán quan hệ tình dục, thủ dâm, mà phải hướng dẫn con ứng xử như thế nào để an toàn cho sức khỏe.

Đặc biệt phải định hướng con rõ ràng về giới tính, không được phép mơ hồ, cảnh giác với các hành vi gạ gẫm tình dục đồng giới…

Theo suckhoedoisong