Các tác phẩm nghệ thuật của Sophia được trưng bày tại studio Hanson Robotics ở Hong Kong vào ngày 29/3/2021.(Ảnh: AP)

 

Vào tháng 3 vừa qua, người máy đa tài Sophia đã gây xôn xao giới nghệ sĩ khi bán một bức tranh chân dung vẽ tay kỹ thuật số với giá gần 700.000 USD. Tác phẩm của Sophia được định dưới dạng NFT (non-fungible token) - tài sản số sử dụng công nghệ blockchain, khiến nó không thể bị phá hủy hay làm nhái.

Ông David Hanson, Giám đốc điều hành Hanson Robotics có trụ sở tại Hong Kong đồng thời là người sáng tạo ra Sophia, tin rằng các robot với hình dạng giống con người như Sophia không chỉ vẽ tranh. Chúng còn có thể giao tiếp với con người và tham gia hỗ trợ các hoạt động như chăm sóc sức khỏe và giáo dục.

Sophia là robot nổi tiếng nhất của Hanson Robotics, với khả năng bắt chước nét mặt, trò chuyện như người thật. Robot này cũng có khả năng nhận dạng con người. Năm 2017, Sophia gây chú ý khi được cấp quốc tịch Arab Saudi, trở thành công dân robot đầu tiên trên thế giới.

Bức tranh mới của Sophia mang tên “Sophia Instantiation”. Đây thực tế là một tác phẩm hợp tác giữa Sophia và nghệ sĩ người Italy Andrea Bonaceto. Ông Andrea Bonaceto đã vẽ bức chân dung của Sophia trước, sau đó Sophia xử lý tiếp tác phẩm thông qua mạng nơ-ron và nhận thức của chính mình.

Sophia Instantiation về cơ bản là một tệp video dài 12 giây, ghi lại quá trình bức vẽ của họa sĩ Bonaceta biến thành tác phẩm của Sophia. Bức tranh nguyên bản cũng nằm trong lô đấu giá trị giá 688.000 USD.

Việc bán tác phẩm nghệ thuật dưới dạng NFT là một phần của xu hướng đang lên.

Trong tháng 3 vừa qua, một tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số của nghệ sĩ Beeple - tên thật là Mike Winkelmann - đã được bán với giá gần 70 triệu USD, qua đó trở thành tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số đắt nhất mọi thời.

Ông Henri Arslanian, một quan chức của công ty PricewaterhouseCooper, chia sẻ rằng NFT cho phép mọi người có “quyền khoe khoang” về tài sản mà họ sở hữu.

Bức tranh nguyên bản trị giá 688.000 đô la.(Nguồn:AP)

 

NFT cũng cho phép tác phẩm nghệ thuật được bán mà không cần trung gian truyền thống, để các nghệ sĩ có thể kết nối trực tiếp với người mua mà không bị ràng buộc bởi thời gian hay không gian trong các phòng trưng bày, hoặc nhà đấu giá.

Được biết Sophia sẽ tiếp tục vẽ tranh. Bước tiếp theo trong sự nghiệp của Sophia có thể là trở thành một ca sĩ hoặc nhạc sĩ bởi cô đang thực hiện một số tác phẩm âm nhạc trong dự án Sophia Pop.

Theo Vietnamplus