Quế Anh (trái), Trúc Anh - hai chị em gái nhận học bổng triệu đô - Ảnh: C.K.

Cô chị Quế Anh hiện đang là sinh viên năm 2 và theo học song ngành tài chính và xác suất thống kê tại Trường Kinh doanh NYU Stern - đứng thứ hai về ngành tài chính ở Hoa Kỳ theo bảng xếp hạng US News với gói học bổng "khủng" tương đương 1,6 tỉ đồng.

Cô em Trúc Anh theo học ngành quan hệ lao động tại Trường đại học Cornell - thuộc nhóm 8 trường đại học Ivy League danh giá nhất trên thế giới, với gói học bổng khoảng 4,6 tỉ đồng. Trúc Anh trước khi quyết định chọn Cornell đã trúng tuyển vào 14 trường đại học hàng đầu tại Mỹ và Canada.

SAT đạt top 1% thế giới

Cả Quế Anh và Trúc Anh đều đạt được những thành tựu từ cấp III. Quế Anh là cựu học sinh chuyên văn Trường phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia TP.HCM với giải nhất môn văn kỳ thi Học sinh giỏi TP, nằm trong đội tuyển học sinh giỏi quốc gia, huy chương bạc kỳ thi Olympic 30/4 toàn tỉnh miền Nam, giải ba kỳ thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia...

Quế Anh đạt được số điểm SAT ấn tượng 1530/1600 (thuộc top 1% thế giới) và điểm tuyệt đối SAT MATH II 800/800. Quế Anh từng được vinh danh là một trong những cá nhân nổi bật nhất trong bài phát biểu chào mừng sinh viên khóa 2019 - 2023 của hiệu trưởng Đại học NYU Andrew Hamilton, nhờ hoạt động sáng lập tổ chức truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ.

Sau chị một năm, Trúc Anh, cũng là cựu học sinh chuyên văn Trường phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia TP.HCM, nhận được tin vui từ các trường đại học lớn thế giới. 

Một trong những nổi trội của cô em là hoạt động cộng đồng, khi chỉ vừa bước vào lớp 10 Trúc Anh đã cùng một số bạn thành lập dự án The Palette giúp hơn 200 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trang bị kỹ năng mềm.

Khát khao được chia sẻ

Trúc Anh và chị gái cùng thành lập dự án UNFOLD the V để nâng cao nhận thức cộng đồng về các vấn nạn tồn đọng trong xã hội Việt Nam như vấn đề bất bình đẳng giới, cộng đồng LGBTQ+, nạn xâm hại tình dục, hiểu biết về trẻ tự kỷ. 

Các bài viết, phim ngắn và sự kiện mà tổ chức này thực hiện tiếp cận được hàng chục nghìn người trên mạng xã hội. Chiến dịch Bướm gây quỹ giúp các nạn nhân bị xâm hại tình dục ở mái ấm Hoa Hồng Nhỏ.

Trong quá trình học tập tại Mỹ, Quế Anh đã đạt số điểm GPA cực kỳ ấn tượng 4.0/4.0 - một điểm số khó có được ở ngôi trường NYU nổi tiếng khắt khe (GPA trung bình 3.3/4.0 và chỉ 25% sinh viên đạt điểm A). 

Còn đối với Trúc Anh, dù chỉ mới học kỳ đầu nhưng cô bạn không kém cạnh chị mình khi đạt điểm số tuyệt đối 4.0/4.0 (A+) ở các môn học.

Cả hai cùng nhau sáng lập nên Dự án SOHO Academics - Have a Dream, but also a Plan nhằm kết nối những bạn trẻ có ước mơ du học, chia sẻ kinh nghiệm và có hoạch định tốt hơn cho kế hoạch du học của bản thân. 

"Chỉ cần có một tình yêu, lòng tin và sự quyết tâm theo đuổi ước mơ, cánh cửa du học và những suất học bổng "khủng" sẽ luôn rộng mở cho bạn" - Quế Anh chia sẻ.

Chị Đào Thanh Mai, mẹ của Quế Anh và Trúc Anh, chia sẻ: "Tôi luôn động viên các con dám nghĩ lớn, dám hành động và dám chấp nhận rủi ro. Tôi dạy các con rằng người giỏi trên đời này rất nhiều và có kiến thức thôi thì chưa đủ. 

Nếu chỉ ngoan ngoãn bước theo lối mòn sẵn có, không dám nghĩ khác biệt thì làm sao có thể vượt lên được. Tôi cho rằng mỗi đứa trẻ đều sở hữu những tiềm năng riêng. Nếu không dám để con va chạm hay lăn lộn trong cuộc sống thì làm sao con có thể trưởng thành, vươn ra khỏi vùng an toàn và vững bước trên đường đời".

Cô Hoàng Kim Oanh, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 chuyên văn Trường phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia TP.HCM, cho biết trong hơn 26 năm đi dạy, cô thật sự ấn tượng bởi một gia đình có đến hai chị em cùng nhận học bổng du học ở những ngôi trường danh giá.

"Cả hai bạn đều là những học trò hòa đồng, rất quyết đoán, cá tính và đa tài. Không chỉ học giỏi toàn diện các môn mà còn giỏi nhiều lĩnh vực khác. Quan trọng nhất là việc các em tự chọn con đường đi cho mình, đặt mục tiêu rõ ràng và quyết tâm thực hiện cho bằng được" - cô Oanh chia sẻ.

Theo tuoitre