ĐỨC HUY

Đây là một danh thắng thiên nhiên độc đáo và được xem là “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam. Gành Đá Đĩa là khu vực có điều kiện địa chất mang tính đặc thù với loại đá bazan được hình thành do quá trình phun trào núi lửa, gặp các điều kiện thích hợp đã tạo thành đá dạng cột có mặt cắt hình ngũ giác, lục giác phân bố trên một diện tích tương đối rộng bên bờ biển.

Theo một số chuyên gia về địa chất, tại một số tỉnh miền Trung và Tây nguyên, một vài địa điểm cũng xuất lộ bazan dạng cột do quá trình hoạt động núi lửa như ở Đắk Lắk, Đắk Nông, Quảng Ngãi. Tuy nhiên, bazan dạng cột ở những địa phương trên không có được vẻ đẹp độc đáo như ở gành Đá Đĩa. Bên cạnh giá trị về mặt địa chất, cảnh quan thiên nhiên độc đáo, danh thắng gành Đá Đĩa còn có giá trị về đa dạng sinh học, lịch sử, văn hóa đặc trưng của cư dân vùng ven biển.

Trước đó, năm 2017, nghệ thuật bài chòi của 10 tỉnh Trung bộ, trong đó có Phú Yên, được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Năm 2018, di tích kiến trúc nghệ thuật Tháp Nhạn (Phú Yên) được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt.

Theo thanhnien