Dự án Travaxy - accessible travel (Israel) đã chiến thắng ở hạng mục SDG10 trong cuộc thi khởi nghiệp “SDGs Global Startup Competition” của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO). (Nguồn: Travaxy)

25 dự án khởi nghiệp từ 18 quốc gia đã được lựa chọn để trao giải; vì những ý tưởng, giải pháp khác biệt thúc đẩy du lịch và thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc (SDGs). Cuộc thi được hỗ trợ bởi Mạng lưới Đổi mới của Liên hợp quốc (United Nations Innovation Network), đã thu hút được khoảng 10,000 ứng viên.

Châu Mỹ dẫn đầu về số lượng chiến thắng với 9 dự án. Bên cạnh đó là 8 dự án từ châu Âu, 6 dự án từ khu vực châu Á và Thái Bình Dương. Châu Phi và Trung Đông mỗi khu vực có 1 dự án chiến thắng.

25 dự án được lựa chọn theo 17 mục tiêu của SDGs, ví dụ như Etnica (Guatemala) chiến thắng hạng mục SDG1 (xóa nghèo), Sisterwave (Brazil) chiến thắng hạng mục SDG5 (đạt bình đẳng giới), ECOLOO Greentech Malaysia SDN BHD (Malaysia) và Zero Mass Water (Mỹ) chiến thắng hạng mục SDG6 (đảm bảo nước sạch và vệ sinh)…

Trong số này, đáng chú ý có dự án Travaxy - accessible travel (Israel), người chiến thắng ở hạng mục SDG10 (giảm bất bình đẳng trong xã hội). Đây là dự án hiếm hoi cung cấp thông tin và giải pháp về du lịch tiếp cận dành cho người khuyết tật và người già. Theo mô tả của Travaxy, nền tảng này giúp kết nối thông tin nhanh chóng giữa các hãng lữ hành, hàng không, khách sạn với nhu cầu của khách du lịch cao tuổi và khuyết tật.

Tổng thư ký UNWTO Zurab Pololikashvili cho biết, bằng cách đón nhận sự đổi mới, ngành du lịch có khả năng đóng góp nhiều hơn cho việc thực hiện SDGs; cũng như xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho con người và Trái đất. Gửi lời chúc mừng tất cả những người chiến thắng, ông Zurab Pololikashvili mong muốn những công ty khởi nghiệp này phát triển và mang đến những thay đổi tích cực.

Các dự án chiến thắng sẽ nhận được nhiều hỗ trợ từ UNWTO và các đối tác để tiếp tục phát triển, bao gồm các chương trình hướng dẫn với cố vấn từ Amadeus, Google, IE University, FarCo, Mastercard và ClarkeModet. Những người thắng cuộc cũng sẽ được mời tham gia trình bày ý tưởng trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Tây Ban Nha (FITUR) và nhiều sự kiện quảng bá, gọi vốn khác.

Theo baoquocte