Ảnh minh họa.

Sai lầm trong thấu hiểu

Chương thứ 13 của Đạo Đức Kinh nói: "Kẻ biết người là kẻ khôn, người tự biết mình là người sáng suốt”.

Lão Tử cũng răn: “Có thể hiểu và biết người khác gọi là trí tuệ, có thể biết và hiểu được chính mình mới thực sự là thông minh”.

Môi trường xung quanh mỗi chúng ta đều phức tạp và rất khác nhau. Điều này dẫn đến đôi khi, chúng ta không hiểu rõ về khả năng của mình. Đôi khi lầm tưởng một phương diện nào đó trở thành tài năng nổi trội, lấy đó kiêu căng tự đại, đem tới tai họa cho chính mình.

Vào thời xa xưa, có một người ăn xin nhỏ bé hàng ngày phải ăn xin để kiếm sống. Một ngày nọ, anh đến một quán ăn nhỏ. Ông chủ nhà hàng thấy anh ta đáng thương nên nhận anh ta vào, đặt tên cho anh ta là “Giàu có”, cho anh ta ăn ở tại quán.

Giàu Có rất biết ơn ông chủ, ngày nào cũng làm việc chăm chỉ. Thấy anh làm việc nghiêm túc nên dần dần ông chủ giao lại công việc của nhà hàng cho anh. Công việc kinh doanh của quán ngày càng tốt hơn.

Sau vài năm, nhà hàng ngày càng lớn mạnh, Giàu Có cũng trở nên nổi tiếng ở khu phố này.

Mỗi lần đi ra ngoài anh đều được khen: “Giàu Có giỏi quá nhỉ?” “Không có Giàu Có, nhà hàng đóng cửa mất thôi”.

Dần dần, Giàu Có tin rằng việc kinh doanh nhà hàng quá tốt là do chính mình, anh ta trở nên kiêu ngạo, phớt lờ ông chủ.

Cuối cùng, một ngày nọ, người chủ nhà hàng nổi cơn thịnh nộ, Giàu Có giận dữ bỏ việc. Anh nghĩ thầm: “Mình không còn là ăn xin, thiếu gì chỗ để đi, sẽ có bao nhiêu nhà hàng mời mình về làm”.

Tuy nhiên, anh ta đã nhầm, đi đến đâu anh cũng bị từ chối. Có chủ nhà hàng còn thẳng thừng nói: “Trước đây cậu là quản lý nhà hàng, chúng tôi còn muốn làm ăn hợp tác nên khách sáo đôi lời vậy thôi. Cậu cứ thế mà tưởng thật đấy hả?”

Cuối cùng, Giàu Có không bao giờ tìm được việc làm và lại trở thành người ăn xin.

Sự thiếu hiểu biết lớn nhất của một con người là không nhận ra vị trí của mình và coi nhầm khả năng của mình. Những người thực sự thông minh luôn tỉnh táo, đánh giá khách quan khả năng của mình.

Sai lầm trong tính tình

Chương thứ 8 của Đạo Đức Kinh ghi: "Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh” tức nước là tốt nhất, nước đem lại lợi ích cho muôn vật mà không tranh giành

Câu này răn dạy chúng ta rằng hãy học cách kiểm soát tính khí của mình như nước.

Tôi tin rằng xung quanh bạn luôn có những người như vậy, những người sẽ tức giận khi họ gặp phải một vấn đề nhỏ nhặt, bất cứ khi nào khuyên họ, họ sẽ nói: "Không thể nào, tính cách của tôi là thế đấy”.

Tính cách được hình thành và rèn luyện từng ngày. Ôn nhu sẽ khiến người ta như gió xuân, còn nóng nảy sẽ mang đến cho người khác cảm giác khó chịu, không những thế mang lại tai ương cho chính mình.

“Luận ngữ” của Khổng Tử viết: “Người bản lĩnh có năng lực, không có tức giận. Người bình thường có năng lực, cũng có tức tối. Người không có bản lĩnh không có năng lực, chỉ biết tức giận”.

Mất bình tĩnh là bản năng và biết cách kiềm chế cơn nóng nảy là khả năng. Một người biết tu dưỡng bản thân sẽ không để cảm xúc nhất thời của mình ảnh hưởng đến người khác.

Suy cho cùng, cuộc sống là phải thắng trong hòa, thua trong nóng nảy. Chỉ khi biết kiềm chế cơn nóng nảy và bao dung với người khác, bạn mới có thể khiến cuộc sống của mình tràn ngập ánh nắng.

Ảnh minh họa.

Sai lầm trong kết giao bằng hữu

Bạn ở bên người như thế nào, dần dần bạn sẽ trở thành người như thế đó. Bạn bè xung quanh bạn sẽ có ảnh hưởng lớn đến cuộc đời bạn, thậm chí quyết định vận mệnh của bạn.

Nếu coi nhầm bạn xấu thành bạn thân, nhẹ thì mắc mưu dối lừa, nặng thì tai ương ngập đầu, tính mạng cũng bị đe dọa.

Ảnh minh họa.

Tóm lại, sai lầm về hiểu biết sẽ khiến bạn đánh giá quá cao bản thân, nhất định sẽ thu hút sự thù hận của mọi người.

Sai lầm trong tính cách se khiến bạn nuôi những cơn nóng nảy mà đánh mát mình, bị người ngoài tránh xa.

Sai lầm trong kết giao sẽ khiến bạn đặt niềm tin nhầm chỗ, coi kẻ xấu là tri kỉ, sớm có ngày chuốc họa vào thân.

Vì vậy, khi đưa ra mọi quyết định, chúng ta phải suy ngẫm thật kĩ. Cuộc đời không có buổi diễn tập nào, sai rồi khó có cơ hội bắt đầu lại.

Cuộc sống không hề dễ dàng, hãy thực hiện tốt từng bước trước khi bạn có thể tiến thêm một bước dài, sẽ thuận buồm xuôi gió nếu không mắc phải 3 sai lầm trên.

Theo giadinhvietnam