Katie Fang - người sáng lập nền tảng SchooLinks - Ảnh: Biz Journal

Tháng 11 hằng năm, 10.000 học sinh lớp 8 của Học khu Độc lập Dallas (Mỹ) sẽ có một tuần để xác định phương hướng phù hợp. Các bạn trẻ nhận được lời tư vấn về lựa chọn như nên theo học một trường trung học truyền thống, viện đào tạo việc làm, trường song ngữ hay một nơi nào khác.

Toàn bộ quá trình tìm hiểu và tự khám phá này diễn ra trên SchooLinks, nền tảng tư vấn nghề nghiệp và học tập. 

"Chúng tôi thiết kế nền tảng nhằm đảm bảo sự công bằng, đa dạng và khả năng tiếp cận cho mọi học sinh", nhà sáng lập đồng thời là giám đốc điều hành SchooLinks, Katie Fang, 29 tuổi, nói.

"Việc bạn đến từ đâu không quan trọng. Bạn hoàn toàn có thể tìm thấy các nội dung hữu ích, công cụ và chức năng giúp bạn tìm kiếm thành công", Katie nói về SchooLinks.

Cô gái trẻ này đã được truyền cảm hứng mạnh mẽ để sáng lập SchooLinks sau khi chính cô được định hướng nghề nghiệp và nhận ra những thiếu sót từ đó. Ngay khi hoàn thành ngành tài chính tại Trường đại học British Columbia vào năm 2013, Katie đã bắt tay vào thực hiện ước mơ. Không được hỗ trợ nhiệt tình về định hướng nghề nghiệp, Katie đã chọn đi theo một ngành học và cả một ngôi trường không hề phù hợp với mục tiêu của cô. Năm 2015, SchooLinks chính thức được Học khu Độc lập Judson ở Texas (Mỹ) lựa chọn để cung cấp dịch vụ cho học sinh.

"Tôi nghiên cứu rất nhiều trên các trang web và thấy tất cả đều có thông tin tốt, nhưng lại thiếu công cụ hỗ trợ đưa ra quyết định và giúp tôi hiểu được mối liên hệ giữa mình với định hướng trong tương lai", Katie nói. SchooLinks được lập ra để giải quyết vấn đề này.

Chưa đầy 4 năm sau khi ra mắt, hơn 500.000 học sinh đã sử dụng SchooLinks để tìm ra hướng đi thông qua chức năng khám phá nghề nghiệp, xây dựng hồ sơ kinh nghiệm và kể cả tính toán tài chính - tất cả đều miễn phí. Công ty kiếm doanh thu từ các trường đăng ký sử dụng dịch vụ.

"Chúng tôi chọn SchooLinks vì muốn cung cấp một nền tảng có khả năng thu hút học sinh khám phá các mối quan tâm của họ về môi trường đại học và nghề nghiệp", tiến sĩ Usamah Rodgers, trợ lý giám đốc của Học khu Độc lập Judson, chia sẻ, nói rằng trước đây các phần mềm tư vấn đại học thường được nhân viên sử dụng nhiều hơn là học sinh.

SchooLinks nhận được nhiều khoản đầu tư từ các quỹ lớn nhờ tiềm năng phát triển, cùng với khả năng thâm nhập thị trường rất tốt chỉ trong thời gian ngắn, bởi nền tảng này giải quyết được các vấn đề mà rất nhiều học sinh đang gặp phải.

Tư vấn đại học tư là ngành công nghiệp trị giá 12 tỉ USD tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, phần lớn học sinh đều dựa vào trường học của họ thay vì một bên thứ ba để tư vấn. Trung bình cứ 500 sinh viên mới có một tư vấn viên đại học, dẫn đến việc sinh viên thiếu sự quan tâm sâu sát cho từng cá nhân.

"Đó là lúc tính năng cá nhân hóa của SchooLinks trở nên hữu ích. Đây không chỉ là con đường học tập ở trường trung học, mà còn là đại học và sau đó là gia nhập thị trường lao động. Chúng tôi đang giúp học sinh lập kế hoạch đi ngược từ mục tiêu sau này của họ, từ đó đảm bảo mỗi học sinh xác định được các cột mốc quan trọng ở cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông và đại học - điều đó rất cần thiết", Katie nhấn mạnh.

Theo tuoitre