Nữ đạo diễn người gốc Trung Quốc Chloé Zhao. (Ảnh: Getty)

 

Sau một thời gian trì hoãn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, lễ trao giải thưởng lần thứ 74 của Viện Hàn lâm Điện ảnh và Truyền hình Anh (BAFTA) - còn được gọi là "giải Oscar của nước Anh" - năm 2021 đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến với những giải thưởng quan trọng được trao sáng 12/4 (giờ Việt Nam).

Hầu hết các nghệ sỹ giành chiến thắng đã phát biểu nhận giải tại nhà qua ứng dụng trò chuyện trực tuyến. Trong khi đó, một số diễn viên như Hugh Grant và Priyanka Chopra Jonas xuất hiện tại Hội trường hoàng gia Royal Albert Hall ở thủ đô London (Anh), còn một số nghệ sỹ khác như Renee Zellweger và Anna Kendrick có mặt ở một studio tại Los Angeles (Mỹ) để giới thiệu các giải thưởng.

Năm nay, lần đầu tiên lễ trao giải thưởng điện ảnh danh giá nhất nước Anh được tổ chức kéo dài trong hai buổi tối. Có thể nhận thấy rõ BAFTA 2021 là năm của các nhà làm phim nữ, khi trong số 6 đề cử dành cho hạng mục "Đạo diễn xuất sắc nhất," có tới 4 bộ phim do "phái đẹp" thực hiện, gồm Shanon Murphy (phim "Babyteeth"), Chloe Zhao (phim "Nomadland"), Jasmila Zbanic (phim "Quo Vadis, Aida?") và Sarah Gavron (phim "Rocks").

Trong số các tác phẩm kể trên, bộ phim gây tiếng vang "Nomadland" của đạo diễn gốc Trung Quốc Chloé Zhao đã xuất sắc giành được giải ở 4 hạng mục quan trọng: Phim xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (dành cho Frances McDormand) và Quay phim xuất sắc nhất (dành cho tay máy Joshua James Richards).

Với thành công của bộ phim này tại Anh, Chloe Zhao đã trở thành nhà làm phim nữ thứ hai, đồng thời là nghệ sỹ đầu tiên không phải người da trắng được vinh danh tại hạng mục "Đạo diễn xuất sắc" trong lịch sử BAFTA.

Trước đó, tại lễ trao giải Quả cầu Vàng 2021, bộ phim "Nomadland" cũng đã được tôn vinh ở hạng mục "Phim chính kịch xuất sắc nhất, thể loại tâm lý", trong khi Chloé Zhao trở thành nữ đạo diễn gốc châu Á đầu tiên nhận giải thưởng "Đạo diễn xuất sắc nhất."

Một cảnh trong phim Nomadland. (Nguồn: AP)

 

Trong phim, diễn viên từng hai lần đoạt giải Oscar - Frances McDormand - vào vai một người phụ nữ lái xe tải, đi dọc miền Tây nước Mỹ sau khi quê nhà cô suy sụp vì khủng hoảng kinh tế năm 2008. Chuyến đi phản ánh những hình ảnh chân thực, gai góc về nước Mỹ thời kỳ khó khăn.

Nữ diễn viên, đạo diễn 38 tuổi này đã phóng tác kịch bản phim "Nomadland" từ cuốn sách "Nomadland: Surviving America in the Twenty-First Century" của nhà văn Jessica Bruder.

Giới chuyên môn đánh giá rất tích cực về bộ phim này, đồng thời khen ngợi vai trò của đạo diễn kiêm biên kịch Chloé Zhao và diễn viên chính Frances McDormand. Trang Indiewire dùng từ "phép màu" để miêu tả về sự kết hợp của cả hai nhân vật này.

Hiện "Nomadland" cũng được xem là ứng cử viên sáng giá cho Oscar 2021, với 4 đề cử. Trước đó, phim từng giành giải Sư tử Vàng tại Liên hoan phim Venice (Italy) tháng 9/2020.

Phát biểu khi nhận giải đạo diễn xuất sắc nhất tại BAFTA, Chloe Zhao cho biết: "Chúng tôi muốn dành giải thưởng này cho cộng đồng du mục, những người đã rộng lòng chào đón chúng tôi đến với cuộc sống của họ. Rất cảm ơn các bạn đã cho chúng tôi thấy việc chúng ta già đi là một phần tươi đẹp của cuộc sống, một hành trình mà tất cả chúng ta nên trân trọng và đón mừng. Cách chúng ta đối xử với người lớn tuổi nói lên rất nhiều điều về con người của chúng ta với tư cách là một xã hội và chúng ta cần phải làm tốt hơn."

Một nữ nghệ sỹ châu Á khác cũng được vinh danh trong lễ trao giải BAFTA lần thứ 74 là diễn viên gạo cội người Hàn Quốc Youn Yuh Jung.

Giải "Nữ diễn viên phụ xuất sắc" tại BAFTA dành cho vai bà ngoại trong bộ phim "Minari" là giải thưởng quốc tế thứ hai bà nhận được trong năm nay. Xúc động phát biểu sau khi đoạt giải, bà Youn cho biết giải thưởng lần này có ý nghĩa to lớn vì đây là sự công nhận của người dân nước Anh dành cho bà.

Bộ phim điện ảnh "Minari" (tựa chiếu tại Việt Nam: Khát vọng đổi đời) là tác phẩm tự truyện của đạo diễn người Mỹ gốc Hàn Lee Isaac Chung. Phim kể về câu chuyện giản dị của một gia đình người Hàn Quốc đến định cư tại Mỹ và mở một trang trại ở bang Arkansas trong thập niên 80 của thế kỷ trước.

Nữ diễn viên Youn Yuh-jung vào vai người bà Sun-ja từ Hàn Quốc đến Arkansas để chăm sóc các cháu. Giới chuyên môn kỳ vọng thành công tại BAFTA sẽ mở đường cho bà Youn Yuh-jung giành tượng vàng Oscar - sự kiện sẽ diễn ra sau 2 tuần nữa.

Ngoài những thành tích ấn tượng trên, điện ảnh châu Á còn được vinh danh khi đạo diễn Lý An (Ang Lee) - người đã từng "thổi hồn" vào các tác phẩm kinh điển như "Brokeback Mountain" (Núi Brokeback), "Crouching Tiger Hidden Dragon" (Ngọa hổ tàng long) hay "Life of Pi" (Cuộc đời của Pi) - nhận giải thưởng thành tựu trọn đời dành cho những cống hiến của ông đối với sự phát triển của bộ môn nghệ thuật thứ 7.

Trong số các giải thưởng đáng chú ý khác của BAFTA năm nay, tài tử gạo cội Anthony Hopkins đã đoạt giải "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất" với vai diễn trong phim "The Father," trở thành diễn viên lớn tuổi nhất giành giải này trong lịch sử của giải thưởng BAFTA (83 tuổi).

Ngoài giải thưởng dành cho Hopkins, "The Father" còn nhận thêm giải "Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất."

Trong khi đó, bộ phim "Promising Young Woman" được vinh danh ở 2 hạng mục dành cho "Phim Anh xuất sắc nhất" và "Kịch bản gốc xuất sắc nhất". Bộ phim hoạt hình "Soul" cũng có chiến thắng không mấy bất ngờ dành cho "Phim hoạt hình xuất sắc" và "Nhạc phim xuất sắc."

Một điểm đáng chú ý nữa tại BAFTA năm nay là cơ cấu đề cử giải thưởng. Sau khi bị chỉ trích hồi năm ngoái khi toàn bộ danh sách đề cử các giải thưởng liên quan đến diễn xuất là người da trắng, năm nay hơn 50% trong số 24 đề cử ở cùng hạng mục tại BAFTA thuộc các màu da khác nhau.

Thời khắc xúc động của lễ trao giải BAFTA dành để tưởng nhớ và vinh danh Hoàng thân Philip - phu quân của Nữ hoàng Elizabeth II, người mới qua đời ở tuổi 99 ngày 10/4. Hoàng thân Philip chính là chủ tịch đầu tiên của BAFTA vào năm 1959. Cháu nội ông - Hoàng tử William - là chủ tịch hiện tại của BAFTA.

Theo Vietnamplus