Theo South China Morning Post, bức ảnh được cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida đăng tải trên Twitter cá nhân hôm 31/8. Trong ảnh, chính trị gia Nhật Bản mặc trang phục công sở đang ngồi trước bàn ăn, trong khi vợ của ông đeo tạp dề đứng phục vụ ở góc bàn.

Ở nội dung chú thích, ông Kishida bày tỏ sự biết ơn vì người vợ đã đi 800 km từ quê nhà Hiroshima tới Tokyo để hỗ trợ ông trong cuộc chạy đua vị trí lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP).

Sau khi bức ảnh được đăng tải, công chúng Nhật Bản đã phản ứng bằng những bình luận nghiêm khắc dành cho ông Kishida.

"Đó là hình ảnh ông chủ và người hầu, hoặc có lẽ một thực khách và nữ phục vụ tại nhà hàng", một người sử dụng Twitter bình luận.

bo phieu lanh dao dang Dan chu tu do anh 1

Bức hình ông Kishida đăng tải trên Twitter. Ảnh:Twitter.

Một tài khoản khác tự nhận là người ủng hộ đảng LDP cho biết "có cảm giác kinh khủng", bởi hình ảnh tạo ra ấn tượng "một người hầu gái" đang chờ đợi ông Kishida dùng bữa.

Nhiều ý kiến khác cho rằng cựu ngoại trưởng 63 tuổi này đáng lẽ có thể cải thiện hình ảnh bằng cách đăng tải bức hình ông và vợ cùng dùng bữa như một cặp đôi hạnh phúc. Một số người đoán rằng ông Kishida không lường trước bức ảnh sẽ làm dấy lên làn sóng chỉ trích.

"Kishida xây dựng hình ảnh bản thân là người đại diện cho các thành phần tiến bộ của LDP, đại diện cho phe tự do hơn trong đảng, nhưng việc này đã hủy hoại hình ảnh đó", Noriko Hama, giáo sư kinh tế tại Đại học Doshisha, đánh giá.

Các chuyên gia có chung nhận định ông Kishida đã tự tay phá bỏ cơ hội của bản thân trong cuộc chạy đua vị trí lãnh đạo LDP, dù rằng khả năng chiến thắng của ông vốn cũng không cao.

Cuộc bỏ phiếu lựa chọn lãnh đạo của LDP dự kiến diễn ra ngày 14/9. Hiện tại, Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga được coi là ứng viên sáng giá nhất trong cuộc đua, sau khi nhận được sự ủng hộ của các phe phái chủ chốt trong nội bộ LDP.

Theo  Zing