Từ trước đến nay, Châu Tinh Trì được coi là nhà sản xuất vô cùng mát tay khi mang đến cho giới giải trí Hoa Ngữ nhiều "Tinh nữ lang" (từ chỉ những bóng hồng vụt sáng thành sao hạng A sau khi hợp tác cùng Châu Tinh Trì) vừa xinh đẹp, vừa tài giỏi. Điển hình như Lam Khiết Anh, Trương Mạn Ngọc, Củng Lợi, Thư Kỳ.

Trong số này, bóng hồng trẻ tuổi nhất được Tinh Gia dốc lòng lăng xê là "mỹ nhân ngư" Lâm Duẫn. Tuy nhiên, khác với những đàn chị đi trước, Lâm Duẫn được coi là "Tinh nữ lang" nhạt nhòa nhất, thị phi bủa vây nhiều nhất và... bất tài nhất.

Diễn xuất gần như không có, sự nghiệp bấp bênh

 

Lâm Duẫn sinh ngày 16/4/1996, tại Hồ Châu, Trung Quốc, tên thật là Phí Hà. Nhiều người cho rằng, vì muốn được nổi tiếng như Im Yoona của nhóm SNSD, cô đã tự chọn nghệ danh "Duẫn" cho mình (phiên âm tên tiếng Trung của Yoona là Lâm Duẫn Nhi).

Theo thông tin cho biết, để giành được vai San San trong phim điện ảnh Tết nổi tiếng một thời Mỹ Nhân Ngư của Châu Tinh Trì, Lâm Duẫn đã vượt qua những 120.000 ứng viên sừng sỏ. Nhiều người khá bất ngờ khi Châu Tinh Trì lại lựa chọn một gương mặt lạ hoắc và không qua bất kỳ trường lớp đào tạo chính quy nào cả.

Sau khi Mỹ Nhân Ngư ra mắt, Lâm Duẫn cũng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, cho rằng cô là một "bình hoa di động" không hơn không kém bởi diễn xuất đuối hơn hẳn so với các đồng nghiệp.

Vai San San có thể coi là điểm sáng duy nhất trong sự nghiệp của Lâm Duẫn. Bởi vì sau đó, các vai diễn cô đảm nhận nhạt nhòa đến không thể nhạt nhòa hơn. Dù góp mặt trong những dự án điện ảnh nổi đình nổi đám như Tước Tích (2016), Tây Du Phục Ma Thiên (2017), Chiến Thần Kỷ (2018), khán giả vẫn chỉ nhớ đến Lâm Duẫn với hình ảnh nàng tiên cá do Tinh Gia tạo nên năm nào.

Năm 2019, Lâm Duẫn sánh vai cùng Lâm Đại Lúc trong tác phẩm điện ảnh Ngây Thơ. Cô lập tức bị cư dân mạng cười nhạo bởi khả năng nhập vai kém xa đàn chị Lâm Y Thần của Ngây Thơ bản truyền hình năm nào. Diễn xuất gây tranh cãi là vậy, thế nhưng Châu Tinh Trì vẫn tin tưởng giao cho Lâm Duẫn vai San San trong Mỹ Nhân Ngư 2.

"Sẽ chẳng ai có thể bao dung Lâm Duẫn đến mất lý trí như Châu Tinh Trì." - Đó là nhận xét của số đông.

Ngoài việc đóng phim điện ảnh, Lâm Duẫn cũng thử sức tiến công sang màn ảnh nhỏ với vai nữ chính trong hai bộ phim Đấu Phá Thương Khung cùng Hoa Bỉ Ngạn. Hai nam thần thế hệ mới là Tống Uy Long và Ngô Lỗi cũng chẳng thể "gánh" được toàn bộ tác phẩm cùng sự yếu kém, "diễn mà như không" của Lâm Duẫn.

Gần đây, tác phẩm mới nhất mà cô góp mặt - Ốc Sên Và Chim Vàng Anh - bị tố là một trong những bộ phim làm giả số liệu rating trong năm 2020.

Scandal tình yêu đầy tranh cãi, bị đồn là tình nhân của ông lớn "ngã ngựa" xứ Trung

 

Sự nghiệp diễn xuất của Lâm Duẫn có thể coi là mờ nhạt nhưng scandal tình ái liên quan đến nữ diễn viên sinh năm 1996 lại vô cùng "phong phú, sống động". Sau khi thành danh, Lâm Duẫn bị bắt gặp hẹn hò với đàn anh hơn 18 tuổi Phùng Thiệu Phong.

Điểm đáng gây tranh cãi ở đây nằm ở chỗ, trước đó không lâu, Phùng Thiệu Phong vừa công khai chia tay bạn gái lâu năm Nghê Ni. Không ít người cho rằng, Lâm Duẫn là kẻ thứ ba xen vào mối quan hệ tưởng chừng chỉ thiếu một đám cưới của hai người họ.

 

Tuy nhiên sau 11 tháng bên nhau, Phùng Thiệu Phong và Lâm Duẫn chính thức đường ai nấy đi trong thầm lặng. "Dispatch xứ Trung" - Phong Hành - cho hay, hai người chia tay vì không chịu nổi sự chỉ trích của cư dân mạng cùng khoảng cách tuổi tác quá lớn.

Sau Phùng Thiệu Phong, Lâm Duẫn "phim giả tình thật" với bạn diễn Tống Uy Long khi hợp tác đóng Hoa Bỉ Ngạn. Mối quan hệ này cũng không được fan hai bên ủng hộ. Đến năm 2017, hai người thông báo chia tay trong hòa bình.

Nói đến scandal tình ái đình đám và đau đầu nhất đối với Lâm Duẫn thì đó là chuyện cặp kè với người tình đại gia lớn tuổi họ Lại. Sau khi vị họ Lại này bị bắt, công chúng vô cùng bàng hoàng khi nghe tin ông ta có một "bộ sưu tập" tình nhân lên đến 100 người. Đã vậy, họ còn cùng ở một khu chung cư.

Theo tin từ các blogger xứ Trung, đại gia họ Lại bao nuôi một nữ diễn viên sinh năm 1996, người Hồ Châu với chiều cao gần 1 mét 70. Thông tin được tiết lộ hoàn toàn trùng khớp với Lâm Duẫn. Dù phòng làm việc của cô đã lên tiếng thanh minh không ngớt, song lịch sử cặp kè cùng quá khứ bất hảo của Lâm Duẫn khiến nhiều người vẫn tin là thật.

Ngoài ra, Lâm Duẫn cũng không ít lần vướng phải tin đồn là bồ nhí của cha nuôi Châu Tinh Trì. Không ai tin rằng cô không phải đánh đổi bất cứ điều gì để có được sự "sủng ái" của Tinh Gia.

Báo giới từng giải thích, sở dĩ cô được Châu Tinh Trì yêu quý như vậy là vì luôn ngoan ngoãn nghe lời ông và "biết mình biết ta". Dù tin này chẳng được xác minh song quan hệ thật sự giữa Lâm Duẫn cùng Tinh Gia vẫn luôn bị đặt dấu hỏi.

Phát ngôn gây tranh cãi, quá khứ trái ngược với vẻ thanh thuần bên ngoài

 

Mặc dù diễn xuất "chẳng đâu vào đâu", không ít khán giả vẫn ấn tượng với vẻ ngoài trong sáng, tự nhiên của Lâm Duẫn. Tuy nhiên, họ nhanh chóng ngã ngửa khi quá khứ đen tối của cô bị vạch trần.

Gây dựng hình ảnh cô gái ngoan hiền vượt chông gai đi lên nhờ sự nỗ lực, song Lâm Duẫn bị bạn bè cũ tố cáo từ nhỏ cô đã hút thuốc, nói tục chửi bậy. Không chỉ có vậy, nữ diễn viên còn thường xuyên tham gia đánh nhau, bắt nạt bạn bè trong lớp. Cô còn là khách quen của các quán bar từ khi chưa qua tuổi 18 cũng như giao du với thành phần bất hảo.

Bước chân vào giới người mẫu từ sớm, Lâm Duẫn thường được lựa chọn chụp ảnh tạp chí thời trang bởi dáng người mảnh mai cùng "mặt tiền" ưa nhìn. Có điều, từ năm 14-15 tuổi, Lâm Duẫn đã không ngại chụp ảnh hở hang, khoe vòng một bỏng mắt. Chẳng ai có thể tưởng tượng Lâm Duẫn của quá khứ cùng Lâm Duẫn của hiện tại là một người.

Bên cạnh đó, nữ diễn viên sinh năm 1996 là một trong những ngôi sao bị ghét nhất xứ Trung bởi tật hay phát ngôn thiếu khiêm tốn, "làm màu". Lâm Duẫn từng nhắc đến đàn chị kiêm "người cũ của người yêu cũ" Nghê Ni: "Có người nói tôi giống Thư Kỳ hay Nghê Ni. Ý của họ có thể đúng nhưng đó chỉ là sự trùng hợp, tôi không cần thẩm mỹ để giống bất kỳ ai".

Ngoài ra sau đó, cô nàng từng úp mở rằng phía Nghê Ni mua "thủy quân" bình luận xấu về mình.

Hay: "Chú Châu Tinh Trì từng nói thích khuôn mặt không qua thẩm mỹ của tôi. Theo tôi, vẻ ngoài tự nhiên là điều rất quan trọng đối với một diễn viên. Tôi có được điều đó, lại thêm tuổi trẻ và sự cố gắng nữa". Nhưng sự cố gắng của Lâm Duẫn dường như chưa đủ.

Ngoài ra, Lâm Duẫn từng bị netizen chê cười khi đăng status "làm màu" kiêm bênh vực Chu Khiết Quỳnh khi scandal cô bạn thân cặp kè thiếu gia của làng giải trí - Vương Tư Thông - bất ngờ nổ ra. Hình ảnh đăng kèm vô tình tố cáo hai người đang sắm đồ tại một cửa hàng chuyên bán... hàng nhái của một thương hiệu lớn. Vì quá muối mặt, Lâm Duẫn lẳng lặng xóa bài đăng ngay sau đó.

Bích Ngọc