leftcenterrightdel
Luke Robitaille giành chiến thắng trong cuộc thi Raytheon Mathcounts National Competition 2017. Ảnh: The New York Times. 

Vừa qua, kỳ thi Olympic Toán quốc tế 2022 (IMO 2022) được tổ chức tại Nauy đã có kết quả chính thức. Bên cạnh thành tích nổi bật của các đội tuyển top 3 (Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ), Luke Robitaille được nhiều người chú ý vì 4 năm liên tiếp đoạt huy chương vàng tại IMO.

Giải toán chỉ trong một giây

Luke Robitaille bắt đầu tham dự Olympic Toán quốc tế từ năm 2019, khi chỉ mới 15 tuổi. Dù nhỏ tuổi, nam sinh thể hiện bản lĩnh và khả năng toán học khi thi đấu tại các cuộc thi trong nước và quốc tế.

Bên cạnh 4 tấm huy chương vàng tại IMO, Luke cũng từng nhận được giải thưởng Harvard-MIT và 2 lần giành chiến thắng ở cuộc thi Mathcounts cấp quốc gia, lập kỷ lục là người duy nhất đạt được kết quả này.

Năm 2017, Luke Robitaille trở thành tâm điểm của truyền thông nước Mỹ khi giải toán chỉ trong một giây. Cụ thể, em tham gia Raytheon Mathcounts National Competition 2017 - cuộc thi với sự tham gia của 224 thí sinh trên toàn nước Mỹ, theo The Independent.

Trong vòng chung kết, Luke nhận được câu hỏi: "100 con gà ngồi yên lặng theo vòng tròn. Đột nhiên, mỗi con gà quay sang mổ ngẫu nhiên một con gà khác ngồi cạnh mình (có thể là bên trái hoặc bên phải). Vậy, có bao nhiêu con gà không bị mổ?" Nam sinh chỉ mất một giây để trả lời câu này.

"Chúng tôi chưa bao giờ gặp thí sinh nào chiến thắng với màn trả lời nhanh như vậy", Lou DiGioia, giám đốc điều hành của Mathcounts, nói với Business Insider.

Nhờ màn thể hiện xuất sắc trong vòng chung kết, Luke nhận được giải thưởng trị giá 20.000 USD và một chuyến đi đến Space Camp, trại giáo dục nằm trong khuôn viên của bảo tàng Trung tâm Tên lửa & Không gian Mỹ.

Tiếp xúc với toán học từ nhỏ

Luke Robitaille sinh năm 2004 tại Texas, Mỹ. Thay vì tham gia các lớp học truyền thống, em được bố mẹ cho học tại nhà theo mô hình homeschooling.

leftcenterrightdel
Luke Robitaille (thứ hai từ phải qua) thi đấu cho đội tuyển IMO của Mỹ. Ảnh: Carnegie Mellon University. 

Khi Luke lên 6 tuổi, mẹ em bắt đầu tìm hiểu về AoPS (Art of Problem Solving) để có thêm nền tảng hướng dẫn con học tập. Dù mới ở độ tuổi tiểu học, cậu bé đã tìm hiểu nhiều giáo trình về toán học, bao gồm đại số, xác suất, hình học, lý thuyết số...

Sau đó, Luke được cha mẹ cho theo học Worldwide Online Olympiad Training (tạm dịch: Chương trình đào tạo Olympic trực tuyến toàn cầu). Đây là chương trình đào tạo được thành lập vào năm 2005 bởi Art of Problem Solving nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu môn Toán bậc trung học của học sinh trên thế giới.

Khi được hỏi về phương pháp học toán hiệu quả, Luke nói rằng các học sinh nên làm toán bằng cả trái tim, làm vì sự yêu thích chứ không nên lo lắng về kết quả cạnh tranh. Điều quan trọng là mỗi người cần có thái độ đúng đắn và biết tìm kiếm những tài liệu học tập phù hợp.

Đối với nam sinh, toán học không chỉ là cắm đầu vào những con số và công thức khô khan.

"Toán không hề nhàm chán, bạn có thể tạo ra những công thức và cách giải đề cho riêng mình. Bạn cũng có thể tạo ra những cấu trúc toán học hoàn toàn mới", thành viên đội tuyển IMO của Mỹ nhấn mạnh.

Luke Robitaille không phải trường hợp duy nhất giành 4 huy chương vàng tại các kỳ Olympic Toán quốc tế. Trước đó, Reid Barton của đội tuyển Mỹ cũng đạt được kết quả này. Ông 4 lần giành huy chương vàng vào các năm 1998, 1999, 2000, 2001. Đặc biệt, năm 2001, ông xếp hạng 1 với điểm tối đa 42/42.

Đội tuyển Anh có John Rickard, thí sinh 3 lần đoạt huy chương vàng vào các năm 1975, 1976, 1977. Trong đó, ông có hai lần đạt điểm tuyệt đối vào năm 1975 và 1977, xếp hạng 1 toàn thế giới. Đặc biệt, Rickard được trao thêm giải thưởng đặc biệt cho lời giải xuất sắc vào năm 1976, 1977.

Theo zingnews