Được gọi tên "vương quốc xe đạp", Hà Lan là một trong những đất nước hiếm hoi xây dựng cơ sở hạ tầng lấy xe đạp làm trung tâm. “Đặc sản” này đã được “đóng gói” thành hai khoá học online miễn phí trên Coursera, giảng dạy với giảng viên đến từ University of Amsterdam, trường đại học nghiên cứu tốt nhất Hà Lan (theo bảng xếp hạng QS World University Rankings).

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Cụ thể, ở khóa học Unraveling the Cycling City, teen sẽ được tìm hiểu về các khía cạnh kinh tế, lịch sử, chính trị, văn hoá, môi trường, xã hội xoay quanh vấn đề ứng dụng xe đạp vào đời sống của người Hà Lan. Minh Anh (du học sinh Việt tại Hà Lan) chia sẻ: “Nếu như đa số các thành phố ở Mỹ rất rộng, được nối với nhau bằng đường cao tốc và chỉ có đi xe hơi mới đến được thì ở Hà Lan, chỉ cần đạp xe tầm 5 cây số là có thể đi từ trung tâm đến ngoại ô. Mọi tiện ích đều nằm trong khoảng 10 - 15 phút đạp xe. Thậm chí, xe lửa và tàu điện ngầm đều cho phép bạn mang xe đạp lên”.

leftcenterrightdel
 Hiện tại, Hà Lan được hơn 100.000 sinh viên quốc tế chọn làm bến đỗ du học, trong đó có hơn 2.000 sinh viên Việt Nam.

Dù mô hình thành phố xe đạp nghe rất lý tưởng, nhưng không phải nơi nào trên thế giới cũng ứng dụng thành công vì một trong những yêu cầu đó là đường phố phải “walkable”, tức là phải thuận tiện người đi bộ và đi xe đạp.

Bên cạnh đó, việc khuyến khích người dân sử dụng xe đạp làm phương tiện di chuyển cũng cần được quan tâm. Minh Anh chia sẻ thêm, đa số các du học sinh Việt khi mới qua Hà Lan đều cảm thấy khá bất tiện khi phải đi bộ hoặc đạp xe vì đã quen với việc phóng vù vù trên xe máy. Nhưng vì các chính sách ở Hà Lan rất “chiều” người đi bộ và đi xe đạp nên sau một thời gian luyện tập, các bạn đều rất thích và còn tạo thành thói quen ngay cả khi trở về Việt Nam.

leftcenterrightdel
 

Vì thế, ở khóa học thứ hai mang tên Being Smart about Cycling Futures, teen sẽ thử tưởng tượng một cuộc sống chỉ xoay quanh chiếc xe đạp. Sau đó, teen được cung cấp một số kiến thức để thực tế hoá trí tưởng tượng của mình, đó là làm sao để “kết nạp” xe đạp vào hệ thống giao thông và hoà hợp với các loại phương tiện khác. Cuối cùng, teen sẽ tìm hiểu một số sáng kiến từ kinh nghiệm của các học giả đi trước trong việc cải tiến mô hình thành phố xe đạp.

Theo hoahoctro.tienphong