Học sinh xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 tại một trường trung học ở Gwangju, Hàn Quốc, ngày 26/11/2020. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

 

Lo ngại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tiếp tục lây lan, nhiều nước đã tăng cường các biện pháp phòng dịch.

Ngày 26/11, Bộ Giáo dục Hàn Quốc đã kêu gọi người dân nước này tạm thời ngừng tham gia các hoạt động tập trung đông người trước thềm kỳ thi đại học trên toàn quốc vào tuần tới để sự kiện quan trọng này không bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng đột biến số ca mắc mới trong thời gian gần đây.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Giáo dục Yoo Eun-hae đặc biệt yêu cầu giới trẻ Hàn Quốc tuân thủ nghiêm túc quy định giãn cách xã hội khi cho biết khoảng 19% số ca mắc COVID-19 tại nước này là những người ở độ tuổi 20 và nhiều người trong số đó không có triệu chứng.

Bà cũng khuyến cáo tất cả thành viên gia đình có con em tham gia kỳ thi đại học nói trên phải thực hiện quy định giãn cách xã hội trong vòng một tuần tới, bắt đầu từ ngày 26/11, đồng thời yêu cầu các "sỹ tử" không đến những nơi đông người.

Theo Bộ giáo dục Hàn Quốc, khoảng 70% học sinh mắc COVID-19 trong tháng 11 này là lây nhiễm từ những thành viên khác trong gia đình.

Kỳ thi đại học năm nay tại Hàn Quốc dự kiến diễn ra vào ngày 3/12. Đây là sự kiện giáo dục thường niên quan trọng nhất tại Hàn Quốc và cả nước gần như ngừng hoạt động để kỳ thi diễn ra suôn sẻ.

Bộ Giáo dục Hàn Quốc đưa ra lời kêu gọi trên sau khi số ca nhiễm mới tại nước này đã tăng vọt lên hơn 500 ca/ngày lần đầu tiên trong vòng tám tháng qua.

Ngày 26/11, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) thông báo thêm 583 ca mắc COVID-19, trong đó chủ yếu là ca lây nhiễm trong cộng đồng, nâng tổng số ca mắc ở Hàn Quốc lên 32.318 ca.

Tại Nhật Bản, chính quyền tỉnh Aichi có kế hoạch yêu cầu các nhà hàng phục vụ rượu cắt ngắn thời gian mở cửa tại các khu giải trí ban đêm ở thành phố Nagoya trong khoảng ba tuần, bắt đầu từ cuối tuần này, trong bối cảnh số ca nhiễm mới tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Cảnh vắng vẻ do dịch COVID-19 tại các nhà hàng ở quận Shinjuku, Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: THX/TTXVN)

 

Thống đốc tỉnh Aichi, Hideaki Omura dự kiến sẽ thông báo kế hoạch cụ thể vào tối 26/11. Thông báo này được đưa ra một ngày sau khi chính quyền thủ đô Tokyo đưa ra biện pháp hạn chế tương tự, yêu cầu các nhà hàng và quán bar đóng cửa vào 22 giờ đêm hàng ngày trong thời gian từ ngày 28/11 đến ngày 17/12 tới tại hầu hết các khu vực ở thủ đô.

Ngày 25/11, tỉnh Aichi thông báo có thêm 177 ca nhiễm mới, trong đó 79 ca ở Nagoya, thành phố lớn nhất của tỉnh ở miền Trung Nhật Bản này. Hệ thống y tế của tỉnh Aichi có nguy cơ rơi vào tình trạng quá tải khi mà 140 trong số 150 giường dành cho bệnh nhân COVID-19 đã kín chỗ.

Tại Sudan, cựu Thủ tướng Sadiq al-Mahdi đã qua đời vì mắc COVID-19. Ông Mahdi, 84 tuổi, đã được đưa sang Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) điều trị cách đây 3 tuần sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Theo kế hoạch, lễ mai táng ông Mahdi sẽ diễn ra tại thành phố Omdurman ở Sudan vào sáng 27/11.

Theo Vietnamplus