Bà Tống Khánh Linh - chuyên gia tư vấn và định hướng giáo dục tại Smartay Education cho biết, đơn vị từng tiếp nhận nhiều trường hợp học sinh và phụ huynh đều gặp bối rối khi cân nhắc giữa hai hình thức này bởi cần xem xét đến nhiều yếu tố về sự khác biệt. Bà đánh giá đây là điều rất quan trọng, góp phần giảm thiểu rủi ro cho học sinh.

- Theo bà, những yếu tố nào làm nên sự khác biệt giữa du học và học trường quốc tế?

- Đầu tiên, học sinh nên xem xét bản thân hợp với chương trình Giáo dục phổ thông Quốc tế Cambridge hay Tú tài Quốc tế IB. Đây là hai chương trình được áp dụng rộng rãi tại các trường học tại Việt Nam và nước ngoài.

Điểm chung Cambridge hay IB đều là các chương trình giáo dục quốc tế uy tín, được công nhận tại hầu hết các trường đại học trên thế giới. Tuy nhiên, về triết lý giáo dục, Cambridge khuyến khích học sinh phát triển các kỹ năng tư duy cao như giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, nghiên cứu độc lập, sự hợp tác và trình bày có lập luận. Học sinh được lựa chọn trong hệ thống 70 môn học có sẵn, bao gồm 30 ngôn ngữ khác nhau. Vì vậy, các em có thể chủ động lựa chọn môn học dựa trên năng lực, tự định hướng ngành học tại bậc đại học và ngành nghề sau này.

Trong khi đó, IB là chương trình quốc tế toàn diện, trang bị kiến thức bao quát trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Theo đó, học sinh có thể trải nghiệm nhiều hơn, từ đó, khám phá thiên hướng của bản thân. Tuy nhiên, nhiều người hợp sẽ cảm thấy dàn trải, khó xác định mục tiêu.

Bà Tống Khánh Linh - chuyên gia tư vấn và định hướng giáo dục tại Smartay Education Ảnh: Smartay Education

Bà Tống Khánh Linh - chuyên gia tư vấn và định hướng giáo dục tại Smartay Education Ảnh: Smartay Education

- Chị nghĩ sao về chất lượng giáo viên theo hai mô hình này?

- Nếu chọn du học, các em sẽ có cơ hội tiếp cận, học hỏi các vị giáo sư hàng đầu trong ngành. Các trường thường có yêu cầu nghiêm ngặt trong việc chọn giáo viên. Ngoài bằng cấp chuyên môn, họ còn là những người có thành tựu trong ngành. Trường đại học cũng thường dùng sức ảnh hưởng và danh tiếng của mình để đảm bảo chất lượng giảng viên.

Với các trường quốc tế cũng có các yêu cầu bằng cấp trên. Thế nhưng, vì còn nhiều mặt hạn chế về điều kiện giảng dạy và sức ảnh hưởng, các đơn vị này sẽ ít có sự thu hút với các giảng viên hàng đầu.

Từ hai yếu tố trên, các bạn có thể hình dung phần nào tác động làm ảnh hưởng đến sự đa dạng trong các ngành, môn học của trường quốc tế. Bên cạnh đó, do khả năng đáp ứng tiêu chuẩn các giáo trình còn nhiều hạn chế như thiếu cơ sở vật chất, môi trường thực hành chưa cao..., một số môn học đặc thù hoặc nằm trong nhóm xu hướng mới sẽ cần mất nhiều thời gian hơn để hình thành. Đây là điều thiệt thòi với các bạn không thể du học tại một quốc gia dẫn đầu về đào tạo.

- Chị đánh giá thế nào về môi trường sinh hoạt hay tiếp xúc với bạn bè giữa hai mô hình?

- Với kinh nghiệm lâu năm trong việc tiếp xúc và tư vấn với nhiều học sinh, tôi nhận thấy ngoài việc học, điều người trẻ mong muốn tìm kiếm là môi trường giao lưu, học hỏi từ văn hóa bản địa, tư duy con người ở một đất nước có nhiều sự khác biệt hơn. Dù hơi vất vả nhưng bù lại, các bạn có thể có nhiều trải nghiệm quý giá.

Tuy nhiên, lưu ý, nếu muốn sang Anh và một số quốc gia khác khi chưa đủ 18 tuổi, các bạn cần có người bảo trợ để nhà trường kết nối, nắm bắt thông tin phòng trường hợp xấu, đồng thời, giữ liên lạc và trao đổi với phụ huynh khi cần thiết.

Trái lại, với những ai gặp trở ngại trong việc thay đổi bản thân, ngôi trường quốc tế sẽ là sự lựa chọn tốt hơn, tránh gặp phải cú sốc văn hóa và có nhiều thời gian phát triển tư duy lẫn kỹ năng hơn.

Các chuyên gia Smartay Education trao đổi về chiến lược tư vấn và định hướng. Ảnh: Smartay Education

Các chuyên gia Smartay Education trao đổi về chiến lược tư vấn và định hướng. Ảnh: Smartay Education

- ­Chi phí giữa hai mô hình có sự chênh lệch như thế nào?

- Nói tới điểm này, đa số các trường quốc tế trong nước sẽ chiếm ưu thế. Tuy nhiên, có một số trường hợp ngoại lệ, khi các em học sinh chọn ngành hoặc môn học đặc thù, điều đó bắt buộc các trường phải thuê thêm giảng viên, đầu tư trang thiết bị... Do đó, tiền học sẽ cao hơn rất nhiều.

Mặt khác, chi phí du học không hẳn sẽ cao hơn nếu học sinh giành được suất học bổng của trường. Chúng tôi đã hỗ trợ rất nhiều các trường hợp tương tự.

- Nếu chọn đi du học, học sinh nên lưu ý điều gì?

- Nhiều người đã mất thời gian, công sức để tự tìm tòi, nghiên cứu nhưng sau đó mới nhận ra, những thông tin trên mạng hay người thân chia sẻ chưa chắc đã phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của bản thân.

Trong khi đó, mọi người có thể tìm một trung tâm và tổ chức uy tín về du học. Như vậy, ngoài tư vấn, chuẩn bị hồ sơ, các bạn có thêm người đồng hành, giải đáp các vấn đề bất ngờ phát sinh như thủ tục nhập học, visa, hoạch định tương lai...

Smartay Education là tổ chức giáo dục có trụ sở tại London (Anh) và văn phòng tại Hà Nội. Mục tiêu của đơn vị là xây dựng và cải thiện môi trường giáo dục toàn diện cho học sinh, sinh viên Việt Nam thông qua các chương trình học thuật hệ GCSE, A-levels, IB, chương trình định hướng nghề nghiệp và đào tạo kỹ năng mềm.
Bên cạnh đó, các thành viên sáng lập của Smartay Education đều là chuyên gia giáo dục đã và đang sinh sống, làm việc tại Anh. Vì vậy, đội ngũ hiểu khó khăn của học sinh và gia đình để nâng cao chất lượng bảo trợ tận tâm, đồng hành trong suốt quá trình học tập.
Độc giả tham khảo thêm về Smartay Education hoặc liên hệ đến hotline: 0869 571 511. 

Theo vnexpress