Mai Tuấn Minh hiện là sinh viên năm ba ngành Kỹ thuật Điện - Điện tử, Đại học Công nghệ Nanyang, và Phó chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Singapore. Trong gần 10 năm du học tại Đảo quốc Sư tử, nam sinh Hà Nội từng có nhiều trải nghiệm thuê nhà, sau năm lần chuyển chỗ ở.

Theo Minh, sinh viên Việt Nam tại Singapore ở theo ba diện chủ yếu: cùng bố mẹ, ở ký túc xá hoặc thuê nhà trọ riêng. Nhà ở Singapore chia làm ba dạng, gồm nhà ở của chính phủ (Housing & Development Board - HDB), căn hộ cao cấp của tư nhân (Condo) và nhà mặt đất (villa). Nhà ở chính phủ Singapore chỉ có thể mua bởi người Singapore, giá rẻ hơn căn hộ cao cấp của tư nhân và nhà mặt đất.

Tòa nhà HDB ở Jurong East, nơi Minh thuê. Ảnh: Mai Tuấn Minh

Tòa nhà HDB ở Jurong East, nơi Minh thuê. Ảnh: Mai Tuấn Minh

Căn hộ cao cấp trung bình có giá tương đương 17 tỷ đồng, trong khi nhà mặt đất dao động 50 tỷ đồng. Hầu hết mọi người chỉ có thể sở hữu đất tối đa 99 năm, sau đó sẽ phải trả về chính phủ Singapore, trừ một số trường hợp đặc biệt. Việc này nhằm kiểm soát nhà đất, nhất là ở một quốc gia có diện tích khiêm tốn như Singapore.

Giá thuê nhà sẽ bị ảnh hưởng theo giá mua nhà. Giá nhà ở HDB từ 28 triệu đến 40 triệu đồng một tháng cho cả căn và khoảng 16 triệu đồng nếu thuê lẻ từng phòng. Trong khi đó, giá thuê Condo thường cao hơn 20-30%. Khác biệt lớn nhất giữa hai dạng nhà này là Condo có cơ sở vật chất thêm như phòng gym, bể bơi còn nhà HDB thì không.

Sang Singapore năm 2012, Minh ở cùng nhà người quen, sau đó chuyển ra ngoài thuê phòng 15-20 m2 trong Condo ở khu Sembawang với giá hơn 15 triệu đồng một tháng (đã bao gồm điện, nước, wifi) tại thời điểm đó.

Ở được hơn một năm, Minh chuyển sang nhà mặt đất cùng khu Sembawang với nhóm bạn. Đây là dạng nhà biệt thự gồm năm phòng với diện tích 25-35 m2 mỗi phòng. Phòng của Minh ở tầng một, khép kín, có giá trên 20 triệu đồng một tháng.

Khác với Condo, giá thuê nhà mặt đất khó xác định và bị ảnh hưởng nhiều bởi diện tích và vị trí. Tại các khu trung tâm như Orchard, giá sẽ cao hơn hẳn so với các khu gần Malaysia như Woodland hay khu xa trung tâm như Sengkang. Ưu điểm của dạng nhà này là diện tích rộng nhưng xa, không gần ga tàu điện ngầm.

Do không thuận tiện đi lại nên sau một thời gian, nam sinh thuê nhà HDB (một dạng nhà chung cư) ở Jurong East hơn 11 triệu đồng một tháng. Người dân Singapore phần lớn ở nhà trợ cấp này của chính phủ vì giá rẻ lại tiện di chuyển. Nhà HDB thường được xây gần ga tàu điện và trung tâm mua sắm.

"Sinh viên Việt Nam thường thuê một căn HDB rồi chia nhiều người ở để tiết kiệm chi phí", Minh cho hay.

Nam sinh lưu ý, chủ nhà sẽ bắt người thuê nộp cọc (tương ứng với một tháng tiền nhà) và nếu thuê cả căn, họ cũng sẽ yêu cầu một số điều khoản để bảo vệ nhà như phải dọn máy lạnh sau một năm. Minh cho biết, sinh viên Việt Nam thường gặp phải vấn đề về hợp đồng do không biết luật hoặc chủ quan.

Người thuê cần phải ký hợp đồng với chủ nhà, sau đó đi chứng thực thì hợp đồng đó mới có giá trị pháp lý. Trong nhiều trường hợp, du học sinh không ký hợp đồng hoặc ký nhưng không chứng thực dẫn tới không được pháp luật bảo vệ nếu có trục trặc xảy ra.

Nhà Condo nơi Minh từng thuê ở khu Sembawang. Ảnh: Mai Tuấn Minh

Nhà Condo nơi Minh từng thuê ở khu Sembawang. Ảnh: Mai Tuấn Minh

Việc không có hợp đồng lúc thuê có thể giúp giảm tiền phòng do không phải đóng thuế nhưng sẽ gây khó khăn trong việc khiếu nại với cảnh sát khi bất đồng quan điểm với chủ nhà. Do không có hợp đồng, chủ nhà hoàn toàn có thể đuổi bạn bất kỳ lúc nào (nếu gặp người không tốt).

"Trong hợp đồng nên có cả những điều khoản bao gồm tiền điện nước, có được nấu ăn hay không hoặc dùng máy lạnh tối đa bao nhiêu tiếng...", Minh khuyên.

Giá điện ở Singapore đắt nên chủ nhà và người thuê sẽ giao kèo trước về thời gian sử dụng điều hoà. Thông thường, người thuê nhà được dùng tối đa 8 tiếng một ngày và chủ nhà có thể kiểm tra đột xuất. Điều khoản này được đưa ra nhằm để du học sinh sử dụng tiết kiệm. Tại một số nơi như ký túc xá, du học sinh phải có một loại thẻ nội bộ (có tiền) mới dùng được vì máy lạnh ở đây được lập trình từng giờ để quản lý.

Ngoài hợp đồng, Minh còn chỉ ra, sự khác biệt văn hóa với những người cùng thuê phòng đôi khi cũng khiến du học sinh có trải nghiệm không thoải mái.

Theo Minh, khi mới sang Singapore, du học sinh có thể ở trong ký túc xá một thời gian hoặc nên thuê cùng người quen để làm quen với môi trường sống ở đây. Để không gặp tình huống xấu, nữ sinh nên thuê qua các mối quan hệ quen biết và đáng tin cậy.

"Nên thuê gần trường để tiết kiệm thời gian và chi phí. Bạn có thể vào các group cộng đồng như Vietnamese Youth Alliance in Singapore (VNYA-G) do Hội Sinh viên Việt Nam tại Singapore quản lý để tìm thông tin về nhà thuê và xin kinh nghiệm của các anh chị đi trước", Minh nói.

Theo vnexpress