leftcenterrightdel
 Số lượng người di cư ròng đến Anh đạt mức kỷ lục trong năm 2022. Ảnh:Pexels

Theo Telegraph, động thái này đồng nghĩa với việc hơn 100.000 người phụ thuộc đi cùng sinh viên học thạc sĩ, MBA và các khóa sau đại học khác sẽ bị hạn chế.

Chính phủ Anh tin rằng lệnh cấm này sẽ giảm số người nhập cư đột ngột vào nước này, chấm dứt tình trạng lạm dụng thị thực phụ thuộc khiến mức độ di cư ròng đẩy lên mức cao bất thường.

Ngày 25/5 tới, số liệu cụ thể sẽ được Văn phòng thống kê quốc gia Anh (ONS) công bố chính thức, phản ánh số lượng người di cư ròng đến Anh đạt mức kỷ lục trong năm 2022, dự đoán lên đến 700.000 người.

Những người đi "cửa sau" để đến Anh

Kể từ năm 2018 đến năm 2022, số người phụ thuộc do sinh viên quốc tế đưa đến Anh đã tăng gấp 10 lần, từ 12.800 lên 135.788 người. Trong đó, những người đến từ Nigeria và Ấn Độ có nhiều khả năng mang theo người thân nhất.

Telegraph cho biết đã thu thập bằng chứng cho thấy những người Ấn Độ có trình độ thấp đang lợi dụng thị thực vợ/chồng của sinh viên để đến và làm việc tại Anh.

Các sinh viên đã tiết lộ cách họ lợi dụng thị thực để đưa người thân đến Anh làm việc như một con đường cửa sau. Những người này được hỗ trợ bởi các trung tâm tư vấn ở Ấn Độ.

“Chồng tôi là một sinh viên bỏ học đại học ở Ấn Độ. Gia đình đã quyết định đầu tư cho tôi theo học sau đại học ở Anh để tôi có thể đưa anh ấy đi cùng. Anh ấy đang làm nhân viên bán hàng tại một cửa hàng tạp hóa và chúng tôi đang kiếm được rất nhiều tiền”, một học viên sau đại học tại Đại học Central Lancashire cho biết.

Trong khi đó, Rohit Sharma, một công nhân từ Punjab (Ấn Độ) đang tìm cách đến Anh, cho biết visa phụ thuộc đến Canada, Mỹ của anh đã bị từ chối.

"Chính vì vậy, sau khi tốt nghiệp đại học, vợ tôi đã đến Anh du học. Điều này sẽ giúp tôi nhanh chóng có được thị thực phụ thuộc", Rohit Sharma nói.

Trong khi đó, các trung tâm tư vấn dịch vụ ở Ấn Độ đã quảng cáo rầm rộ về cách thức có được thị thực phụ thuộc vợ/chồng chỉ trong vài ngày mà không cần chứng chỉ tiếng Anh.

"Du học tại Anh, vợ/chồng có thể đi cùng mà không cần có IELTS. Nộp đơn cho kỳ nhập học tháng 9", trung tâm tư vấn Visa Planet Education quảng cáo.

Trong khi đó, một trung tâm tư vấn giáo dục khác thông báo: “Thị thực phụ thuộc của Anh được phê duyệt trong vòng 6 ngày. Du học Anh mà không cần IELTS”.

leftcenterrightdel
 Những người Ấn Độ có trình độ thấp đang lợi dụng thị thực vợ/chồng của sinh viên để đến và làm việc tại Anh. Ảnh minh họa:Studying In UK

Kế hoạch hạn chế mới

Trước bối cảnh số người di cư đến Anh tăng cao kỷ lục, chính phủ Anh đang soạn thảo kế hoạch nhằm ngăn chặn các sinh viên theo học các khóa dưới bậc tiến sĩ đưa các thành viên gia đình đến nước này.

Trong khi đó, Thủ tướng Rishi Sunak nói ông sẽ xem xét các cách để "giảm con số xuống".

"Tôi đang xem xét một loạt các lựa chọn để giảm số lượng ròng người di cư", ông Sunak nói tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo G7 ở Tokyo.

Theo chính sách mới, các bộ trưởng loại trừ các sinh viên theo học tiến sĩ bởi giá trị nghiên cứu của họ cũng như việc họ giảng dạy sinh viên bậc cử nhân. Bên cạnh đó, năm 2022, sinh viên theo học bậc tiến sĩ chỉ chiếm 5% trong tổng số thị thực sinh viên sau đại học.

Tuy nhiên, trong khi Bộ trưởng Giáo dục Gillian Keegan chỉ muốn hạn chế đối với những người phụ thuộc của sinh viên theo học khóa thạc sĩ một năm, Bộ trưởng Nội vụ Suella Braverman lại muốn mở rộng hơn.

Theo đó, một nguồn tin cho hay chính sách mới sẽ hạn chế đối với hầu hết người theo học các khóa sau đại học và dưới bằng tiến sĩ, bao gồm cả những khóa học kéo dài hơn 2 năm.

Trong khi đó, một số người lại cho rằng nên hạn chế đối với những người theo học các chương trình chất lượng thấp. Tuy nhiên, điều này rất khó xác định, nhất là khi phải đối mặt với các trường đại học.

Theo zingnews