Đinh Thị Thanh Hoa (Hoa Dinh hay Hannah Dinh) tốt nghiệp bằng giỏi Đại học Ngoại thương, bằng giỏi thạc sĩ của Đại học Waikato New Zealand chuyên ngành Tài chính. Cô từng sinh sống ở 5 quốc gia, đi hơn 20 nước, hiện làm việc cho Facebook Ireland và tháng tới sẽ đầu quân cho Google.

Cô gái quê Ninh Bình đứng đầu cộng đồng hơn nửa triệu thành viên HannahEd gồm fanpage Scholarship for Vietnamese students, các group và kênh xã hội, với mục đích cung cấp thông tin miễn phí chương trình học bổng, du học ngắn và dài hạn cho học sinh Việt Nam và nước ngoài. Ngoài ra, Hoa còn tạo nguồn cảm hứng thông qua câu chuyện thành công, hỗ trợ bạn trẻ với tư cách mentor.

Để giúp học sinh chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi lên đường du học, Hannah đưa ra 4 chữ T: Tài chính, tiếng (ngôn ngữ), thông tin và tâm thế.

Hannah khuyên bạn trẻ thực tế, xác định xem bản thân hay gia đình có đủ điều kiện tài chính hay không để du học. Cô từng có học bổng bán phần, ước mơ du học, nhưng gia đình không đủ điều kiện nên quyết định học đại học trong nước.

Cô sau đó được trao học bổng toàn phần của Chính phủ New Zealand cho khóa thạc sĩ. Chi phí cho hai năm học là 1,5-2 tỷ đồng (bao gồm tiền học, ăn uống, đi lại, vé máy bay). "Những bạn không có điều kiện tài chính có thể xem xét một số phương án như xin học bổng, đi vay hoặc cố gắng lo một khoản, sau đó sang đi làm thêm", Hannah khuyên.

Bên cạnh tiền, trước khi quyết định ra nước ngoài học, học sinh cần chuẩn bị tốt ngoại ngữ, xem trình độ tiếng Anh của mình có đủ để đáp ứng bài giảng bằng tiếng Anh trên lớp và hoàn thành tốt bài tập được giao hay không. Hannah cho hay nhiều bạn đạt 7.0-7.5 IELTS nhưng sang nước ngoài vẫn gặp những vấn đề về giao tiếp hoặc học tập trên lớp.

Không phản đối việc đến trung tâm ôn luyện học các mẹo để đạt điểm cao tiếng Anh, nhưng Hannah khuyên người học nên cải thiện các kỹ năng để sẵn sàng cho tình huống thực tế.


                                                                                                                    Hannah tới Trung Đông hồi tháng 12/2020. Ảnh: NVCC.

Sau khi chuẩn bị tài chính, ngoại ngữ, học sinh cần tìm quốc gia, khóa học hay trường nào phù hợp với khả năng và bản thân. Thông tin đa dạng nhưng bạn cần chắt lọc để tìm ra hướng phù hợp.

Du học là rời xa gia đình đến một đất nước mới để sống và học tập, thế nên bạn phải chuẩn bị tâm thế để đối mặt với thành công và thử thách. Hannah chia sẻ cuộc sống du học không phải màu hồng khi bạn phải tự lập mọi việc, chưa kể còn gặp những rủi ro như chủ nhà hay bạn cùng phòng bừa bộn.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý đến kế hoạch chi tiêu hợp lý và sự khác biệt về văn hóa để hòa nhập với cuộc sống mới. Nhiều du học sinh gặp khó khăn về thể chất, tinh thần và sức khỏe. Một số bạn không quen mùa đông gió lạnh thường dễ ốm.

"Sống xa nhà, phải lo nhiều việc, học hành lại áp lực khiến không ít bạn bị stress, nghiêm trọng hơn là trầm cảm. Thế nên, trước và trong khi du học, bạn cần chuẩn bị tâm thế kỹ, ăn uống điều độ, thường xuyên tập thể dục. Ngoài ra, bạn cũng có thể liên lạc với các anh, chị đi trước để học hỏi và đỡ bỡ ngỡ", Hannah khuyên.

Theo vnexpress