leftcenterrightdel
 Ảnh minh hoạ

Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà nghiên cứu từ Đại học Illinois Urbana-Champaign đã xem xét dữ liệu của gần 1.000 trẻ mới biết đi trên khắp nước Mỹ. Kết quả họ phát hiện ra rằng những đứa trẻ hai tuổi giới hạn thời gian sử dụng thiết bị là 60 phút và chơi trò chơi truyền thống ít nhất 15 phút mỗi ngày có khả năng nhận biết và hành động tốt hơn những đứa trẻ mới biết đi dành nhiều thời gian hơn cho thiết bị điện tử.

Nhóm trẻ sử dụng thiết bị điện tử có giới hạn thời gian cũng có điểm số cao hơn các bạn cùng lứa về trí nhớ, khả năng chú ý, khả năng ra quyết định...

Các nhà nghiên cứu cho rằng vui chơi bên ngoài hoặc với các đồ chơi truyền thống làm tăng mạch máu và củng cố các kết nối nơ-ron, cho phép trẻ dễ dàng đạt được sự phát triển về nhận thức. Ngược lại, trẻ nhìn chằm chằm vào thiết bị điện tử thì sẽ không kích thích não bộ và sẽ làm mỏng vỏ não - nơi quản lý tư duy phản biện và lý luận.

Số liệu cho thấy, trẻ mới biết đi ở Mỹ dành 2,5 giờ để xem TV, iPad, điện thoại di động hoặc trò chơi điện tử mỗi ngày.  Ở Anh, ước tính rằng trẻ em từ 3-4 tuổi dành 3 giờ mỗi ngày để xem màn hình.

Thời gian sử dụng thiết bị của trẻ em được cho là đã tăng lên đáng kể trong thời kỳ đại dịch khi việc học online ở nhà và việc phong tỏa trở nên phổ biến.

Các nhà nghiên cứu cho biết: "Tuổi chập chững biết đi là giai đoạn phát triển nhận thức nhạy cảm và não bộ tăng trưởng nhanh chóng, có nghĩa là các yếu tố như thức ăn, tập thể dục và thời gian sử dụng thiết bị đóng vai trò quan trọng".

Naiman Khan, Đại học Illinois Urbana-Champaign, giáo sư sức khỏe cộng đồng và trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: "Ảnh hưởng của việc tham gia vào các hành vi lành mạnh đối với khả năng nhận thức được thể hiện rõ ràng trong thời thơ ấu vì thế, giai đoạn này rất quan trọng và phụ huynh cần lưu ý".

Hướng dẫn của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyến nghị cho mẹ cho trẻ  từ 2-5 tuổi thời gian sử dụng thiết bị điện tử ít hơn 60 phút mỗi ngày. Họ cũng khuyên cho trẻ hoạt động thể chất, ăn 5 phần trái cây, rau quả và không uống đồ uống có đường mỗi ngày.

Thời gian sử dụng thiết bị điện tử và những rủi ro

Dữ liệu năm 2018 từ các nghiên cứu liên tục của Viện Y tế Quốc gia (NIH) cho thấy trẻ em dành hai giờ mỗi ngày trên màn hình đạt điểm thấp hơn trong các bài kiểm tra ngôn ngữ và tư duy.

Và những người có thời gian sử dụng màn hình quá nhiều cho thấy vỏ não, lớp bên ngoài của não bộ xử lý thông tin cảm giác bị mỏng đi sớm.

Một nghiên cứu năm 2013 của Trường Y tế Công cộng Harvard ở Boston cho thấy những trẻ em dành hàng giờ trước màn hình có nhiều khả năng tăng cân hơn, do thời gian sử dụng màn hình dẫn đến thói quen ăn uống kém.

Trong khi đó, một nghiên cứu năm 2004 từ Bệnh viện Nhi đồng và Trung tâm Y tế Khu vực ở Seattle cho thấy việc tiếp xúc với TV ở trẻ em từ 1-3 tuổi có thể dẫn đến các vấn đề về thiếu chú ý khi lên 7 tuổi.

Một nghiên cứu của Đại học Oxford vào năm 2018 chỉ ra rằng thời gian sử dụng thiết bị tăng lên đã làm giảm một chút thời lượng ngủ của trẻ em mỗi đêm.

Ngoài ra còn có những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Exeter năm 2009 phát hiện ra rằng xem TV lâu hơn có liên quan đến việc giảm giá trị bản thân và lòng tự trọng.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học British Columbia phát hiện ra nó cũng mang lại mức độ hạnh phúc thấp hơn trong cùng năm.

 

Theo phụ nữ TPHCM