Tạo động lực và cảm hứng tham gia STEM cho trẻ em gái ngay từ khi còn nhỏ

Thay đổi nhận thức, xoá bỏ định kiến

Có hai niềm tin về ngành STEM cần được thay đổi. Thứ nhất, đây là lĩnh vực đàn ông luôn chiếm ưu thế. Thứ hai, những công việc trong lĩnh vực STEM có phần khô khan, khó khăn và đầy chông gai để theo đuổi. Sự lan tỏa những niềm tin này khiến nhiều bé gái và phụ nữ trẻ tuổi do dự. Vì vậy, thay đổi chúng là điều vô cùng quan trọng. Bố mẹ và thầy cô chính là những người có thể can thiệp và làm thay đổi quan điểm rằng "các em gái kém thông minh hơn các em trai, do đó không phù hợp với STEM bằng nam giới". Nữ sinh cần được người lớn hỗ trợ xây dựng một tư duy phát triển, tin tưởng rằng khả năng của các em có thể mở rộng chứ không phải là "tĩnh" và "không thể thay đổi".

Xây dựng các chương trình hướng nghiệp ngành STEM để các em hình dung rõ hơn và đưa ra các lựa chọn phù hợp. Các ngày hội, câu lạc bộ STEM hay các trang cung cấp kiến thức, kết nối với những người làm việc trong lĩnh vực này chính là cầu nối đưa nữ sinh đến gần hơn với STEM.

Tạo động lực và cảm hứng tham gia

Một nghiên cứu do Microsoft thực hiện cho thấy, 72% nữ sinh được hỏi cho biết điều quan trọng là họ phải có công việc trực tiếp giúp ích cho thế giới, nhưng chỉ 37% cho rằng nghề STEM là sáng tạo hoặc tạo ra những thay đổi tốt đẹp. Suzanne Harper, trưởng nhóm chiến lược STEM của Hội Nữ Hướng đạo Hoa Kỳ, xác nhận rằng "nghiên cứu chỉ ra rằng các cô gái quan tâm hơn đến việc theo đuổi STEM khi họ hiểu cách họ có thể sử dụng nó để giúp đỡ người khác".

Để thu hút nhiều phụ nữ tham gia STEM hơn, chúng ta cần cho các cô gái thấy rằng sự nghiệp STEM phù hợp với sở thích, giá trị và mong muốn tạo ra tác động tích cực của họ. Cách hiệu quả nhất để làm điều này là đưa những vấn đề thực tiễn vào trường học, từ đó khơi gợi động lực mạnh mẽ cho việc học tập, nghiên cứu tìm ra các giải pháp.

Reshma Saujani, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành "Girls Who Code", tổ chức cung cấp các chương trình đào tạo chuyên sâu về khoa học máy tính cho nữ sinh trung học tại Mỹ, chia sẻ: "Các cô gái của chúng tôi xây dựng các ứng dụng để chống lại kỳ thị về kinh nguyệt, ngăn chặn bạo lực súng đạn, hỗ trợ các bạn cùng lớp bị lo lắng và trầm cảm. Khoảnh khắc đó họ nhận ra rằng mình có thể tạo ra sự khác biệt trong cộng đồng của mình bằng lập trình. Tôi tin rằng đó là thời điểm rất nhiều cô gái nhận ra tiềm năng của khoa học máy tính".

Truyền thông về những hình mẫu

Từ Sally Ride tới Marie Curie, Ada Lovelace hay Katherine Johnson, có rất nhiều nhà khoa học nữ thành công trong lịch sử và ngày nay cũng không thiếu những tấm gương phụ nữ trong STEM hiện đại. Đấy chính là hình mẫu mà các em nữ sinh có thể noi theo, được truyền cảm hứng và có thêm động lực để phấn đấu và theo đuổi.

Chính vì thế, chúng ta cần nói nhiều hơn về những thành tựu và phát minh STEM của phụ nữ. Điều này không chỉ góp phần khẳng định giá trị của họ mà còn là minh chứng cho mọi người thấy rằng trong tương lai, ngành nghề này có thể được lấp đầy bởi bất kỳ ai - phụ nữ hay đàn ông - miễn là họ có khả năng và dám theo đuổi đam mê của mình,

Chống phân biệt giới tính trong môi trường làm việc

Một yếu tố quan trọng để khuyến khích phụ nữ tham gia STEM, đó chính là xóa nhòa những định kiến giới tại nơi làm việc. Một nghiên cứu cho thấy, 49% phụ nữ làm việc trong ngành STEM cho biết họ bị phân biệt giới tính. Trong lĩnh vực công nghệ, con số này là 57%.

Thùy Chi