Tượng phật Thích Ca bằng sáp trông như thật tại chùa Vạn Đức - Ảnh: PIL NGUYỄN

Trong vòng 2 năm trở lại đây, ngoài tận dụng thời gian trong những chuyến đi công tác, đạo diễn Pil Nguyễn cũng đã có những chuyến đi chủ đích tìm đến các chùa có kiến trúc độc đáo, là các di tích lịch sử cách mạng, gắn liền nhân vật lịch sử hay các chùa được xác lập kỷ lục, để quay lại nét đẹp kiến trúc, không gian mang nguồn năng lượng lành giới thiệu đến công chúng.

Đạo diễn Pil Nguyễn cho biết: "Ban đầu đến chùa, tôi quay video clip để lưu lại thay vì chụp hình để chia sẻ với mọi người về các ngôi chùa đặc biệt.

Nhưng tôi cảm nhận được nguồn năng lượng lành, cảm thấy giúp cân bằng cuộc sống. Tôi nghĩ, mọi người cũng cần nguồn năng lượng này nên dành thời gian xử lý hậu kỳ các video clip hoàn chỉnh để giới thiệu đến công chúng.

Hơn hết, tôi muốn giới thiệu những nét kiến trúc độc đáo, mang ý nghĩa văn hóa mà các ngôi chùa này sở hữu".

Chùa Vạn Đức (Quận Thủ Đức, TP.HCM) được xây dựng năm 1954, có chánh điện cao nhất Việt Nam 43,5m. Đặc biệt chùa có tượng phật Thích Ca bằng sáp trông như thật. Chùa này còn sở hữu bức phù điêu cây bồ đề đắp nổi lớn nhất nước, được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xác lập.

Chùa Vạn Phật (Quận 5, TP.HCM) mang phong cách kiến trúc của văn hóa Trung Hoa với những kiến trúc độc đáo và mới lạ. Du khách không khỏi ngạc nhiên trước hệ thống tượng phật đồ sộ với hơn mười ngàn tượng.

Chùa Diêu Quang hay còn gọi là chùa Cây Trôm (TP. Tân An, tỉnh Long An) do ở chùa này có cây trôm cổ thụ hơn 400 năm tuổi trước cổng chùa.

Cây này đã được công nhận là cây di sản Việt Nam với chiều cao 25,5m, chu vi thân cây 8,5m và đường kính tán cây 33m. Chùa còn có những pho tượng gỗ có giá trị về lịch sử và nghệ thuật.

Chùa Bạch Liên (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) với công trình kiến trúc nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa Phật giáo, vừa cổ kính, vừa hiện đại. Đây cũng là ngôi chùa có vườn Phật cảnh lộ thiên lớn nhất Việt Nam.

Hay chùa Phù Ly (thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) đã có tuổi đời 350 năm tuổi. Điểm độc, lạ của ngôi chùa này có sự kết hợp kiến trúc Campuchia, Ấn Độ và Thái Lan.

Bên cạnh những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo, đạo diễn Pil Nguyễn còn giới thiệu những ngôi chùa là nơi cưu mang trẻ em mồ côi, nơi khám phát thuốc miễn phí cho bà con như chùa Kỳ Quang 2 (Quận Gò Vấp, TP.HCM), chùa Lá (huyện Nhà Bè, TP.HCM), chùa Vạn Thọ (Quận 1, TP.HCM)…

Tính đến nay, đạo diễn Pil Nguyễn đã quay hơn 200 chùa ở TP.HCM và các tỉnh An Giang, Bến Tre, Long An, Đồng Nai, Tiền Giang, Bình Dương… Anh đã giới thiệu trên kênh YouTube hơn 130 chùa trong series Chùa Việt.

Hiện nay, đạo diễn Pil Nguyễn đang hoàn tất khâu hậu kỳ của các chùa còn lại và lên kế hoạch tiếp tục quay và giới thiệu những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo tại các tỉnh miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ.

Đạo diễn Pil Nguyễn cho biết: "Vào đến chùa, những cái gật đầu, nụ cười chào nhau dù với người lạ, tôi lại nhận lại những nụ cười, cảm thấy phấn khởi. Sắp tới, tôi sẽ đầu tư flycam, để quay được nhiều góc máy từ trên cao để mang đến cho khán giả góc nhìn toàn diện hơn về các ngôi chùa. Series Chùa Việt dự kiến giới thiệu 1.000 ngôi chùa".

Với sự tỉ mẩn, đầu tư nghiêm túc và cả tâm huyết cho từng tác phẩm, đạo diễn Pil Nguyễn đã và đang góp phần quảng bá kiến trúc độc đáo, nét văn hóa được lưu giữ trong mỗi ngôi chùa Việt.

Chùa Diêu Quang, tỉnh Long An - Ảnh: PIL NGUYỄN

Chùa Vạn Đức, Quận Thủ Đức, TP.HCM - Ảnh: PIL NGUYỄN

Chùa Vạn Phật, Quận 5, TP.HCM - Ảnh: PIL NGUYỄN

Chùa Bạch Liên, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai - Ảnh: PIL NGUYỄN

Chùa Cồ Đàm, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai có chánh điện thiết kế 3D độc đáo - Ảnh: PIL NGUYỄN

Bảo tháp xá lợi Phật như ở nước ngoài tại Phật Bảo Tự - Ảnh: PIL NGUYỄN

Thiên thủ thiên nhãn Quán Thế Âm Bồ tát trên thân cây mít - Ảnh: PIL NGUYỄN

Đạo diễn Pil Nguyễn lưu lại khoảnh khắc tại chùa Diệu Pháp, Q.6, TP.HCM - Ảnh: NVCC

Đạo diễn Pil Nguyễn tên thật là Nguyễn Phương Phi, đoạt giải nhất trong cuộc thi làm phim Chống định kiến về giới Bình thường hay bất thường do tổ Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) và VTV6 tổ chức vào năm 2016 với phim ngắn Con yêu mẹ.

Tháng 3-2020, anh phát hành webdrama Người bạn nhỏ nằm trong Dự án Xi-nê cho bạn, một dự án được hình thành nhằm muốn tạo ra các sản phẩm web drama, video clip vừa mang tính giải trí vừa mang tính giáo dục. Trước đó, anh còn làm đạo diễn phim Không ai biết, Gương thần...

Theo tuoitre