Tại buổi tiếp, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga chia sẻ về tình hình phụ nữ Việt Nam và bình đẳng giới. Tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ này là 30,26%, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp đều cao hơn nhiệm kỳ trước (cấp tỉnh: 29%; cấp huyện: 29,08%; cấp xã: 28,98%). Chủ tịch còn đề cập đến các hoạt động lớn của Hội năm 2021 với chủ đề "Tập trung xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền". Hội chuẩn bị Đại hội Phụ nữ các cấp tiến tới Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ 13, dự kiến vào tháng 3/2022.

Phụ nữ Việt Nam - Cuba

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga và ông Orlando Nicolas Hernandez Guillen - Đại sứ Cuba tại Việt Nam

Chủ tịch Hà Thị Nga đã chúc mừng thành công Đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần thứ VIII và những thành tựu mà Cuba đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Cuba. Trong thành công đó, có vai trò và sự đóng góp quan trọng của phụ nữ Cuba. Phụ nữ Việt Nam luôn trân trọng và ngưỡng mộ phụ nữ Cuba với tỷ lệ tham gia cao trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt trong khoa học và công nghệ.

Nhân dân và phụ nữ Việt Nam luôn có ý thức tiếp tục vun đắp mối quan hệ, tình cảm thủy chung son sắt giữa Nhà nước, nhân dân và phụ nữ hai nước được xây dựng bởi lãnh đạo hai bên. Chủ tịch Hà Thị Nga gửi lời cảm ơn chân thành tới Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhân dân và phụ nữ Cuba đã hỗ trợ thuốc và cử bác sĩ sang giúp Việt Nam chống dịch COVID-19 dù đất nước Cuba còn gặp nhiều khó khăn. Hai bên còn thảo luận khả năng hợp tác sản xuất vaccine phòng COVID-19.

Bàn về điều này, Đại sứ Orlando Nicolas Hernandez Guillen cho biết, Cuba hiện có 5 ứng viên vaccine ngừa Covid-19 nhưng vaccine Abdala đạt hiệu quả nhất với 92,28% sau 3 mũi tiêm. Cho đến nay, 4 triệu người dân Cuba đã được tiêm chủng ít nhất 1 mũi vaccine ngừa Covid-19. Theo cam kết của Bộ trưởng Y tế Cuba Jose Angel Portal Miranda, nếu Việt Nam có nhu cầu về vaccine lớn hơn số vaccine hiện Cuba đang sản xuất, nước này sẽ mở thêm 2 xưởng sản xuất để đáp ứng nhu cầu của Việt Nam. Đồng thời, Cuba sẵn sàng hợp tác với Việt Nam để chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine này.

Đại sứ cũng chia sẻ các thông tin về phụ nữ Cuba trong chính trị, khoa học và công nghệ. Phụ nữ Cuba tham gia lãnh đạo với tỷ lệ 53,22% nữ đại biểu quốc hội. Hơn 60% phụ nữ làm việc trong các ngành khoa học, chuyên môn, kỹ thuật.

Phụ nữ Việt Nam - Cuba

Quang cảnh buổi làm việc

Trong nhiều năm qua, Đại sứ quán Cuba và Hội LHPN Việt Nam đã có nhiều hoạt động hợp tác, giao lưu. Hội và Đại sứ quán đã phối hợp tổ chức Chương trình kỷ niệm 60 năm quan hệ phụ nữ Việt Nam - Cuba tháng 10/2020. Đại sứ quán Cuba đã hỗ trợ các hoạt động thúc đẩy quan hệ hai Hội và phụ nữ hai nước. Hai Hội đã ký Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2018-2022. Hai bên còn phối hợp xây dựng phim Phụ nữ Việt Nam-Cuba bằng tiếng Việt và tiếng Tây Ban Nha. 

Hai bên sẽ thúc đẩy trao đổi kinh nghiệm theo nhu cầu và quan tâm của Hội LHPN Việt Nam và Hội Phụ nữ Cuba, đóng góp vào việc xây dựng và củng cố mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp.

Ngự Bình