Bà Nguyễn Thị Minh Hương (thứ 3 từ trái sang), Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, trao giải Nhất cho đề cử Gương mặt phụ nữ và đề cử gương mặt Tập thể

Cuộc thi "Sáng tác thông điệp truyền thông về bình đẳng giới trong phòng chống thiên tai trước bối cảnh Covid-19" và Đề cử các Gương mặt phụ nữ, Sáng kiến về bình đẳng giới trong phòng, chống thiên tai là sáng kiến phối hợp giữa Hội LHPN Việt Nam và cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) trong khuôn khổ dự án EmPower "Tăng cường bình đẳng giới và quyền con người trong hoạt động biến đổi khí hậu và giảm nhẹ rủi ro thiên tai", góp phần thực hiện chủ đề của Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3/2022 được Liên hợp quốc lựa chọn là "Bình đẳng hôm nay vì một ngày mai bền vững". 

Cuộc thi được phát động trong toàn quốc từ ngày 28/12/2021 đến 31/3/2022 đã thu hút đông đảo các cá nhân và tập thể tham gia. Các bài dự thi đã thể hiện nhiều thông điệp ý nghĩa, đề cử nhiều tấm gương tiêu biểu và nhiều sáng kiến, mô hình độc đáo, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề bình đẳng giới trong phòng, chống thiên tai trước bối cảnh Covid-19 và về vai trò, đóng góp của phụ nữ trong các hoạt động phòng, chống thiên tai, thích ứng biến đổi khí hậu. Nhiều bài thi đạt lượng tương tác cao, thể hiện sự quan tâm của xã hội đối với vấn đề bình đẳng giới trong phòng, chống thiên tai. Nhiều tập thể đã tham gia, hưởng ứng tích cực, tham dự trên tất cả các hạng mục của cuộc thi giúp lan tỏa những thông điệp ý nghĩa về việc nâng cao bình đẳng giới trong phòng, chống thiên tai.

Kết quả: 

Đối với hạng mục "Sáng tác thông điệp truyền thông", có 1 Giải Nhất, 1 Giải Nhì, 3 Giải Ba, 2 Giải Khuyến khích và 1 Giải Bình chọn. 

Đối với hạng mục "Đề cử các gương mặt phụ nữ", có 2 Giải Nhất, 2 Giải Nhì, 2 Giải Ba, 2 Giải Khuyến khích. 

Đối với hạng mục "Đề cử sáng kiến", có 5 sáng kiến được chọn là "Sáng kiến tốt nhất cuộc thi". 

Đồng thời thông qua cuộc thi, có 3 tập thể được chọn là "Tập thể tham gia, hưởng ứng tích cực".

Vinh danh những gương mặt phụ nữ, sáng kiến và thông điệp về bình đẳng giới trong phòng, chống thiên tai - Ảnh 1.

Bà Elisa Fernandez Saenz (bìa phải), Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam, trao giải Nhất và giải Nhì Sáng tác thông điệp truyền thông cho tác giả Nguyễn Đỗ Vĩnh Phong và Nguyễn Thị Bảo Nga.

Danh sách đoạt giải cụ thể như sau:

Sáng tác thông điệp truyền thông

- 1 Giải Nhất: Ông Nguyễn Đỗ Vĩnh Phong, TP Đà Nẵng

- 1 Giải Nhì: Bà Nguyễn Thị Bảo Nga, TP Hà Nội

- 3 Giải Ba:

+ Hội LHPN xã Quảng Lập, tỉnh Lâm Đồng

+ Bà Vũ Thị Bắc, TP Hải Phòng

+ Bà Chu Thúy Hoàng, TP Hồ Chí Minh

- 2 Giải Khuyến khích:

+ Hội LHPN xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ, Thành phố Cần Thơ

+ Bà Đào Thị Điềm, TP Hồ Chí Minh

- 1 Giải bình chọn, đạt tương tác cao nhất: Bà Nguyễn Thị Quỳnh Như, tỉnh Tây Ninh. 

Đề cử Gương mặt phụ nữ

Đề cử gương mặt cá nhân

- 1 Giải Nhất: Bà Nguyễn Thị Kiều (tỉnh Quảng Trị) đề cử bà Trần Thị Diện (tỉnh Quảng Trị) - người phụ nữ đã không quản ngại khó khăn để chống chọi với thiên nhiên hung dữ, đã huy động mọi lực lượng di dời các hộ nằm sâu trong vùng lũ, các hộ yếu thế và các hộ có nhà ở tạm bợ đến nơi an toàn.

- 1 Giải Nhì: Bà Phạm Thị Kim Tuyết (tỉnh Nam Định) đề cử bà Trần Thị Nhàn, Chi hội Phụ nữ xóm Vũ Đĩnh xã Hải Phú, huyện Hải Hậu (Nam Định). Bà Nhàn đã tích cực tuyên truyền vận động chị em chung tay phòng tránh thiên tai, từ việc phát động chị em trồng cau ven các đường trục xóm, xử lý rác hữu cơ bằng men vi sinh, góp phần xây dựng, cải tạo môi trường, góp phần giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

- 1 Giải Ba: Bà Hữu Thị Hiếu (tỉnh Cà Mau) đề cử chị bà Lê Thu Trang - Chi hội trưởng Phụ nữ ấp Cơi 6A, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau). Bà Trang đã tìm tòi, học hỏi và áp dụng các giống cây chịu được nắng hạn và ngập úng kéo dài, điển hình là cây bông trang, giúp làm đẹp cảnh quan và thích ứng tốt với thiên tai và biến đổi khí hậu.

- 2 Giải Khuyến khích:

+ Bà Trần Thị Em (tỉnh Bến Tre) đề cử bà Đoàn Thị Thắm, ấp Thanh Trung, xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre). Bà Thắm đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ máy lọc nước uống tinh khiết; bản thân bà hỗ trợ tiền điện và nước sạch giúp bà con nhân dân có đủ nước sạch để sinh hoạt trong mùa hạn mặn.

+ Bà Nguyễn Thị Dự (tỉnh Quảng Nam) đề cử bà Trương Thị Ngọc Thành, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quý Cáp (Quảng Nam). Bà Thành luôn hăng hái tham gia các lớp tập huấn nâng cao kiến thức, rèn luyện các kỹ năng, khuyến khích tất cả các giáo viên nâng cao kiến thức và cùng thực hiện kế hoạch giảm thiểu rủi ro thiên tai trong trường học, tổ chức dạy lại cho học sinh kiến thức và kỹ năng tự bảo vệ trong thiên tai.

Đề cử gương mặt tập thể

- 1 Giải Nhất: Hội LHPN tỉnh Thái Bình giới thiệu những tấm gương phụ nữ miền biển ở xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy (Thái Bình), cả cuộc đời gắn bó với nghề trồng rừng ngập mặn từ lúc tuổi 20 nay đã 67 tuổi. Tình yêu với rừng, ý thức bảo vệ rừng của các chị em trong đội trồng rừng và người dân vùng biển đã góp phần giúp cho những cánh rừng ngập mặn không ngừng được mở rộng ra biển. Rừng trở thành lá phổi xanh che chở cho đất liền trước thiên tai, sóng giữ, mang lại cuộc sống bình yên.

- 1 Giải Nhì: Bà Phạm Thị Huyền (Nam Định) giới thiệu Tập thể Hội LHPN xã Hải Cường với các hoạt động thiết thực "Dùng làn đi chợ", "Nói không với túi nilon, rác thải nhựa", "Phân loại xử lý rác thải", "Tổ phụ nữ trồng rau an toàn", "Dùng chế phẩm sinh học tự chế trong sản xuất nông nghiệp gắn với sản phẩm an toàn", tham gia phiên chợ xanh... góp phần bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai trước bối cảnh Covid-19.

- 1 Giải Ba: Hội LHPN xã Hải Phú, huyện Hải Hậu (tỉnh Nam Định) giới thiệu tập thể CLB Thiện nguyện phụ nữ Hải Phú, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, với sứ mệnh "Trao gửi yêu thương", bán hàng gây quỹ, kêu gọi sự hỗ trợ của mạnh thường quân, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Đề cử sáng kiến bình đẳng giới

Đề cử sáng kiến cá nhân:

- 3 giải "Sáng kiến tốt nhất cuộc thi"

+ Hội LHPN xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị: Đề cử Chị Nguyễn Thị Vỹ Lê với sáng kiến xây dựng nhiều công trình "Điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi" ở các địa bàn khó khăn, nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em nghèo. Cán bộ hội đã tận dụng những vật liệu tái chế như lốp xe, ván gỗ, ống sắt, thanh tre… để xây dựng. Mô hình này góp phần nâng cao ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường, giảm thiểu rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu.

+ Hội LHPN xã Phú Phụng, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre: Đề cử bà Nguyễn Thị Pha, Chi hội phó Chi hội Phụ nữ ấp Chợ, Hội LHPN xã Phú Phụng, huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) đưa ra sáng kiến "Đề xuất phụ nữ tham gia công tác rà soát, thống kê, bình xét thiệt hại về cây trồng trong quá trình hạn mặn", góp phần bảo đảm quyền lợi phụ nữ, đảm bảo công bằng trong tất cả các lĩnh vực, tiếng nói của phụ nữ tạo được uy tín, lòng tin trong nhân dân, nâng cao vị thế phụ nữ trong tình hình thiên tai, dịch bệnh.

+ Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, TP Hồ Chí Minh đề cử mô hình "Phụ nữ khởi nghiệp từ rác thải". Với mô hình này, bà Hiền đã thực hiện tốt các chương trình an sinh hằng năm chăm lo cho hơn 500 lượt người, với số tiền hơn 200.000.000 đồng (hỗ trợ phương tiện, vốn sinh kế, học bổng, bảo hiểm y tế, phương tiện học tập…)

Đề cử sáng kiến tập thể

- 2 giải "Sáng kiến tốt nhất cuộc thi"

+ Hội LHPN thị xã An nhơn (tỉnh Bình Định) giới thiệu mô hình "Phòng, chống đuối nước" cho phụ nữ, trẻ em ở thôn Dương Xuân, xã Nhơn Hạnh. Mô hình đã hướng tới thúc đẩy sự tham gia bình đẳng giới, sự lãnh đạo của phụ nữ trong phòng, chống thiên tai nhằm tuyên truyền thay đổi trong cộng đồng về bình đẳng giới và phòng, chống thiên tai. 

+ Bà Trần Thị Em (tỉnh Bến Tre) đề cử Sáng kiến "Vận động nguồn lực cho công tác phòng chống thiên tai" của tập thể Hội LHPN xã Hưng Khánh Trung B. Hội đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ  xây dựng 10 mái ấm tình thương cho hộ có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền 390.000.000 đồng, góp phần khắc phục những thiệt hại, ảnh hưởng do thiên tai và biến đổi khí hậu gây ra cho người dân.

Giải "Tập thể tham gia, hưởng ứng tích cực"

+ Tập thể Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Thị trấn Nhà Bè, huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh

+ Tập thể Hội LHPN tỉnh Đồng Nai

+ Tập thể Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ông Nguyễn Đỗ Vĩnh Phong (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) với Giải Nhất hạng mục Sáng tác thông điệp truyền thông chia sẻ: "Thành phố nơi tôi sống cứ một năm phải hứng chịu khoảng 10 cơn bão, hồi nhỏ tôi chứng kiến ba mẹ phòng chống bão, sau này khi trưởng thanh thì bản thân tôi chung tay góp sức cùng gia đình. Đó chính là chất liệu cuộc sống mà tôi mang vào thông điệp dự thi. Thông điệp nhấn mạnh vào việc thiên tai năm nào cũng có, không dừng lại; Thiên tai ảnh hưởng tới tất cả mọi người không phân biệt giới tính, độ tuổi nên mọi người cùng chung tay và thông điệp cuối cùng đó là chúng ta đều phải làm bằng tất cả trái tim".

Thông điệp dự thi đoạt giải Nhất của anh Vĩnh Phong: Phòng chống thiên tai/Đâu một ngày hai/Phòng chống thiên tai/Đâu một mình ai/Phòng chống thiên tai/Cần triệu bờ vai/Của gái và trai/Kiên cường vững chãi.

Ông Nguyễn Đỗ Vĩnh Phong, TP Đà Nẵng

Bà Tô Thị Minh (xã Thụy Hải, tỉnh Thái Bình) đoạt giải Nhất Đề cử gương mặt tập thể: Trồng rừng vì tương lại của con em sau này

Bà Tô Thị Minh (xã Thụy Hải, tỉnh Thái Bình)

"Tổ trồng rừng của chúng tôi có 20 chị em ở độ tuổi từ 50 đến 68 tuổi. Chúng tôi gắn bó với nghề trồng rừng từ rất lâu, như bản thân tôi tham gia trồng rừng cách đây mấy chục năm, từ ngày còn học cấp 2 đến khi trưởng thành. Chúng tôi hiểu rằng, lợi ích của trồng rừng mang lại cho cuộc sống là rất lớn, rừng là một bức tường thành để chắn sóng, ngăn xâm ngập mặn, xói mòn của đất. Rừng đầu nguồn là lá phổi xanh để điều hòa không khí. Chị em chúng tôi luôn động viên nhau cùng cố gắng, ngày cũng như đêm, chị em phụ nữ theo mực nước thủy triều lên xuống để đi trồng rừng, trồng rừng vì tương lại của con em sau này".

An Khê - Ảnh: Tuấn Dũng