- Em có vui khi được làm mẫu vẽ không Thủy? - một họa sĩ ký họa dừng bút, quay lại tươi cười hỏi.

- Có chứ anh, được làm công việc mình thích thì tất nhiên là vui rồi.

Hàn Thủy nhoẻn miệng cười rồi đáp lại.

Niềm cảm hứng từ công việc người mẫu ký họa

Căn phòng chừng 40 m2 ngổn ngang là họa cụ, tranh vẽ. Mùi màu nước, sơn dầu... tràn ngập. Phần đèn được tắt gần hết, nguồn sáng tập trung vào phía chính diện căn phòng, nơi có một cô gái nhỏ nhắn đang ngồi giữ mình ở một tư thế, cô quấn thêm chiếc khăn đỏ trên cổ, tay chống cằm, đôi mắt nhìn về một hướng.

Cả căn phòng im lặng, mỗi người một khung tranh, khổ giấy, chất liệu màu khác nhau nhưng tất cả đều đang ghi lại góc nhìn, cảm nhận của mình về cô người mẫu trước mặt. Đó là Hàn Thủy - nữ người mẫu ký họa 23 tuổi.

nu nguoi mau khoa than, dam me hoi hoa anh 1

Hàn Thủy sinh ra và lớn lên tại Quảng Ninh, cô tốt nghiệp chuyên ngành du lịch Đại học Hạ Long và có một công việc ổn định ở quê nhà. Tháng 7 năm 2020, Thủy từ bỏ công việc ấy, quyết định lên Hà Nội để tiếp tục học tập với mục tiêu theo đuổi hội họa.

Thuỷ thích nghi với cuộc sống mới khá nhanh. Hai tháng đầu, chưa quen với vùng đất mới, Hàn Thủy dùng hết số tiền mình tích cóp trước đó. Tiền nhà, tiền học thêm, tiền sinh hoạt… cô có nhiều khoản cần phải chi trả.

Thủy lật lại quyển sổ ghi chép của bản thân, nhìn lại những mong muốn, dự định mình đã từng viết ra. Dòng chữ “thử làm mẫu vẽ ký họa” hiện lên ngay đầu. Như được thôi thúc, cô chủ động tìm kiếm những câu lạc bộ, hội nhóm mỹ thuật đang hoạt động ký hoạ.

Lần đầu làm mẫu ký hoạ, Thuỷ thấy trần trụi với chính mình, một cảm giác lạ lùng, hơi chút e ngại. Cô luôn tự thử thách bản thân như thế. Thuỷ cảm nhận được sự kỳ diệu của hình khối và chuyển động trong hội hoạ, cô dần yêu thích công việc này.

Đến nay, Hàn Thủy đã làm chủ được cơ thể của mình. Công việc làm mẫu cũng được gần nửa năm. Nó vừa là nguồn thu nhập thêm, vừa giúp cô thoải mái sáng tạo bất tận cùng nghệ thuật.

Khi làm mẫu, Hàn Thủy thường chủ động mang theo những đạo cụ và trang điểm phù hợp với phong cách của buổi vẽ hôm đó.

nu nguoi mau khoa than, dam me hoi hoa anh 4

Những thành viên tham gia lớp vẽ đủ mọi lứa tuổi, thậm chí là những người nước ngoài đang học tập và làm việc tại Việt Nam. Với vốn tiếng Anh tốt, Hàn Thủy luôn chủ động giao tiếp với với các họa sĩ để hiểu được mong muốn của họ với mẫu vẽ.

Hàn Thủy tham gia chủ yếu là các lớp vẽ ký họa. Đây là hình thức vẽ nhanh, ghi lại những nét chính, chủ yếu nhất, đồng thời ghi lại cảm xúc của người vẽ về thiên nhiên, cảnh vật, con người. Mục đích là để tập quan sát, nhận xét hình dáng, kích thước, đậm, nhạt và cảm thụ vẻ đẹp của mọi vật xung quanh. Vì vậy khi tạo dáng, Hàn Thủy cũng rất nhạy bén trong việc thay đổi tư thế và biểu cảm trên gương mặt để tạo cảm hứng mỹ thuật cho người vẽ. Tùy vào tinh thần của buổi ký họa, Hàn Thủy sẽ thay đổi dáng trong 1 phút, 5 phút hoặc có khi lên đến 30 phút, 1 tiếng.

nu nguoi mau khoa than, dam me hoi hoa anh 9
nu nguoi mau khoa than, dam me hoi hoa anh 12

Không chỉ làm mẫu, Thủy còn là thành viên của một số câu lạc bộ mà cô tham gia. Với Hàn Thủy, tất cả đều là cơ duyên khiến cô gặp gỡ được những người bạn cùng chung đam mê với mình.

“Trong câu lạc bộ của tôi, mọi người đều được khuyến khích tham gia làm mẫu vẽ. Mỗi cơ thể đều có những điều khác biệt. Nghệ thuật thì không có quy chuẩn riêng cho cái đẹp. Khi thăng hoa, chúng tôi chỉ cảm thấy phía trước là cảm xúc, hình khối, màu sắc. Những điều khác cũng vì vậy mà trở nên bớt quan trọng”, Hàn Thủy nói.

Ranh giới giữa nghệ thuật và trần tục rất mong manh. Với Thủy, nét đẹp của cô toát lên không phải ở cơ thể mà từ ánh mắt nhiệt huyết và sự tự tin làm chủ chính mình. “Chỉ những người thực sự thấu hiểu và có trái tim dung hòa cùng nghệ thuật mới có thể cảm nhận và làm chủ được những nét đẹp tinh tế đó”, một họa sĩ từng nhận xét về cô.

Ngắm nghía những bức ký họa sau mỗi buổi vẽ, Hàn Thủy chạm nhẹ đôi bàn tay lên giấy và phần màu vẫn còn đang chờ khô, cô tự hào nói: “Tôi coi họ là những người bạn đã kinh qua cuộc đời, đã vẽ lại và cho tôi xem chính mình trong mắt các bạn. Sự giao hòa đó có ý nghĩa khó tả với tôi lắm”.

Hàn Thủy từng thử thách mình nhiều ngành nghề: du lịch, stylist, biên tập viên, làm phim, công việc văn phòng,… Cô gái 23 tuổi nhỏ nhắn nhưng đầy chín chắn và tự tin vào con đường mình đang đặt chân bước.

nu nguoi mau khoa than, dam me hoi hoa anh 15

 

Đam mê và khát khao theo đuổi hội họa

"Tôi mất hơn 3 tháng để làm công tác tư tưởng cho bố mẹ", Hàn Thủy nói khi kể về những ngày đầu lên Hà Nội để tiếp tục đi học.

Ngang qua Hà Nội một lần, Thủy tình cờ được dẫn tới một triển lãm về hội họa. Đứng trước các tác phẩm trưng bày, cô gái nhỏ bé thấy màu sắc như hòa dần vào cơ thể. Trong đầu cô chỉ có một cảm giác nhưng rõ rệt và mãnh liệt như chưa bao giờ có: muốn được trở thành một phần của nghệ thuật.

nu nguoi mau khoa than, dam me hoi hoa anh 16

Trước khi lên Hà Nội, Hàn Thủy chưa từng học qua lớp vẽ chuyên nghiệp, những nét bút của cô thời gian đầu chỉ mang tính bản năng nhưng chất chứa đầy cảm xúc. Chính khao khát cháy bỏng ấy đã khiến Thủy quyết định theo đuổi con đường hội họa.

Những người bạn, người thầy nhìn thấy tiềm năng trong Thuỷ, họ động viên cô theo đuổi con đường hội họa nghiêm túc. Cô quyết định ôn thi vào Đại học Mỹ thuật.

Hàn Thủy đăng ký theo học lớp ôn luyện vẽ. Đều đặn hàng tuần, cô đều tới lớp để trau dồi kiến thức. Các học viên trong lớp hầu hết kém tuổi cô. Thế nhưng Thuỷ không hề ngần ngại. Cô tôn trọng mọi người mình gặp trên con đường theo đuổi nghệ thuật.

Thủy cũng tham gia vẽ minh họa tại nhiều hội chợ - nơi cô thỏa thích “bán nghệ” bằng chính tài năng của mình.

nu nguoi mau khoa than, dam me hoi hoa anh 19

Ai cũng hỏi Thủy tại sao bỏ công việc cũ với mức lương ổn định, lại gần gia đình? Tại sao Thủy lại một thân một mình lên Hà Nội, vùng đất hoàn toàn xa lạ và biết trước rằng sẽ rất khó khăn?

Mỗi lần như vậy, cô chỉ cười nhẹ rồi lắc đầu. Bởi chính cô cũng không thể đưa ra một lý do nào cụ thể: "Chỉ là mình thấy chưa đủ. Trải nghiệm chưa đủ, đam mê chưa đủ, học cũng chưa đủ... Thế giới rộng lớn có vô vàn điều đang chờ mình khám phá", Thủy nói.

- Hàn Thủy, sau này cậu muốn làm gì?

- Tất nhiên làm họa sĩ.

- Vậy cậu sẽ vẽ gì?

- Tớ vẽ niềm vui, vẽ cả thế giới đẹp tươi mà tớ nhìn thấy.

Thủy chuẩn bị tới lớp vẽ, cô dạo bước trên con đường đông đúc với nắng và gió nhẹ nhàng trong một buổi chiều nơi phố thị. Nhịp sống như đang hối hả cô gái nhỏ bé với niềm khát khao cháy bỏng của đam mê để cô tự tin bước tiếp.

nu nguoi mau khoa than, dam me hoi hoa anh 22

Cuộc sống chỉ mới bắt đầu

-Alo mẹ à

- Thủy à, hôm nay con có đi làm không? Đi học quen thêm bạn mới chưa?

- Con có, học buổi chiều, làm buổi tối. Các bạn ở lớp con đều quen rồi, lúc đi làm cũng quen mấy bạn học mỹ thuật nữa. Mẹ yên tâm nhé.

Cúp máy với mẹ, Hàn Thủy ấm áp kể: “Mẹ thường xuyên gọi cho mình như vậy đó, rồi mình sẽ kể về những người bạn mới cho mẹ nghe”. Thủy hiểu rằng đó là sự lo lắng của mẹ dành cho cô con gái bỗng một ngày rời vòng tay bố mẹ, chuyển lên Hà Nội sinh sống.

nu nguoi mau khoa than, dam me hoi hoa anh 23

Thuê một căn phòng trọ chừng 20 m2, Hàn Thủy bày trí lại căn phòng sao cho thật gần gũi và thoải mái nhất. Thỉnh thoảng, cô ngồi bên khung cửa ngập nắng, nhìn ra phía ngoài và lắng nghe tiếng chim hót. Bên trong phòng, Thủy đốt một chút hương trầm nụ, đặt cạnh chiếc bàn ăn đã chuẩn bị sẵn vài món đơn giản.

Thủy tập cho mình thói quen ghi chép. Mỗi ngày, mỗi việc ở vùng đất mới này cô đều lưu lại trong những cuốn sổ nhỏ rồi mang theo mình. Thỉnh thoảng, Thủy sẽ vẽ lại chính những món ăn mình nấu hoặc từng món đồ mẹ gửi từ quê ra.

nu nguoi mau khoa than, dam me hoi hoa anh 26

6 tháng, không nhiều nhưng đủ để Hàn Thủy có thêm những người bạn mới. Là một người nhiều năng lượng tích cực, Thủy luôn mang đến cho người khác cảm giác gần gũi, vui vẻ.

"Mục đích của mình tớ thủ đô là để học hội họa. Những suy nghĩ trước đây về việc chuyển tới lập nghiệp ở một thành phố xa quê nhà gần 200 km là điều chưa từng có. Chính vì vậy, mỗi ngày mới đều là một trang giấy trắng tinh, thơm tho để mình thỏa thích vẽ lên mong ước", Thủy nói.

Với cô, hành trình khám phá bản thân và làm quen với cuộc sống mới đã bắt đầu.

Theo Zing