leftcenterrightdel
 Đại sứ Romania tại Việt Nam Cristina Romila (áo dài đỏ) chia sẻ trong buổi họp báo

 Khát vọng âm nhạc của nữ tiến sĩ Cello đầu tiên ở Việt Nam

Nghệ sĩ Đinh Hoài Xuân gắn bó với cây đàn Cello từ khi còn nhỏ, khi còn là một cô bé 10 tuổi. Cô tốt nghiệp thủ khoa Violoncello tại Học viện Âm nhạc Huế, tốt nghiệp xuất sắc Thạc sĩ biểu diễn Violoncello tại Học viện Âm nhạc Việt Nam và giành được học bổng kép bậc Tiến sĩ của Chính phủ Việt Nam và Rumania tại ĐH Âm nhạc Quốc gia Bucharest. Cô cũng chính là nữ Tiến sĩ đầu tiên của Việt Nam về chuyên ngành âm nhạc và biểu diễn Cello. Ngoài ra, cô còn đảm nhận vai trò Đại sứ Danh dự cho âm nhạc của Rumani tại Việt Nam.

Đinh Hoài Xuân từng lưu diễn tại nhiều trên thế giới như Ý, Tây Ban Nha, Hy Lạp, Nga, Úc... Cô cũng đã ra mắt nhiều sản phẩm âm nhạc gây chú ý như MV "Hướng về Hà Nội", album "Khúc phiêu du một đời"… Đặc biệt, cô được đánh giá cao với chuỗi hòa nhạc quốc tế "Cello Fundamento Concert" có sự tham gia của hàng trăm nghệ sĩ trong nước và quốc tế.

Chuỗi hòa nhạc quốc tế "Cello Fundamento" được Đinh Hoài Xuân sáng lập năm 2016 với khát vọng lan tỏa âm nhạc cổ điển rộng rãi đến công chúng Việt Nam. Qua 5 lần tổ chức, chương trình được đánh giá cao không chỉ bởi giới chuyên môn mà còn bởi đông đảo khán giả trên khắp cả nước. Đó là những động lực để nghệ sĩ Đinh Hoài Xuân tiếp tục tổ chức "Cello Fundamento" mùa 6, diễn ra vào tối 15/11/2022 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Đinh Hoài Xuân cho biết: Với chủ đề "Oceana" (tiếng Latin nghĩa là "Đại dương"), "Cello Fundamento 6" kể câu chuyện về một nghệ sĩ Việt tài hoa, người đã đi ra nước ngoài học tập để rồi quay lại quê hương, ôm ấp khát vọng đưa âm nhạc Việt Nam vươn tầm thế giới bằng những chương trình hòa nhạc đẳng cấp quốc tế. "Cello Fundamento 6" là chuyến viễn du đến những vùng trời mới bằng bản lĩnh, tài năng và tham vọng của một người nghệ sĩ dám nghĩ, dám làm, dám dấn thân.

Mang Dàn nhạc giao hưởng quốc tế đến Việt Nam

Một trong những điểm nhấn của chương trình là sự xuất hiện của Dàn nhạc giao hưởng quốc tế Bucharest Symphony Orchestra đến từ Romania. Được thành lập vào năm 2006 bởi Philson Young Association, sứ mệnh của Dàn nhạc Giao hưởng Bucharest là quảng bá âm nhạc và thu hút những người trẻ tuổi đến các phòng hòa nhạc cổ điển.

Danh tiếng và sự công nhận giá trị của dàn nhạc đến từ chuỗi các sự kiện âm nhạc ấn tượng được tổ chức ở cả phòng hòa nhạc truyền thống lẫn ngoài trời và những địa điểm công cộng. Sự xuất hiện của dàn nhạc chứng tỏ nỗ lực vươn tầm quốc tế của hòa nhạc "Cello Fundamento 6 – Oceana".

Chia sẻ trong buổi họp báo giới thiệu chương trình vào chiều 8/10 tại Hà Nội, Đại sứ Romania tại Việt Nam Cristina Romila cho biết: Bucharest Symphony Orchestra là dàn nhạc lần này được đánh giá là uy tín nhất của Rumani với sự công nhận của châu Âu cũng như quốc tế. Việc mang cả một dàn nhạc quốc tế sang Việt Nam sẽ có nhiều khó khăn không chỉ về giấy tờ mà còn tài chính. Bà thực sự ngưỡng mộ nữ nghệ sĩ Việt bởi những đam mê, nỗ lực và sự dũng cảm tiên phong để làm nên một chương trình hòa nhạc đặc biệt, đưa âm nhạc cổ điển đến gần hơn với công chúng và người trẻ.

"Ngoài ra, năm nay cũng kỷ niệm 72 năm quan hệ song phương giữa Rumani và Việt Nam, sự có mặt của dàn nhạc là sự đóng góp cao quý, góp phần nâng cao mối quan hệ hữu nghị truyền thống vốn rất tốt đẹp giữa hai nước. Đây là sự kiện văn hóa được coi lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử 72 năm quan hệ hai nước. Đại sứ quán Rumani rất vinh dự và tự hào khi được đồng hành trong chương trình hòa nhạc này", bà Cristina Romila nói.

Nhạc giao hưởng quyện hòa âm nhạc truyền thống dân tộc

Đinh Hoài Xuân tiết lộ: Những tác phẩm được chọn biểu diễn trong chương trình đều đặc sắc, mang tính chuyên môn và tính nghệ thuật cao nhưng đồng thời cũng rất dễ tiếp nhận, mang những thanh âm trong trẻo có thể làm rung động mọi trái tim ở mọi độ tuổi, ngay cả những người không chuyên về âm nhạc cổ điển. Những bản nhạc kinh điển được biểu diễn có thể kể đến: khúc mở màn "Đám cưới Figaro" của Mozart, "Sóng sông Danube"

leftcenterrightdel
 Nữ nghệ sĩ Cello Đinh Hoài Xuân biểu diễn trong buổi họp báo giới thiệu đêm nhạc hòa nhạc cổ điển "Cello Fundamento 6"

Bên cạnh đó là sự xuất hiện của những bản nhạc phim nổi tiếng gắn liền với những kiệt tác điện ảnh như "Bố già", "Bản danh sách của Schindler", "Rạp chiếu bóng thiên đường"… giúp khán giả có những trải nghiệm sống động, thể hiện sự kết nối giữa âm nhạc và điện ảnh.

Đặc biệt, "Cello Fundamento 6 – Oceana" sẽ có màn trình diễn các ca khúc dân ca Việt Nam đã được chuyển soạn cho dàn nhạc giao hưởng: "Còn duyên", "Bắc kim thang", "Đi cấy" và "Bèo dạt mây trôi". Đinh Hoài Xuân bày tỏ, đây là điểm nhấn đặc sắc mà chị gửi đến công chúng, thể hiện sự trân trọng và tôn vinh nền âm nhạc truyền thống của dân tộc.

Ngoài nhân vật chính là nghệ sĩ Đinh Hoài Xuân, chương trình còn có sự góp mặt của các nghệ sĩ khách mời đến từ Romania là Ciprian Marinescu - nhạc trưởng Dàn nhạc Osaka Nhật Bản và Răzvan Suma - Giáo sư tại Đại học Âm nhạc quốc gia Bucharest, người hướng dẫn luận án tiến sĩ phần biểu diễn cello cho nghệ sĩ Đinh Hoài Xuân tại Romania. Đặc biệt, nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng - người gắn bó với nhiều chương trình Hòa nhạc Quốc gia "Điều còn mãi" sẽ xuất hiện trong "Cello Fundamento 6 – Oceana" với tác phẩm chuyển soạn đặc biệt dành riêng cho giọng hát, cello, violin, clarinet, piano, dàn nhạc và dàn hợp xướng.

Bên cạnh đó, chương trình có sự tham gia của: nghệ sĩ Cello Mladen Spasinovici, nghệ sĩ Cello Ella Bokor và nghệ sĩ piano Iulian Ochescu từ Romania, ca sĩ Tân Nhàn - Tiến sĩ âm nhạc, giảng viên khoa Thanh nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam; nghệ sĩ Clarinet Trần Khánh Quang - Tiến sĩ chuyên ngành biểu diễn Clarinet tại Mỹ, giảng viên Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam.

Với mong muốn đem âm nhạc cổ điển đến gần hơn với công chúng Việt, đặc biệt là thế hệ trẻ, toàn bộ lợi nhuận của "Cello Fundamento 6" đều dành để trao học bổng cho các tài năng âm nhạc trẻ và sử dụng cho những dự án âm nhạc vì cộng đồng, điển hình trong đó là dự án "Một triệu bàn tay chạm Cello" – đem tiếng đàn Cello đến các trường học trên khắp cả nước.

Minh Anh - Ảnh: Hòa Nguyễn