Nguyễn Thúy An là thủ khoa khối B năm nay của Nghệ An với 29,55 điểm, trong đó Toán 9,8, Hóa 10 và Sinh 9,75. Năm 2020, An giành được 26,6 điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, có nhiều cơ hội trúng tuyển vào các trường đại học, nhưng trượt Y đa khoa của Đại học Y Hà Nội.

Học lớp Sinh trường THPT chuyên Phan Bội Châu (TP Vinh, Nghệ An), từng giành điểm cao nhất lớp trong đợt thi thử ở trường, An khiến thầy cô và bạn bè bất ngờ khi không đỗ trường mong muốn. Nhiều người khuyên em nên chọn một trường, em từng có lúc hoang mang nếu ôn lại vẫn không đỗ sẽ ra sao.

Nhưng nghĩ tới ước mơ làm bác sĩ, An tự vực dậy tinh thần, xác định rõ mục tiêu và kiên định với những gì đã chọn. Ngày nhỏ hay ốm, phải đi bệnh viện liên tục, An đã thầm ước sau này được khoác blouse chữa bệnh cho mọi người. Từ năm lớp 6, em đã định hướng học môn Sinh để theo ngành Y.

"Nếu lớp 12 em cố gắng 100% thì khi ôn thi lại phải cố 200%. Được gia đình ủng hộ và tôn trọng lựa chọn, em càng có động lực", An nói.

                                   Thúy An từng là học sinh chuyên Sinh của trường THPT chuyên Phan Bội Châu, TP Vinh, Nghệ An. Ảnh: NVCC.

Nữ sinh Nghệ An tâm sự ngày đó lúc biết trượt nguyện vọng, em mặc cảm, ngại hỏi bạn bè, chỉ muốn trốn đến một nơi nào thật xa để tập trung học. Được một bạn cùng trường cũng trượt đại học giới thiệu, An khăn gói lên Thanh Chương, cách TP Vinh 50 km thuê trọ để theo học thầy cô trên đó.

Ngoài những lúc ăn, ngủ, An dành toàn bộ thời gian cho việc học. Nghĩ về bạn bè và ngẫm đến tình cảnh của mình hiện tại, nhiều lúc nữ sinh tủi thân. Nhờ được gia đình và bạn bè thường xuyên gọi điện hỏi han, An bớt buồn và phấn chấn trở lại. 2-3 tuần một lần, tranh thủ những hôm không có ca học, An bắt xe buýt về thăm gia đình một hôm rồi trở lại.

An cho hay sau lần thi đầu tiên, em nhận ra kiến thức của mình chưa đủ chắc chắn. Thế nên em tập trung củng cố những phần đó. Các thầy cô ở lớp ôn thi cũng giúp học sinh ôn tập lại và đi sâu vào phần trọng tâm.

Lần thứ hai dự thi, An có sự vững vàng về kiến thức và tâm lý. Trong ba môn, em tiếc nhất môn Sinh vì có một câu đã tính ra nhưng chưa kịp khoanh đáp án. Nữ sinh tự chấm điểm theo đáp án và hài lòng với những gì đã cố gắng.

Hôm Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi, An cùng gia đình vây quanh chiếc máy tính, hồi hộp chờ đợi. Khi số điểm lần lượt hiện lên, An mừng rỡ, ôm chầm lấy bố mẹ. Đêm đó, cả nhà An không ngủ vì hạnh phúc. Lúc biết là thủ khoa khối B của Nghệ An, An hơi bất ngờ. "Những nỗ lực suốt một năm qua đã được đền đáp, em trút bỏ bao áp lực, căng thẳng", An chia sẻ.

An cho hay ngành Y đa khoa của Đại học Y Hà Nội năm ngoái lấy 28,9 điểm nên với số điểm đạt được, em tự tin trúng tuyển. An thấy mình chỉ mất thời gian một năm, nhưng nhận lại được nhiều điều. Đó là sự trưởng thành, vững vàng, tự lập và quen biết nhiều bạn bè, thầy cô hơn. "Nếu có ước mơ và chưa đạt được, bạn đừng sợ mất 1-2 năm. Hãy tin tưởng vào bản thân và quyết tâm cao, bạn sẽ đạt được mục tiêu của mình", An chia sẻ.

Cô Nguyễn Thị Yến, giáo viên dạy Hóa trường THPT Thanh Chương 1, ấn tượng với cô học trò trường chuyên, sống ở thành phố và lặn lội về vùng nông thôn để ôn thi. Gắn bó với An suốt thời gian dài, cô Yến nhớ gương mặt của nữ sinh luôn ngồi cố định một chỗ ở bàn đầu, gần vị trí giáo viên.

Theo cô Yến, An học lực giỏi, điểm IELTS 6.0 nên có nhiều cơ hội xét vào trường top, nhưng em xác định được mục tiêu từ đầu và quyết theo đuổi. "Tôi đánh giá cao khi em đã vượt qua được áp lực, định kiến học sinh chuyên, không đỗ đại học để ôn thi lại. Tôi không bất ngờ với điểm số An đạt được. Lần trước em chưa thành công là do thiếu chút kỹ năng làm bài", cô Yến nói.

Theo vnexpress