leftcenterrightdel
 

Mới đây, danh sách “100.000 nhà khoa học có tầm ảnh hưởng” nhất trong năm 2022 đã được được Nhà xuất bản Elsevier công bố. Danh sách được đưa ra bởi nhóm nhà khoa học của GS John P.A. Ioannidis thuộc Đại học Stanford (Mỹ), đánh giá dựa trên nhiều chỉ số, trong đó có tổng số trích dẫn nghiên cứu, được xây dựng trên căn cứ khai thác cơ sở dữ liệu Scopus.

Theo bảng xếp hạng mới được công bố, có 35 nhà khoa học Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng top 100.000 nhà khoa học có tầm ảnh hưởng nhất thế giới, tăng thêm 6 người so với năm 2021. Theo đó, Tiến sĩ Lê Thái Hà xếp hạng 49.666, tiếp tục là nhà khoa học nữ duy nhất của Việt Nam có mặt trong danh sách, tăng hơn 24.000 bậc so với bảng xếp hạng năm 2021. Năm 2021, chị được xướng tên ở vị trí 74.063, cũng là nhà nghiên cứu nữ người Việt duy nhất góp mặt trong danh sách. 

leftcenterrightdel
 

Tiến sĩ Lê Thái Hà tốt nghiệp Cử nhân và Tiến sĩ Kinh tế tại Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore. Chị có thời gian hoàn thành luận án Tiến sĩ ngắn kỷ lục, hoàn thành chương trình Tiến sĩ của Đại học Công nghệ Nanyang chỉ trong hai năm vào năm 24 tuổi với kết quả điểm học các bộ môn coursework cao nhất khóa (4.92/5.0).

Hiện tại, Tiến sĩ Lê Thái Hà đang là Giám đốc điều hành của Giải thưởng VinFuture, Quỹ VinFuture. Trước khi gia nhập Quỹ VinFuture, Tiến sĩ Thái Hà đã có gần 3 năm làm Giám đốc Nghiên cứu và Giảng viên Cao cấp tại Trường Chính sách Công và Quản lý Fulbright, Đại học Fulbright Việt Nam và 7 năm làm Giảng viên Cao cấp tại Đại học RMIT Việt Nam. Chị là một trong hai gương mặt nữ trong top 10 nhà kinh tế Việt Nam có nhiều nghiên cứu được xuất bản ở các tạp chí quốc tế theo bảng xếp hạng của Dự án nghiên cứu kinh tế Repec.

Tiến sĩ đã công bố gần 70 bài báo nghiên cứu khoa học trên các tạp chí học thuật quốc tế uy tín. Theo xếp hạng của các chuyên gia thuộc Đại học Stanford được đăng trên tạp chí khoa học PLoS Biology vào năm 2021, Tiến sĩ Thái Hà có tên trong top 1% các nhà khoa học có tầm ảnh hưởng nhất thế giới trong tất cả lĩnh vực khoa học và là nhà nghiên cứu nữ người Việt duy nhất ở trong xếp hạng này. Ngoài ra, chị cũng là thành viên nữ duy nhất và trẻ nhất của Hội đồng khoa học ngành Kinh tế nhiệm kỳ 2022-2024 của Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia (NAFOSTED) (trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam). 

Đồng thời, Tiến sĩ Lê Thái Hà cũng là người sáng lập và Tổng Biên tập của Tạp chí khoa học Fulbright Review of Economics and Policy. Nữ tiến sĩ đảm nhiệm vai trò biên tập cho một số tạp chí học thuật quốc tế uy tín khác như Journal of Economic Asymmetries (Elsevier), Journal of Economic Development (được tài trợ bởi Quỹ Nghiên cứu Quốc gia của Hàn Quốc), Singapore Economic Review (một trong những tạp chí kinh tế lâu đời và uy tín nhất ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương) và “Springer New Monograph Series, New Frontiers in Regional Science: Asian Perspectives” (Springer Nature). 

Đạt được nhiều thành tựu về nghiên cứu khoa học, tiến sĩ Lê Thái Hà cho rằng, trong nghiên cứu, sự say mê, chăm chỉ, bền bỉ và tập trung là yếu tố quan trọng tiên quyết. Hơn một thập kỷ trong sự nghiệp của mình, nữ tiến sĩ làm nghiên cứu bằng cả đam mê, nhiệt huyết. Dù công việc, cuộc sống có bận rộn đến đâu, chị vẫn dành ra một khoảng thời gian nhất định dành cho việc nghiên cứu của mình. Với tiến sĩ Lê Thái Hà, niềm vui mỗi khi có thêm 1 bài báo nghiên cứu khoa học được đăng vẫn luôn vẹn nguyên như ngày đầu. 

Minh Nguyệt (Tổng hợp)