Bức ảnh Châu Giang chụp tại Pháp

Châu Giang là cựu học sinh lớp Song ngữ tiếng Pháp của Trường THPT Chuyên Trần Phú (Hải Phòng).

Hiện tại, nữ sinh đang theo học tại IESEG School of Management (Pháp), trường xếp thứ 32 trong bảng xếp hạng các trường đào tạo kinh doanh tốt nhất thế giới, theo Financial Times.

Và mới đây, Châu Giang trở thành 1 trong 2 người trong số 900 sinh viên của trường được lựa chọn vào chương trình trao đổi Visiting Undergraduate Students Program (VUS) của Đại học Harvard năm học 2022 - 2023.

Trước đó, khi còn là học sinh THPT, Châu Giang đã tìm hiểu chương trình học tại IESEG School of Management.  Nữ sinh Hải Phòng cảm thấy đây là ngôi trường vô cùng phù hợp với mình và nộp hồ sơ phỏng vấn.

Để có thể nhập học tại ngôi trường top đầu thế giới này, Châu Giang đã trải qua 2 vòng xét duyệt.

“Năm mà mình xin xét vào trường là năm 2020,  tình hình dịch covid rất phức tạp trên toàn cầu. Vì vậy mà các câu hỏi phỏng vấn không xoay quanh bản thân của ứng viên mà chủ yếu hướng về thông tin thời sự, về tình hình Covid-19, chính trị xã hội. Vì vậy trước khi tham gia buổi phỏng vấn mình đã phải tìm hiểu về tình hình xã hội và chính trị Pháp rất nhiều” - Châu Giang chia sẻ.

Trúng tuyển vào trường, nhưng khi đặt chân sang Pháp lại đúng vào thời điểm nước này giãn cách xã hội toàn quốc. Việc đến trường trở nên gián đoạn, khó giao lưu kết bạn khiến Châu Giang gần như chỉ có 1 mình. 

Tuy nhiên, cô bạn đã dần dần thích nghi với cuộc sống và việc học. Trong 3 kỳ học đầu tiên, Châu Giang luôn lọt top 5 sinh viên có điểm GPA cao nhất toàn trường, với số điểm trung bình là 16,22/20. 

Bất ngờ, Châu Giang nhận được thông báo từ trường rằng mình đủ điều kiện xét tuyển vào chương trình trao đổi với Harvard.

“Từ khi học mình đã biết trường có chương trình trao đổi với Đại học Harvard nhưng không nghĩ rằng mình có thể đủ điều kiện để xét tuyển. Vì vậy, mình chỉ luôn cố gắng học tập tại trường thật tốt” - Châu Giang chia sẻ.

Tuy vậy, nữ sinh nhận được thông tin rất vội và chỉ còn vỏn vẹn 1 tháng để chuẩn bị hồ sơ. Hơn nữa, yêu cầu tiên quyết của hội đồng tuyển sinh đưa ra là ứng viên phải có bằng TOEFL với mức điểm đầu vào lên đến 100/120. Vào thời điểm này, nữ sinh hoàn toàn “trắng tay” khi không có chứng chỉ. Hơn nữa, vì theo chương trình song ngữ tiếng Pháp nên thế mạnh về ngôn ngữ của Giang không phải tiếng Anh.

“Trước đây mình cũng đã học tiếng Anh và cũng từng thi, đạt 7.5 IELTS để chuẩn bị du học. Nhưng một thời gian dài sống và học tập tại môi trường tiếng Pháp, khả năng tiếng Anh cũng dần mai một. Vì vậy thời điểm này mình đã phải tập trung rất nhiều để vừa học tập tốt trên trường, vừa chuẩn bị cho kỳ thi tiếng Anh, vừa tập trung cho các dự định cá nhân” - Châu Giang nhớ lại.

Nghĩ lại bản thân đã có cơ hội để xét tuyển nên Châu Giang sốc lại tinh thần để bắt đầu ôn tập tiếng Anh. Châu Giang cũng đăng ký một khóa học tiếng Anh Online với giáo viên Việt Nam. Hàng ngày, nữ sinh “cày đề” để bổ sung kiến thức về ngữ pháp, từ vựng… Và để có phản xạ tốt trong phần thi nói, Châu Giang cũng chăm chỉ nói chuyện với những du học sinh khác. 

“Quá trình ôn luyện đấy, mình luyện đề rất nhiều. Từ đó, vốn từ vựng của mình tăng lên. Thêm vào đó, mình nhận diện dạng câu hỏi thường hỏi để khi vào phòng thi phản xạ ngôn ngữ của bản thân sẽ nhanh hơn. Đối với mình, điều quan trọng nhất các kỳ thi đánh giá kỹ năng ngôn ngữ là mình phải luyện tập thật nhiều” - Châu Giang chia sẻ.

Kết quả, nữ sinh xuất sắc đạt TOEFL 110/120 trong chưa đầy 1 tháng ôn luyện. 

Nhờ có điểm TOEFL cao, GPA ấn tượng cùng với hồ sơ du học Pháp đẹp, nữ sinh đã trúng tuyển vào chương trình trao đổi Visiting Undergraduate Students Program (VUS) của trường đại học Harvard.

Sắp tới, nữ sinh sẽ hoàn thành chương trình trao đổi tại Harvard và tìm kiếm cơ hội cho mình để có thể du học Mỹ 1 lần nữa.

Theo vietnamnet